Quản lý

Cơ hội cuối sang tên xe không cần tìm chủ cũ

21/09/2021, 06:10

Từ 1/8/2020, Bộ Công an cho phép người dân sang tên xe qua nhiều đời chủ, kể cả khi không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu (mua bán, cho tặng...).

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sở hữu xe chính chủ, từ ngày 1/8/2020, Bộ Công an cho phép người dân tiến hành sang tên xe qua nhiều đời chủ, kể cả khi không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu (mua bán, cho tặng…).

Thời hạn giải quyết đăng ký, sang tên đến hết ngày 31/12/2021, do đó, các chủ xe cần tranh thủ cơ hội cuối này.

img

Người dân làm thủ tục đăng ký xe ô tô tại cơ sở đăng ký xe ô tô số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Không cần giấy tờ vẫn có thể sang tên đổi chủ

Hơn 1 năm qua, từ khi Thông tư 58/2020 của Bộ Công an có hiệu lực (từ ngày 1/8/2020), Đội CSGT - trật tự, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thường xuyên tuyên truyền cho người dân về quy định “mở”, cho phép các xe sang tên đổi chủ qua nhiều đời chủ mà không có giấy tờ mua bán được đăng ký chính chủ xe.

Thiếu tá Trương Quốc Cường, Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, từ năm 2015 (với ô tô) và từ 2017 (đối với xe máy), tới ngày 1/8/2020 không được phép sang tên xe nếu không có giấy tờ mua bán hợp pháp.

Do đó, nhiều người mua bán xe mà không tìm được chủ đứng tên ban đầu đã không thể đứng tên chính chủ cho chiếc xe của mình.

“Thông tư 58 đã “mở”, tạo điều kiện tối đa cho những trường hợp trên. Do Thông tư 58 chỉ có hiệu lực trong hơn một năm, nên chúng tôi nỗ lực tuyên truyền để người dân nắm bắt được, đến làm thủ tục sang tên chính chủ xe. Quá trình làm nhiệm vụ tuyên truyền trật tự ATGT tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn, cán bộ Đội đều lồng ghép tuyên truyền quy định “mở” này tới người dân”, Thiếu tá Cường nói và cho biết, một năm qua, Đội chỉ tiếp nhận số ít hồ sơ đăng kí xe máy mua bán qua nhiều chủ.

Thiếu tá Nguyễn Việt Tiệp, Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng cho biết, Thông tư 58 đã “mở hết cỡ” để tạo cơ hội đăng ký chính chủ xe. Thế nhưng, sau hơn 1 năm, vẫn rất ít người đến làm thủ tục sang tên đổi chủ.

“Lý do có thể người dân ít bị xử phạt lỗi xe không chính chủ, cũng chưa gặp rắc rối nào do xe không chính chủ gây ra, nên không “mặn mà” với cơ hội này”, Thiếu tá Tiệp nhìn nhận.

Đại úy Vương Tiến Tâm, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cũng cho biết, Đội cũng thường xuyên tuyên truyền quy định này cho người dân, phổ biến tới từng tổ dân phố, nhưng vẫn rất ít người đến làm thủ tục chuyển đổi xe chính chủ.

“Thông tư 58 chỉ có thời hạn “mở” đến ngày 31/12/2021, người dân cần tranh thủ cơ hội trong 3 tháng cuối này”, Đại úy Tâm khuyến cáo.

Rắc rối phát sinh

Vi phạm nồng độ cồn trên QL18, ông V.T.A (ở Mê Linh, Hà Nội) bị tạm giữ xe máy. Tuy nhiên, khi ông tới làm thủ tục nộp phạt lấy xe, thì lực lượng chức năng yêu cầu ông phải chứng minh được quyền sở hữu của mình đối với chiếc xe.

Chiếc xe máy này, ông T.A mua đã tại chợ xe cũ Dịch Vọng (Hà Nội). Khi đó người bán chỉ bàn giao giấy đăng ký xe và một tờ hợp đồng mua bán đã ký sẵn, ông cũng không biết chủ xe trên giấy tờ là ai.

Do không xuất trình được các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, xe của ông T.A tiếp tục bị tạm giữ để điều tra đối với các trường hợp có dấu hiệu của hành vi phạm tội. “Giá mà xe chính chủ thì mọi việc đơn giản hơn nhiều”, ông T.A bộc bạch.

Sau ngày 31/12/2021, những xe mua bán qua nhiều đời chủ mà không làm đúng thủ tục giấy tờ sẽ không thể sang tên đổi chủ. Khi đó, người sở hữu xe sẽ gặp nhiều rắc rối phát sinh và sẽ bị CSGT phạt lỗi “xe không chính chủ” thông qua công tác điều tra, giải quyết TNGT, đăng ký xe và xử lý vi phạm giao thông.
Theo Nghị định 100/2019, lỗi “xe không chính chủ” bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với cá nhân, từ 800.000 - 1.200.00 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy; phạt từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 - 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô.


Ông T.V.M ở Thanh Trì (Hà Nội) thì lại gặp rắc rối khi chiếc xe ông đã bán 5 năm trước, bỗng có một ngày CSGT thông báo xe của ông gây tai nạn rồi bỏ chạy.

“Tự nhiên phải đi tới cơ quan công an khai báo, chứng minh đã bán chiếc xe đó, thật phiền toái”, ông M. cho hay.

Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, khi xe bị tạm giữ do vi phạm luật giao thông hoặc gây TNGT, cơ quan công an sẽ truy tìm theo đăng ký xe.

Và chủ xe trên đăng ký sẽ phải tiếp tục chịu trách nhiệm liên đới về mặt hành chính cũng như hình sự nếu như xe sau khi đã bán, cho, tặng không sang tên chủ mới mà chiếc xe nằm trong diện tranh chấp, khởi tố hoặc điều tra vụ việc liên quan.

Với những xe bị tạm giữ, theo quy định hiện chỉ có chủ xe đứng tên trên giấy tờ mới có quyền lấy lại xe.

Do đó, sẽ rất rắc rối đối với người sử dụng xe nếu chủ xe ở xa hoặc xe sau mua, bán, cho, tặng mà không thể liên lạc được với chủ xe.

“Xe không chính chủ khiến người chủ mới và chủ cũ đều gặp rắc rối và lực lượng chức năng cũng gặp khó khăn trong công tác giải quyết TNGT, xử phạt nguội vi phạm giao thông”, Thiếu tá Chiến nói.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Hội luật gia TP.HCM cho biết, sở hữu tài sản là quyền lợi của mỗi công dân. Không sang tên đổi chủ xe cũng là hành vi vi phạm, bị xử phạt theo Nghị định số 100/2019.

“Thông tư số 58 của Bộ Công an lần này tháo gỡ cho người dân đăng kí sang tên chính chủ để chứng nhận quyền, tài sản của mình. Việc sang tên đổi chủ dễ dàng, không mất phí, thì người dân cần nhanh chóng thực hiện trong thời hạn cho phép còn lại”, luật sư Hậu khuyến cáo.

Theo Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và Kiểm định phương tiện, Cục CSGT (Bộ Công an), từ nay đến ngày 31/12/2021, thời điểm “mở” cho đăng ký chính chủ các phương tiện qua nhiều đời chủ, các đơn vị quận, huyện, phòng CSGT Công an tỉnh, thành phố đều bố trí người ứng trực trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho người mua xe cuối cùng.

Sang tên đổi chủ cách nào?

Theo Thông tư 58/2020, từ ngày 1/8/2020 - 31/12/2021, người có nhu cầu sang tên, đổi chủ xe nhưng không tìm được người chủ ban đầu thì chỉ cần có giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) và viết cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe, có xác nhận của công an cấp xã/phường về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe nộp cho cơ quan đăng ký xe.

Cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có các khiếu nại, tranh chấp thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.