Vận tải

Có hiện tượng hành khách đã mua vé bay nhưng bị từ chối vận chuyển

22/07/2020, 15:00

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi hãng hàng không yêu cầu không mở bán quá số ghế tàu bay.

img
Phòng Vận tải hàng không có trách nhiệm giám sát tình hình mở bán của các hãng hàng không, trường hợp phát hiện hãng hàng không mở bán vượt số ghế, yêu cầu không cấp phép tăng chuyến cho đường bay đã mở bán

Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: Trong thời gian qua, còn có hiện tượng hành khách đã mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển do chuyến bay mở bán quá số ghế tàu bay (overbook) gây bức xúc cho hành khách và công luận.

Trong thời gian chờ đợi sửa đổi văn bản quy phạm về việc này, Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không không triển khai mở bán quá số ghế tàu bay.

Cục Hàng không giao Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam thực hiện giám sát, phát hiện các trường hợp hành khách mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển tại Cảng hàng không vì lý do mở bán quá số ghế tàu bay, báo cáo Cục để kịp thời xử lý. Phòng Vận tải hàng không có trách nhiệm giám sát tình hình mở bán của các hãng hàng không, trường hợp phát hiện hãng hàng không mở bán vượt số ghế, yêu cầu không cấp phép tăng chuyến cho đường bay đã mở bán.

Trước đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận lượt cất cánh (slot, có slot lịch sử và slot mới nếu có). Cục Hàng không sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách, đối với hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy.

Cục cũng chỉ đạo các Cảng vụ hàng không giám sát chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển nêu trên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo kết quả thực hiện hàng tuần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.