Thời sự Quốc tế

Có một nơi nghị sĩ Quốc hội phải xét nghiệm ma túy ngẫu nhiên

18/08/2022, 10:10

Thời gian tới, 155 hạ nghị sĩ thuộc Quốc hội Chile sẽ phải tiến hành xét nghiệm ma túy ngẫu nhiên.

Ngày 17/8, Quốc hội Chile đã công bố quy định nội bộ mới trong đó sẽ tiến hành xét nghiệm ma túy đối với các nghị sĩ nhằm kiểm soát hành vi sử dụng ma túy, làm “trong sạch” hoạt động Quốc hội và tránh các loại tội phạm liên quan tới buôn lậu ma túy.

Theo thông báo của Quốc hội Chile, các nghị sĩ tham gia xét nghiệm lần đầu tiên đã được lựa chọn thông qua hình thức bốc thăm, lấy ra 78/155 người. Chủ tịch Hạ viện Chile - Raul Soto cũng có tên trong danh sách đó. Một nửa nghị sĩ xét nghiệm là trong khoảng 22-30/8. Số hạ nghị sĩ còn lại sẽ phải xét nghiệm trong đợt 2, được tiến hành vào cuối tháng 9 tới.

img

Một số hạ nghị sĩ Chile tại thành phố Valparaiso. Ảnh - AFP

Theo quy định, hoạt động xét nghiệm sẽ được tiến hành 6 tháng/lần và mỗi hạ nghị sĩ sẽ phải tham gia xét nghiệm ma túy tối thiểu là 2 lần trong nhiệm kỳ 4 năm của cơ quan lập pháp.

Các nghị sĩ sẽ phải tới phòng thí nghiệm của Đại học Chile để thử phản ứng chất gây nghiện. Họ sẽ được lấy tóc để xét nghiệm vì thường phải mất khoảng 10 ngày chất gây nghiện tồn dư trong tóc mới hết.

Dự kiến, kết quả xét nghiệm sẽ được công khai sau 10 đến 15 ngày. Nếu nghị sĩ nào dương tính với ma túy thì cơ quan chức năng có thể xem xét bãi bỏ nguyên tắc bảo mật ngân hàng đối với những trường hợp này để bảo đảm không có biến động của dòng tiền bất minh.

Hiện tại, đã có một số nghị sĩ Chile công khai thừa nhận sử dụng cần sa, song họ đều khẳng định tự trồng để sử dụng chứ không mua trên thị trường để khuyến khích các hoạt động buôn lậu ma túy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.