Xã hội

Có Luật Đăng ký tài sản thì tham nhũng hết đường tẩu tán

14/01/2021, 07:13

Nếu có quy định phải đăng ký tài sản thì những đối tượng tham nhũng sẽ hết đường cất giấu, tẩu tán tài sản tham nhũng.

img

Nếu Luật Đăng ký tài sản thì sẽ góp phần đẩy lùi được tham nhũng

Nhiều nước trên thế giới đã quản lý tài sản của công dân

Tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 12/1, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao cho rằng, để thu hồi được tài sản tham nhũng cần có nhiều biện pháp. Theo đó, ông Trí đề xuất ban hành Luật Đăng ký tài sản và coi đây là công cụ để tăng cường minh bạch về tài sản. Điều này có thể ngăn chặn tài sản bị tẩu tán từ những đối tượng tham nhũng.

Đồng tình với đề xuất trên, ông Bùi Văn Xuyền, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, nội dung này có lần Bộ Tư pháp đặt ra trong chương trình xây dựng luật. Vấn đề này liên quan đến kiểm soát thu nhập, tài sản của công dân.

"Quản lý tài sản của công dân trên thế giới nhiều nước cũng đã làm, không chỉ là đối với riêng tài sản của cán bộ, công chức. Những tài sản lớn như bất động sản, trang sức giá trị lớn, hay số tiền lớn… của công dân nếu được đăng ký thì sẽ phục vụ cho công tác quản lý của cơ quan Nhà nước", ông Xuyền nói.

img

Ông Bùi Văn Xuyền, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội

Ông Xuyền cho rằng, đăng ký tài sản nghĩa là thừa nhận sự tồn tại hợp pháp của tài sản đó, nếu thực hiện việc này thì người dân được bảo vệ quyền sở hữu tài sản của họ nếu xảy ra tranh chấp.

Bởi thực tế, có nhiều người có những tài sản lớn, nhưng không rõ nguồn gốc, mà luật hiện hành thì chủ sở hữu không có nghĩa vụ phải chứng minh, vì vậy rất khó trong việc truy nguồn gốc tài sản.

"Điều này nảy sinh ra vấn đề, nếu tài sản đó hình thành từ việc làm không hợp pháp (rửa tiền, tham nhũng, buôn lậu, ma túy…) được các đối tượng "đổ" vào bất động sản, trang sức thì lại trở thành hợp pháp.

Đây là kẽ hở để cho nhiều kẻ tìm cách lách, khiến cho cơ quan chức năng rất khó xử lý những tài sản bất minh", ông Xuyền nêu quan điểm và dẫn chứng ở nhiều nước quy định người đi mua xe, mua nhà, mua những tài sản lớn thì phải chứng minh nguồn tiền này từ đâu mà có, nếu hợp pháp thì cơ quan chức năng mới đăng ký tài sản cho người mua.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cũng cho rằng, đăng ký tài sản không có nghĩa là vi phạm quyền sở hữu tài sản của cá nhân, bởi khi đăng ký nếu là tài sản hình thành hợp pháp thì công dân sẽ được bảo vệ bí mật, và nếu xảy ra tranh chấp thì sẽ được pháp luật bảo vệ.

Không vi phạm quyền sở hữu tài sản của cá nhân

Luận bàn về nội dung này, đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho rằng, đăng ký tài sản ghi nhận sự tồn tại hợp pháp của tài sản đó, Nhà nước sẽ phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản đó cho công dân.

"Khi đăng ký tài sản cũng chính là đăng ký quyền bảo hộ, bảo vệ cho tài sản cũng như chủ sở hữu khối tài sản đó. Việc này mang lại lợi ích kép, vừa bảo vệ được quyền lợi hợp pháp cho tài sản cũng như chủ sở hữu tài sản", ông Phương nói.

Không những vậy, việc đăng ký tài sản còn góp phần rất lớn trong công tác quản lý, thu hồi tài sản tham nhũng.

"Trong công tác phòng chống tham nhũng, khi đã có quy định đăng ký tài sản, người đăng ký tài sản mới sẽ phải chứng minh được nguồn gốc, nếu không chứng minh được nguồn gốc tài sản sẽ bị điều tra hoặc bị tịch thu, xử lý", đại biểu Phương nói và cho biết, nếu làm được như vậy thì không còn đất cho tài sản tham nhũng "cất giấu", kể cả theo các hình thức sang tên, chuyển nhượng.

"Sẽ không còn tình trạng người 20 -30 tuổi giàu lên bất thường, tự nhiên sở hữu cả khối tài sản hàng nghìn tỷ mà không làm gì được", ông Phương nhìn nhận.

img

Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình)

Đại biểu Bùi Văn Phương còn cho rằng, việc đăng ký tài sản còn có ý nghĩa ngăn chặn hoạt động "rửa" tiền.

"Thực tế, hiện nay có hiện tượng người thực hiện hành vi phạm pháp để có tiền rồi chuyển số tiền đó cho người khác, từ đó nghiễm nhiên trở thành "tiền sạch", ông Phương nêu quan điểm.

Theo ông Phương, việc này từng được đưa ra nhiều lần trước đó, tuy nhiên, do vướng phải các quy định về quyền sở hữu tài sản của công dân đã được Hiến pháp và pháp luật bảo hộ, do đó, không thực hiện được.

"Tuy nhiên, quyền bảo hộ tài sản của công dân cần phải được hiểu cho đúng, đó là, tài sản của công dân muốn được pháp luật bảo hộ, tài sản đó phải hợp pháp. Pháp luật không bảo hộ cho những tài sản bất hợp pháp", ông Phương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.