Bóng đá

Cơ hội nào tuyển Việt Nam giành 3 điểm trước Yemen?

16/01/2019, 09:08

Đội tuyển Việt Nam cần đánh bại Yemen để nuôi hy vọng đi tiếp tại bảng D Asian Cup 2019.

img
Đội tuyển Việt Nam phải thắng Yemen để nuôi hi vọng đi tiếp - Ảnh: Đoàn Nhật

Cửa trên lại đâm lo

23h đêm nay (16/1), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng tại bảng D Asian Cup 2019. Iran và Iraq đã có 6 điểm và chắc chắn đi tiếp nên trận đấu giữa hai đội bóng này chỉ còn mang tính chất phân định ngôi nhất nhì, không tác động đến cuộc đua giành vị trí thứ ba giữa Việt Nam và Yemen.

Thống kê trước giờ bóng lăn

- Việt Nam và Yemen chưa từng gặp nhau trong quá khứ.
- Yemen chỉ thắng 1 trong 10 trận gần nhất (thắng Nepal 1-0), còn lại hòa 2, thua 7.
- Việt Nam thua 2, hòa 3, thắng 5 trong tổng số 10 lần ra sân gần nhất.
- Yemen chưa ghi được bàn nào, để lọt lướt 8 bàn từ đầu giải. Việt Nam lọt lưới 5 lần, ghi 2 bàn.
- HLV Jan Kocian của Yemen từng dẫn dắt đội tuyển Slovakia, Đài Bắc, Trung Hoa.

Trong khi đó, trận Việt Nam - Yemen mang ý nghĩa sống còn với cả hai đội. Bên nào giành chiến thắng sẽ có vị trí thứ ba, đạt điều kiện cần để xét vé vớt vào vòng 1/8 (4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất đi tiếp). Điều kiện đủ là phải thắng với tỉ số đủ nhằm cạnh tranh với các đối thủ về chỉ số phụ. Đương nhiên, nếu bên nào thua sẽ hết hi vọng. Trường hợp hai đội hòa nhau, Việt Nam vẫn đứng thứ 3 bảng D nhưng rất khó cạnh tranh với các đối thủ ở những bảng đấu còn lại.

Về mặt lý thuyết, Việt Nam được đánh giá nhỉnh hơn Yemen ở trình độ và khả năng tổ chức lối chơi. Nếu như Việt Nam gây cho Iran, Iraq nhiều khó khăn thì Yemen lại dễ dàng phơi áo trước hai đội bóng này. Đặc biệt, trong ngày ra quân, dù Iran không bung quá nhiều sức, Yemen vẫn nhận trận thua đậm 0-5. Trong bóng đá, tính chất bắc cầu không tồn tại nhưng nhìn vào màn trình diễn của hai đội, rõ ràng Việt Nam đang ở vị thế cửa trên.

Nhưng chính bởi được xếp cửa trên, người hâm mộ Việt Nam lại có lý do để bất an. Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo vốn quen với lối đá chặt chẽ, chờ cơ hội kết liễu đối thủ. Hai trận chung kết AFF Cup 2018 với Malaysia cách đây một tháng là ví dụ điển hình. Trong khi đó, đoàn quân áo đỏ lại không mạnh khi phải chơi theo kiểu đè ngửa đối phương để đá. Cũng tại AFF Cup 2018, trước các đối thủ yếu như Lào, Campuchia, đoàn quân áo đỏ gặp không ít khó khăn. Đặt trong bối cảnh buộc phải tấn công để hoàn thành mục tiêu, đội tuyển Việt Nam chưa hẳn đã chiếm ưu thế trên sân. Tuy nhiên, bình luận viên Ngô Quang Tùng lại không lo lắng về vấn đề này. Theo ông Tùng, HLV Park Hang-seo đã xây dựng được một hệ thống tốt nên vận hành lối chơi sẽ có sự linh hoạt, không bó buộc. “Điều quan trọng là giành 3 điểm. Nếu đá phòng ngự phản công mà giành thắng lợi thì tôi cho rằng nên thực hiện”, ông Tùng nói. Chuyên gia Lê Thế Thọ cũng khẳng định, tuyển Việt Nam đủ nguồn lực để chơi tấn công trước Yemen. Còn về con người, thay đổi một hay vài vị trí không ảnh hưởng quá nhiều tới quá trình vận hành.

Hàng thủ ở trận đấu đêm nay cũng nhận được nhiều sự quan tâm khi thiếu vắng Duy Mạnh. Việc để Thành Chung hay Tấn Tài đá trám vào tiếp tục khiến tấm lá chắn trước khung thành Văn Lâm trở nên xộc xệch. Khả năng không chiến cũng là vấn đề khi Yemen có sở trường bóng dài, bóng bổng. Quan trọng hơn, vì ở thế đường cùng nên Yemen chắc hẳn rất quyết tâm khi đọ sức với Việt Nam.

img
Tiền đạo Công Phượng

Việt Nam phải đá thế nào?

Từ những phân tích trên, trận gặp Yemen với Việt Nam tuy dễ mà khó và đòi hỏi HLV Park Hang-seo phải có những tính toán hợp lý. Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, nếu muốn đánh bại đối thủ, điểm cần cải thiện nhiều nhất là khả năng tranh chấp của hàng tiền vệ: “Tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam hai trận vừa qua chưa thực sự làm tốt vai trò của mình, nhất là trong nhiệm vụ đánh chặn. Yemen tuy bị đánh giá yếu hơn nhưng họ vẫn sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, nếu không bao quát tốt tuyến giữa, tuyển Việt Nam rất khó triển khai lối chơi”.

Chuyên gia Lê Thế Thọ cho rằng, muốn tăng cường khả năng tranh chấp ở tuyến giữa không hề dễ dàng bởi “mình va vào họ là bật ra”. Chính bởi vậy, theo ông Thọ, để lối chơi của tuyển Việt Nam được phát huy tối đa hiệu quả thì khả năng luân chuyển bóng giữa các vị trí, giữa các khu vực phải nhanh hơn. “Mình thua thiệt nên cứ tranh chấp là thua thì không nên sa đà vào. Mình đá quả bóng nhanh, trước khi cầu thủ đội bạn ập vào thì sẽ không phải tranh chấp tay đôi”, ông Thọ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chuyên gia Lê Thế Thọ cũng cho rằng, tuyển Việt Nam nên có một vài thay đổi trong đội hình xuất phát. “Văn Toàn và Huy Hùng nếu được vào sân sẽ đem đến những khác biệt. Văn Toàn nhanh nhẹn, kỹ thuật, có chút quái, đã tạo được ấn tượng khi vào sân ở trận gặp Iran. Tôi có cảm giác Quang Hải, Văn Đức đang bị bắt bài và ông Park nên dùng Văn Toàn để tạo đột biến. Huy Hùng ngoài khả năng thu hồi bóng, những quả chuyền dài của cậu ấy cũng rất tốt, độ chính xác cao, giúp tuyển Việt Nam chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh”, ông Thọ phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.