Quản lý

Cơ hội nào cho đóng tàu sau Vietship 2016?

26/02/2016, 07:27

Ông Nguyễn Ngọc Sự chia sẻ với Báo Giao thông về cơ hội của đóng tàu Việt Nam sau triển lãm Vietship 2016.

14
Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy 

Sau 2 ngày tổ chức Triển lãm Vietship 2016 với các thông tin thị trường có được, ông nhận định thế nào về triển vọng đóng tàu trong nước?

Triển lãm Vietship 2016 có 3 ngày trưng bày, rất nhiều khách hàng tới tham quan tìm kiếm thông tin, tìm kiếm bạn hàng. SBIC cũng đã gặp gỡ nhiều các đối tác, kể cả các đối tác rất tiềm năng như: Nga, Trung Quốc, Mỹ. Họ đưa ra cho chúng tôi nhiều chương trình hợp tác, ký kết các hợp đồng, mang lại triển vọng lớn cho ngành đóng tàu trong nước.

Mới đây, ông có nói thị trường trong nước vẫn là chính yếu cho SBIC. Vậy sau Vietship 2016, SBIC có tận dụng lợi thế để mở rộng ra thị trường quốc tế?

Đúng vậy, về nguyên tắc, trong giai đoạn này vẫn còn rất khó khăn, phải lấy thị trường trong nước làm nền tảng để tồn tại. Song qua triển lãm Vietship 2016, chúng tôi cho rằng, thị trường cả trong và ngoài nước đều rất mở, đang có nhiều tiềm năng. Chẳng hạn đóng mới các loại tàu như dầu khí, tàu cho an ninh quốc phòng, tàu cá... Một số nước xung quanh cũng có nhu cầu loại tàu này và đặt vấn đề hợp tác với SBIC. Với tàu nước ngoài, chúng tôi tập trung vào tàu du lịch, tàu tuần duyên, các dạng phà lớn, các loại tàu chở dầu từ 5.000 đến 6.000 tấn.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các nhà máy của SBIC có phải đầu tư, bổ sung thêm thiết bị, nhân lực gì, thưa ông?

Các nhà máy của SBIC thời gian qua vẫn gặp khó khăn khủng hoảng. Nếu thị trường phát triển nhanh, sẽ rất khó để đáp ứng. Chúng tôi đang có kế hoạch rà soát lại toàn bộ, nâng cấp các thiết bị cơ sở vật chất kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu cho giai đoạn mới. Đầu tiên chúng tôi phải tập trung vào các dự án, hạng mục đang đầu tư dở dang cần thiết cho dây chuyền đóng tàu. Chẳng hạn như: các ụ, đà, triền, một số máy móc thiết bị thiết yếu cần phải đáp ứng ngay cho dây chuyền sản xuất. Sau đó sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp lên một bước nữa, đó là giai đoạn tiếp theo.

Xin cảm ơn ông!

Trên 500 tỷ đồng về đóng tàu được ký kết

Chiều 25/2, tại Triển lãm Vietship 2016 diễn ra Lễ ký kết 19 hợp đồng và thỏa thuận có giá trị lớn về đóng mới tàu biển giữa các đối tác trong và ngoài nước với các nhà máy đóng tàu của Việt Nam. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tới chứng kiến. Theo BTC Triển lãm, tổng giá trị các hợp đồng đã được ký kết khoảng trên 500 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.