Hàng không

Cơ hội nào cho hãng bay của “vua hàng hiệu” Hạnh Nguyễn?

22/02/2022, 14:59

Những tín hiệu tích cực của hàng không nội địa và quốc tế được cho là cơ hội cho các “tân binh”, trong đó có IPP Air Cargo của ông Hạnh Nguyễn.

Theo thông tin của Báo Giao thông, ngày 14/2 vừa qua, Cục Hàng không VN đã thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty CP Liên Thái Bình Dương Air Cargo (IPP Air Cargo).

img

Thời gian qua, các hãng hàng không đã triển khai những chuyến bay chở hàng hóa, gồm cả việc chở hàng trên khoang khách để có thêm nguồn thu

Hồ sơ của IPP Air Cargo đang được thẩm định

Công ty CP IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn - được biết đến với biệt danh “vua hàng hiệu” làm chủ tịch.

Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn). Bà Tiên cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho hay, hồ sơ của doanh nghiệp này đầy đủ theo quy định. IPP Air Cargo đáp ứng các điều kiện về phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và vốn.

Tuy nhiên, doanh nghiệp của ông Hạnh Nguyễn cần sớm bổ sung nghị quyết và biên bản họp đại hội cổ đông phê duyệt dự án đầu tư.

Theo ông Sơn, các tài liệu này phải cung cấp đầy đủ mục tiêu, quy mô, tiến độ, thời gian thực hiện, phương án huy động vốn để có căn cứ xác định tính khả thi và hiệu quả của dự án.

Cùng đó là phương án tăng vốn để bù đắp lợi nhuận âm ba năm đầu khai thác đảm bảo đáp ứng quy định về vốn tối thiểu.

“Hồ sơ của Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương phải chứng minh Công ty CP IPP Air Cargo có 100% vốn của Việt Nam. Doanh nghiệp cũng phải cung cấp thông tin loại tàu bay dự kiến đưa vào khai thác”, ông Sơn cho hay.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng phải giải trình về một số phương án khai thác cụ thể trong 5 năm đầu tiên theo từng tàu bay, các thông tin khảo sát, kết quả làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan kèm theo: vị trí đỗ qua đêm, các chuyến bay trong ngày... phù hợp với kế hoạch đỗ qua đêm, kế hoạch phát triển đội tàu bay, mạng đường bay, nhu cầu sử dụng slot tại từng cảng hàng không.

“Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục thẩm định hồ sơ của IPP Air Cargo khi công ty bổ sung, hoàn thiện các yêu cầu nêu trên”, ông Sơn thông tin.

Cánh cửa có rộng?

Liên quan đến cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho hãng hàng không mới, ông Đinh Việt Sơn cho biết, tháng 7/2020, Chính phủ đồng ý về nguyên tắc, việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

Theo ông Sơn, trong tháng 1/2022, các cảng hàng không trên cả nước đón tới 4 triệu lượt hành khách. Nếu tính tuần đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022 (1-7/2), lượng hành khách nội địa thông qua các cảng đạt 1,722 triệu lượt hành khách. Con số này tương đương tuần đầu tiên năm mới Canh Tý 2020 - thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát.

Với thị trường quốc tế, cho đến nay, hành khách quốc tế nói chung và công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nói riêng đã có thể nhập cảnh Việt Nam qua các chuyến bay thường lệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Hoa Kỳ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Nga và không thường lệ từ Hồng Kông, Malaysia, Qatar, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ.

“Việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không là phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ và thực tế thích ứng linh hoạt với diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam”, ông Sơn cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia lĩnh vực vận tải hàng không cho hay, hiện các hãng Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines đều đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (bao gồm cả việc chở hành khách và hàng hóa).

Thời gian qua, các hãng này đã triển khai các chuyến bay chở hàng hóa, gồm cả việc chở hàng trên khoang khách nhằm có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch Covid-19.

“Hồi giữa năm 2021, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về khả năng thành lập hãng hàng không mới vào thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)”, vị này nói và cho rằng, thời điểm này, thị trường đã có những tín hiệu tốt. Việc xem xét cho phép thành lập thêm các hãng hàng không mới là phù hợp.

“Cần thời gian để một hãng hàng không đi vào hoạt động, sớm nhất là cuối 2022, đầu 2023. Do vậy, việc xem xét hồ sơ lập hãng vào thời điểm này là hợp lý”, chuyên gia nhận định.

IPP Air Cargo dự kiến có lãi từ năm thứ tư

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty CP IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG.

IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty CP Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Dự án IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động.

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hạnh Nguyễn cho biết, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ tư kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.