Quản lý

Có hay không việc “phù phép” lập trung tâm đăng kiểm ở Thái Nguyên?

11/10/2019, 11:15

Cục Đăng kiểm VN lên tiếng về việc cho lập Trung tâm đăng kiểm 20-04D của Chi nhánh Công ty CP Đăng kiểm Bắc Kạn tại Thái Nguyên.

img
Trung tâm Đăng kiểm 20-04D.

Không thuộc lĩnh vực quản lý của Sở GTVT?

Ngày 14/5/2019, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản về việc thành lập, xây dựng nhà xưởng kiểm định của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. Theo đó, Cục thống nhất chủ trương thành lập chi nhánh tại Thái Nguyên của Công ty CP Đăng kiểm Bắc Kạn (Công ty Bắc Kạn) và xây dựng nhà xưởng kiểm định tại xóm 9, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương.

Đến ngày 27/7/2019, Cục Đăng kiểm VN đã lập biên bản kiểm tra, kết luận Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 20-04D thuộc Chi nhánh Công ty Bắc Kạn đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Đơn vị này chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/9/2019.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cho biết, thông thường các đơn vị xây dựng trung tâm đăng kiểm trên địa bàn đều phải lập dự án đầu tư, xin giấy phép xây dựng; các sở, ngành liên quan sẽ tham gia đóng góp ý kiến, hướng dẫn, giám sát quá trình thực hiện dự án… Tuy nhiên, đối với dự án này, doanh nghiệp đã “nhảy dù”, tự "phù phép" hình thành mà không ai hay biết. Là đơn vị quản lý chuyên ngành nhưng Sở không được tham gia đóng góp bất kỳ ý kiến nào. Thậm chí, giấy mời tham gia đoàn kiểm tra, thẩm định ngày 27/7 vừa qua cũng chỉ được Cục Đăng kiểm VN gửi qua tin nhắn zalo trước lúc diễn ra vài giờ.

Lúc kiểm tra, thẩm định, đại diện Sở GTVT có hỏi về thủ tục đầu tư, xây dựng của công trình thì được phía doanh nghiệp từ chối cung cấp với lý do những thủ tục này không thuộc lĩnh vực quản lý của Sở GTVT.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Phú Lương cũng khẳng định không nhận được bất kỳ thủ tục đầu tư, xây dựng nào liên quan đến trung tâm đăng kiểm trên.

img
Bên trong dây chuyền đăng kiểm của trung tâm.

Xác nhận thông tin trên, ông Trần Đức Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Kạn cho biết: “Đúng là chúng tôi chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư và cấp phép xây dựng trung tâm đăng kiểm này. Nguyên nhân là do chi nhánh thuê lại nhà xưởng có sẵn của Công ty TNHH Thương mại Hải Nhung (Công ty Hải Nhung) nên không có nhu cầu lập dự án đầu tư để thuê đất, xưởng đã có sẵn nên không phải xin cấp phép xây dựng. Chúng tôi mới về địa phương nên không biết có phải hoàn thiện các thủ tục cấp phép trên hay không. Đây là trách nhiệm của cơ quan chức năng, đến nay chưa có bất kỳ sở, ngành, đơn vị nào đến kiểm tra, hướng dẫn chúng tôi thực hiện thủ tục liên quan”.

Mở rộng diện tích kinh doanh khi chưa có phép

Tìm hiểu quá trình xây dựng trung tâm đăng kiểm trên được biết, ngày 8/4/2019, Công ty Hải Nhung ký hợp đồng cho Công ty Bắc Kạn thuê nhà xưởng và các công trình phụ trợ với diện tích 4.051 m2; mục đích là hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian thuê là 10 năm, đơn giá 165 triệu đồng/năm.

Sau đó, ngày 17/4/2019, Công ty Hải Nhung được UBND huyện Phú Lương cấp phép xây dựng văn phòng làm việc, nhà xưởng dịch vụ với diện tích 594m2.

Tuy nhiên, ngày 23/7/2019, từ thông tin phản ánh của người dân, tổ công tác UBND huyện Phú Lương và UBND xã Cổ Lũng kiểm tra, phát hiện Công ty Hải Nhung xây dựng vượt diện tích được cấp phép. Lý giải nguyên nhân, Công ty này cho biết, việc làm này là do đơn vị thuê tài sản (Công ty Bắc Kạn) cơi nới để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 5 đơn vị đăng kiểm với 14 dây chuyền được chấp thuận đầu tư và đang hoạt động. Theo tính toán của Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên, với quy mô trên, các đơn vị đăng kiểm đã đáp ứng phục vụ lưu lượng xe đến năm 2030.


Theo UBND huyện Phú Lương, ngoài diện tích 4.051 m2 đất được cấp, cho thuê ban đầu, các đơn vị liên quan còn tự ý nhận chuyển nhượng đất thổ cư và đất nông nghiệp của các hộ xung quanh để mở rộng diện tích kinh doanh nhưng chưa thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay, các hành vi trên vẫn chưa bị xử lý theo quy định. Thay vào đó, ngày 23/8/2019, UBND Phú Lương đã cho phép Công ty Hải Nhung điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng. Theo đó, mục đích công trình đã được đổi từ “văn phòng làm việc, nhà xưởng dịch vụ” thành “nhà làm việc kết hợp ở, nhà xưởng dịch vụ”. Tổng diện tích sàn cũng được nâng từ 594 m2 lên 710 m2.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Bình Công, Chủ tịch UBND huyện Phú Lương khẳng định: “Việc cấp phép xây dựng là nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh vận tải và vật liệu xây dựng của Công ty Hải Nhung. UBND huyện không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào xây dựng Trung tâm đăng kiểm phương tiện trên địa bàn. Chúng tôi sẽ giao đơn vị chuyên môn kiểm tra lại, nếu có thiếu sót, sai quy trình sẽ kiên quyết xử lý, thu hồi theo quy định”.

Ngày 20/9/2019, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm thực hiện đúng quy định về đầu tư, xây dựng, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh vẫn chưa có phản hồi.

img
Con ngõ nhỏ dẫn vào Trung tâm đăng kiểm 20-04D.

Cục Đăng kiểm VN nói gì?

Trong khi đó, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, tháng 4/2019 Cục nhận được hồ sơ, kèm văn bản của Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn đề nghị mở chi nhánh đăng kiểm tại địa chỉ trên, trong hồ sơ có giấy tờ đất được phép sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh.

Tháng 5/2019, Cục thống nhất chủ trương, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện theo thủ tục theo quy định tại Nghị định 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận hoạt động kiểm định gồm: văn bản đề nghị kiểm tra, danh sách trích ngang các hợp đồng lao động, bản đối chiếu cơ sở vật chất, dây chuyền kiểm định, bản vẽ bố trí mặt bằng tổng thể, tài liệu về đảm bảo an toàn lao động, phòng chữa cháy, bảng hiệu...).

Sau khi chủ đầu tư xây dựng xong, Cục Đăng kiểm VN đánh giá các điều kiện cơ sở vật chất, lao động và cấp mã số trung tâm đăng kiểm 20-04D cho đơn vị trên hoạt động từ tháng 9/2019. “Khi cấp mã số hoạt động cho Trung tâm đăng kiểm 20-04D, Cục Đăng kiểm VN gửi văn bản thông báo đến UBND tỉnh Thái Nguyên và Sở GTVT Thái Nguyên biết để quản lý theo thẩm quyền” đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Liên quan vấn đề xin cấp phép xây dựng, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ 1/1/2019 không còn quy định về quy hoạch trung tâm đăng kiểm, không hạn chế thành lập trung tâm đăng kiểm. Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư trước khi xây dựng trung tâm đăng kiểm mới thì chỉ cần thông báo đến Cục Đăng kiểm VN vị trí xây dựng, thời gian dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động.

“Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về sự hợp pháp của hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, giấy phép xây dựng, môi trường... thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương. Sau khi trung tâm xây dựng xong, Cục Đăng kiểm VN tổ chức kiểm tra đánh giá các điều kiện cơ sở vật chất đăng kiểm, nhân lực để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm”, đại diện Cục Đăng kiểm VN nói và thông tin thêm, khi Cục tổ chức kiểm tra, đánh giá điều kiện của Trung tâm đăng kiểm 20-04D có gửi giấy mời, nhắn tin điện thoại cho cho Sở GTVT, cán bộ của Sở GTVT Thái Nguyên trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra biết, tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.