Thời sự Quốc tế

Có khả năng vợ ông Donald Trump và vợ ông Kim Jong Un sẽ cùng đến Hà Nội

20/02/2019, 15:36

Đó là nhận định của các chuyên gia được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn trong một báo cáo đăng tải ngày 20/2.

img
Bà Ri Sol-ju và bà Melania Trump (ảnh Yonhap)

Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 20/2 cho biết, hiện nay, dư luận tại nước này đang đổ dồn sự chú ý vào câu hỏi liệu hai người vợ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có mặt tại Hà Nội, Việt Nam nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 sẽ diễn ra vào cuối tháng này hay không.

Theo Yonhap, trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2018, tại Singapore, phu nhân của Chủ tịch Triều Tiên, bà Ri Sol-ju và Đệ nhất phu nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Melania Trump, đều đã không đi cùng chồng.

img
Bà Bà Ri Sol-ju cùng chồng.

Đệ nhất phu nhân của Tổng thống Mỹ Trump khi đó đã không tham gia sự kiện ở Singapore vì lý do sức khỏe, điều này dường như đã khiến bà Ri Sol-ju cũng làm điều tương tự theo phép lịch sự ngoại giao, Yonhap nhận định.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức công bố về việc liệu hai phụ nữ, vợ của những nhà lãnh đạo quyền lực sẽ đến thăm Hà Nội, Việt Nam và gặp nhau lần đầu tiên trong lịch sử cùng với chồng của họ hay không nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump lần thứ hai, dự kiến ​​diễn ra vào 27-28 tháng này.

img
Bà Bà Ri Sol-ju và ông Kim Jong Un và vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia mà hãng Yonhap viện dẫn, khả năng hai người vợ của các nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đến Việt Nam là khá cao vì cuộc họp tổ chức tại Hà Nội được lên kế hoạch trong hai ngày, giúp giảm bớt những hạn chế về thời gian có thể.

Theo các nhà quan sát, sự kiện tổ chức tại Singapore năm 2018 chỉ diễn ra trong đúng một ngày.

Nếu họ gặp nhau, đó sẽ là một khoảnh khắc lịch sử khác, vì không ai trong số những phụ nữ là phu nhân của các nhà lãnh đạo Mỹ - Triều từng gặp nhau trước đây, báo cáo của Yonhap bình luận.

img
Bà Melania Trump từng là người mẫu, có chiều cao rất ấn tượng (1.8 mét).

Sự tham gia chung của họ sẽ góp phần làm dịu không khí có thể căng thẳng của hội nghị thượng đỉnh lần 2 sẽ diễn ra ở Hà Nội. Yonhap nhấn mạnh đến "bầu không khí" có thể bị chi phối bởi chính sách cứng rắn, không nhượng bộ từ cả hai phía Washington và Bình Nhưỡng - ông Ahn Chan-il, thuộc Viện nghiên cứu quốc tế về Triều Tiên được hãng Yonhap dẫn lời cho hay.

Bà Ri Sol-ju cũng đã mở rộng hoàn toàn sự hiện diện ngoại giao của mình trên trường quốc tế kể từ năm ngoái.

img
Vợ chồng Tổng thống Mỹ và con trai út.

Vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên từng đi cùng ông Kim Jong Un khi ông đến thăm Bắc Kinh và gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tương tự như vậy, chuyên gia Ahn chỉ ra rằng sự xuất hiện công khai ngày càng tăng được xem xét, theo một cách khái quát, như chiến lược của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un để làm lại hình ảnh của đất nước và thể hiện mình là người lãnh đạo của một quốc gia bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.