Du lịch

Có mỏ khoáng nóng duy nhất khu vực ĐBSCL, Trà Vinh muốn đầu tư du lịch

21/04/2022, 10:55

Đây sẽ là điểm đến du lịch duy nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về khoáng nóng Bicarbonat (nước soda) tiêu chuẩn tắm ngâm, chữa bệnh.

Ngày 21/4, ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Trà Vinh cho biết, tỉnh đang kêu gọi đầu tư dự án Khu du lịch Khoáng nóng Duyên Hải (Khóm Long Thạnh, phường 1, thị xã Duyên Hải).

img

Biển Ba Động ở Duyên Hải, Trà Vinh.

Trước đó, mỏ nước khoáng nóng Cồn Ông - Long Thạnh đã được Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản Nhà nước xét và phê duyệt ở cấp B (240 m3/ngày đêm), với nhiệt nóng 37,5 độ, rất lý tưởng để khai thác dịch vụ tắm khoáng nóng. Đây nguồn tài nguyên do thiên nhiên ưu ái cho Trà Vinh và là điểm đến duy nhất trong khu vực ĐBSCL có nguồn khoáng nóng.

Mỏ nước khoáng nóng thị xã Duyên Hải thuộc loại khoáng nóng Bicarbonat (nước soda), kềm yếu rất phù hợp để khai thác sử dụng vào mục đích tắm ngâm, chữa bệnh và đạt tiêu chuẩn loại khoáng thiên nhiên đóng chai, có giá trị kinh tế cao.

“Quy mô dự án là 30 héc-ta, hình thức đầu tư là liên doanh hoặc 100% vốn nhà đầu tư, với tổng vốn đầu tư dự kiến là 600 tỷ đồng.

Tỉnh mời gọi đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và khu vui chơi giải trí hiện đại đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, các thương gia, chuyên gia đang làm việc tại tỉnh Trà Vinh, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, ông Sum nói.

img

Rừng ngập mặn ở Trà Vinh.

Cũng theo ông Sum, tỉnh hiện có 65km bờ biển và cánh đồng điện gió gắn với khu du lịch sinh thái biển Ba Động được nhiều du khách biết đến nên đang tập trung phát triển loại hình du lịch biển.

Ngoài dự án mỏ khoáng nóng, tỉnh cũng đang kêu gọi đầu tư dự án rừng ngập mặn Nông trường 22/12, với diện tích 105 héc-ta.

Nơi đây có nhiều hệ động vật như cua biển, tôm sú, tôm thẻ bạc, sò huyết, cá ngát, cá dứa, cá đối… đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thuận lợi để đầu tư du lịch sinh thái, tham quan, nghiên cứu, nghỉ dưỡng; với tổng mức đầu tư dự kiến 120 tỷ đồng…

Tương lai nơi đây là điểm đến hấp dẫn của thị xã Duyên Hải.

Bên cạnh đó là Khu Bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển, xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, với diện tích khoảng 650 héc-ta, đã được tỉnh đầu tư để khôi phục và phát triển đa dạng hệ sinh thái rừng ngận mặn ven biển, trong đó có quy hoạch khu bảo tồn sinh thái, bảo tồn các giống thực vật quý hiếm…kết hợp phát triển nơi đây thành khu du lịch sinh thái tiêu biểu của tỉnh.

Hiện Trà Vinh đã đề ra kế hoạch phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Theo đó, mục tiêu tỉnh hướng đến là tập trung xây dựng hạ tầng thiết yếu đảm bảo khả năng tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao quy mô cấp vùng và cấp quốc gia.

Đến năm 2025, tỉnh phấn đấu sẽ đón 2,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 85.000 khách quốc tế; tổng doanh thu từ năm 2025 trở đi đạt trên 1.600 tỷ đồng.

Tỉnh cũng đã ban hành chính sách thu hút đầu tư phát triển du lịch, như: hỗ trợ gia đình đầu tư xây dựng nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) từ 2-5 phòng, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/phòng, đồng thời hỗ trợ 50% lãi suất vay vốn nhưng không quá 150 triệu đồng/hộ, thời gian tối đa 36 tháng tại các tổ chức tín dụng.

Tỉnh cũng hỗ trợ tổ chức, cá nhân xây dựng nhà hàng ẩm thực kết hợp đặc sản, hàng lưu niệm có quy mô 200 m2 trở lên, sức chứa trên 100 khách, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/m2 xây dựng, tối đa không quá 200 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.