Xã hội

Có hay không việc cán bộ tiếp tay cho các dự án ma?

31/10/2019, 11:13

Vụ lừa đảo đình đám của Công ty địa ốc Alibaba được nhiều đại biểu bức xúc đề cập khi thảo luận về KTXH.

img
Đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai

Vì sao chính quyền thúc thủ?

Đại biểu Dương Trung Quốc là người đầu tiên nhắc đến vụ siêu lừa đảo Alibaba trong phiên thảo luận sáng nay.

Nhấn mạnh vụ Alibaba lừa dân bán bất động sản ảo, diễn ra nhiều năm, số nạn nhân lên đến hàng nghìn, số thiệt hại rất lớn, mà bộ máy chính quyền cơ sở vẫn ngơ ngác thúc thủ như chưa hề có chuyện gì nghiêm trọng cho đến khi người dân và dư luận lên tiếng, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng, đây là một trong những điểm tối đang làm xấu đi bức tranh sáng sủa của những thành tựu tích cực mà Chính phủ cùng người dân dày công phấn đấu.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) cũng dẫn ví dụ về vụ lừa đảo của công ty địa ốc này khi nói về việc một số địa phương trong cả nước xảy ra nhiều vụ sai phạm tại các công trình xây dựng, các dự án lớn liên quan đến đất đai.

“Cử tri đặt vấn đề có hay không sự buông lỏng quản lý, tiếp tay của cán bộ công quyền cho các dự án ma, dự án xây dựng đồ sộ, trái pháp luật tồn tại trong thời gian qua?”, bà Thủy nói.

Đại biểu Hậu Giang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý của cơ quan có thẩm quyền, nhất là trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm ở địa phương.

Mất bò mới lo làm chuồng

img
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền, đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An

Đồng quan điểm, đại biểu Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền cho rằng đang có tình trạng những nội dung công việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, tuy nhiên, chỉ khi vụ việc được phát hiện, được phản ánh hoặc xảy ra sự cố làm thiệt hại về người và tài sản thì mới được quan tâm, tuyên truyền, mới được để ý và tăng cường biện pháp quản lý.

“Chúng ta phải chạy theo để xử lý. Tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” đang được tái hiện nhiều trên lĩnh vực, nhất là vấn đề quản lý xây dựng cơ bản, quản lý đất đai. Cử tri hết sức băn khoăn tại sao vi phạm của Công ty Alibaba đã kéo dài trong 3 năm, diễn ra trên ba tỉnh thành với trên 6.000 người có liên quan mới được xử lý. Cũng như vậy, vụ cháy tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông báo động về việc thực hiện chủ trương di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm môi trường được ví như là các quả bom nổ chậm ra khỏi khu vực dân cư chưa được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. Việc xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt đang xảy ra nhiều nơi. Những vụ việc đó đã bộc lộ công tác quản lý Nhà nước của chúng ta còn nhiều thiếu sót, nhiều lỗ hổng, còn buông lỏng và thậm chí thiếu trách nhiệm, yếu kém nhưng việc làm rõ để quy trách nhiệm để xử lý, để siết chặt kỷ cương, kỷ luật chưa được quan tâm đúng mức” - đại biểu nói và bức xúc: Cử tri đề nghị Chính phủ cần phải có các biện pháp để chấn chỉnh, để khắc phục kịp thời, đừng để người dân phải chịu hậu quả về sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ chúng ta trong thực thi nhiệm vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.