Trong nước

Cơ hội của các cầu thủ trẻ sau giải U23 châu Á

05/02/2018, 08:05
image

Nhiều cầu thủ trẻ chưa có chỗ đứng vững chắc tại CLB chủ quản.

28

Hiệu ứng từ U23 Việt Namsẽ giúp cầu thủ trẻ có thêm cơ hội ở sân chơi V-League

Cơ hội cho cầu thủ trẻ

U23 Việt Nam thành công vang dội ở giải châu Á 2018 nhưng nhiều cầu thủ lại trở về CLB chủ quản với nỗi lo ngồi dự bị. Trong đội hình U23 Việt Nam, ngoài nhóm cầu thủ HAGL (Công Phượng, Văn Thanh, Văn Toàn, Ngọc Quang, Hồng Duy) hay số ít của Hà Nội FC (Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy), SLNA (Xuân Mạnh), Sài Gòn FC (Đình Trọng), những cái tên còn lại đa phần không được ra sân thường xuyên ở giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam. Lứa U23 đã khó, nhóm U19, U20, thậm chí U21 càng ít cơ hội được cọ xát trong màu áo CLB, bất chấp việc U20 Việt Nam đã tạo nên thành tích lịch sử với tấm vé dự U20 World Cup 2017.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc các CLB ưu tiên sử dụng cầu thủ kinh nghiệm cho sân chơi V-League là điều dễ hiểu bởi sức ép thành tích. Bên cạnh đó, Ban tổ chức V-League không có quy định bắt buộc các CLB phải sử dụng cầu thủ trẻ trong các trận đấu. Mặt trái của xu hướng này là các cầu thủ trẻ thiếu cơ hội rèn giũa. Trong lần U20 Việt Nam hội quân dự U20 World Cup 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn lắc đầu ngao ngán vì đại đa số cầu thủ được triệu tập thiếu thể lực, kém cảm giác bóng do phải ngồi dự bị quá lâu tại đội bóng chủ quản.

“Thực trạng cầu thủ dưới U23 không có chỗ đứng ở V-League nhiều khả năng sẽ được cải thiện từ V-League 2018. Việc U23 Việt Nam chơi tốt ở giải U23 châu Á phần nào đó sẽ giúp lãnh đạo các đội bóng có cái nhìn tích cực hơn với cầu thủ trẻ”, bình luận viên Vũ Quang Huy dự đoán. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng mới đề xuất lên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho áp dụng quy định bắt buộc mỗi đội bóng phải có ít nhất 1 - 2 cầu thủ dưới 23 tuổi ra sân. Tuy VFF chưa đưa ra câu trả lời nhưng trong bối cảnh bóng đá trẻ Việt Nam đang được cả xã hội quan tâm, quy định trên đi vào thực tế chỉ còn là chuyện ngày một, ngày hai.

Kỳ vọng lớn

Cũng theo bình luận viên Quang Huy, việc VPF đề xuất quy định bắt buộc sử dụng cầu thủ trẻ vào thời điểm này là hết sức hợp lý. “Thành công của U23 Việt Nam tạo ra hiệu ứng lớn không chỉ trong bóng đá mà còn với cả xã hội. Đây là thời cơ rất tốt giúp bóng đá Việt Nam chuyển mình, bắt đầu từ việc tạo sân chơi cho cầu thủ trẻ để xây dựng nền móng vững chắc hơn cho tương lai. Quy định trên mà đưa ra vào thời điểm khác chưa chắc đã có sự đồng thuận nhưng lúc này nếu ai không chấp nhận thì tức là đang một mình đi ngược dòng. Do đó, tôi rất kỳ vọng cầu thủ trẻ sẽ có được tiếng nói lớn hơn tại CLB từ mùa giải 2018”.

Trong khi đó, HLV Trương Việt Hoàng của CLB Hải Phòng rất ủng hộ đề xuất của VPF: “Cầu thủ trẻ đưa họ lên đội 1, tập luyện cả năm nhưng nếu không được ra sân cọ xát thì hiệu quả bằng không. Với tư cách một người làm công tác huấn luyện, tôi cho rằng, quy định trên sẽ giúp các cầu thủ trẻ có thêm cơ hội rèn luyện”. Ngoài ra, cựu danh thủ Thể Công cũng tin tưởng, hiệu ứng của U23 Việt Nam sẽ khiến các cầu thủ trẻ nếu được ra sân sẽ nỗ lực nhiều hơn, tạo ra những nét mới cho giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam.

Ông Bùi Xuân Hòa, Giám đốc điều hành CLB SHB Đà Nẵng khẳng định, quy định để 1 - 2 cầu thủ dưới 23 tuổi ra sân không mới ở thời điểm này bởi vài năm trở lại đây, nhiều CLB tại V-League đã chú trọng hơn tới việc trao cơ hội cho các mầm non, cá biệt HAGL còn sử dụng toàn bộ đội hình là cầu thủ trẻ. “Tôi cho rằng có quy định bắt buộc là cần thiết nhưng với xu hướng hiện tại của bóng đá Việt Nam, dù không bắt buộc, các CLB vẫn sẽ chú trọng tới việc sử dụng cầu thủ trẻ. Thành công của các đội tuyển trẻ Việt Nam gần đây, đặc biệt là tuyển U23 Việt Nam giúp những nhà quản lý bóng đá đánh giá đúng hơn về giá trị của cầu thủ trẻ. Một giải đấu nếu có nhiều cầu thủ trẻ đương nhiên sẽ đem đến sự bùng nổ lớn hơn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.