Đường bộ

Có nên chuyển tuyến vận tải cố định Liên Vị-Cái Rồng thành tuyến buýt?

23/05/2022, 20:21

Chuyển tuyến vận tải khách cố định dưới 100km thành xe buýt khi đáp ứng đủ tiêu chí góp phần giảm xe cá nhân, ùn tắc và tai nạn giao thông,...

Đề nghị chuyển tuyến vận tải cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt

Sở GTVT Quảng Ninh vừa giao Công ty CP bến xe Quảng Ninh xây dựng phương án chuyển tuyến vận tải khách cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

img

Chuyển tuyến vận tải khách cố định dưới 100km thành xe buýt đã được Bộ GTVT có chủ trương khuyến khích nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân

Công ty CP bến xe Quảng Ninh cũng được giao quản lý vận hành hoạt động tuyến buýt sau khi chuyển đổi, hỗ trợ vốn đầu tư cho chủ xe tham gia chuyển tuyến theo thỏa thuận, cam kết bố trí các đơn vị đang hoạt động trên tuyến (hoặc đang tạm dừng hoạt động) tham gia khi chuyển đổi tuyến nếu có nhu cầu.

Các đơn vị (chủ xe) đang hoạt động có quyền lựa chọn tham gia hoạt động khi chuyển đổi tuyến theo hình thức góp vốn hoặc cho thuê phương tiện, lái xe linh hoạt phù hợp với nhu cầu của chủ xe.

Để có cơ sở xem xét, phê duyệt chủ trương chuyển tuyến vận tải khách cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt, Sở GTVT Quảng Ninh đang đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải trên tuyến báo cáo về nhu cầu kinh doanh vận tải khách trên tuyến cố định Liên Vị - Cái Rồng và cho ý kiến về chủ trương chuyển tuyến vận tải khách cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt nội tỉnh.

Lý giải về việc tại sao có đề nghị chuyển đổi phương thức hoạt động vận tải trên tuyến Liên Vị - Cái Rồng, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, trước năm 2020, tuyến vận tải khách Liên Vị - Cái Rồng có 63 phương tiện thuộc 8 đơn vị vận tải tham gia khai thác với tần suất 10 - 15 phút/chuyến, thời gian mở bến lúc 05h00, thời gian đóng bến lúc 17h00 hàng ngày, số chuyến hoạt động 72 chuyến/ngày, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân làm nghề nuôi trồng, mua bán thủy hải sản khu vực đảo Hà Nam (thị xã Quảng Yên) và thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hiện nhiều phương tiện phải tạm dừng hoạt động hoặc chuyển đổi việc khác.

Trong khi đó, các phương tiện hoạt động trên tuyến khai thác lâu năm đã xuống cấp, chất lượng dịch vụ hạn chế; số điểm dừng đỗ đón, trả khách tuyến cố định ít, gây bất tiện cho hành khách đi xe; các phương tiện thuộc nhiều đơn vị vận tải nên khó khăn trong công tác quản lý, điều hành chung của toàn tuyến.

Việc nhiều phương tiện trên tuyến dừng hoạt động trong gần 2 năm qua còn làm nảy sinh một số xe dù (núp bóng xe cá nhân) hoạt động vận tải khách trái phép trên tuyến, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và hoạt động của các doanh nghiệp vận tải.

Hiện nay, Bộ GTVT đã có chủ trương khuyến khích chuyển các tuyến vận tải khách cố định có cự ly dưới 100 km thành các tuyến xe buýt để phù hợp với thực tiễn, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Do vậy, việc đề nghị chuyển tuyến vận tải khách cố định Liên Vị - Cái Rồng thành tuyến xe buýt là phù hợp với thực tiễn, chủ trương của Bộ GTVT, góp phần phục hồi hoạt động tuyến vận tải khách Liên Vị - Cái Rồng.

img

Việc chuyển đổi này còn giúp người dân được phục vụ tốt hơn, an toàn hơn, hạn chế ùn tắc và TNGT

Vì sao khuyến khích chuyển tuyến vận tải khách cố định dưới 100km thành xe buýt?

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, việc chuyển tuyến vận tải khách cố định Liên Vị - Cái Rồng nói riêng và những tuyến có cự ly dưới 100km nói chung được xem xét dựa trên tình hình thực tế của từng tuyến, nếu phù hợp và nhận được sự đồng thuận của các đơn vị vận tải khai thác tuyến đó, Sở sẽ ủng hộ.

Ngoài ra, việc chuyển đổi này cũng giúp chuyển đổi phương tiện đã cũ kỹ, xuống cấp sang phương tiện mới đảm bảo an toàn và tiện lợi, mang đến chất lượng phục vụ tốt hơn cho người dân.

Phía Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền cho hay, việc chuyển đổi tuyến vận tải khách cố định dưới 100km thành xe buýt còn phụ thuộc vào thị trường, xem xét trên các cơ sở: lưu lượng hành khách đủ để tần suất xe hoạt động trên tuyến sao cho từ 10-15 phút có 1 chuyến, điểm đầu và điểm cuối đạt tiêu chuẩn có chỗ chờ, chỗ ngồi đợi, che mưa che nắng cho người dân. Các điểm dừng xe buýt phải đạt tiêu chí theo quy định và giá cước vận tải sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Nếu tuyến vận tải đạt được những tiêu chí trên, có đơn vị vận tải đăng ký tham gia và có cơ quan quản lý nhà nước quản lý phương tiện này theo các quy định trên thì nên khuyến khích chuyển đổi vận tải hành khách tuyến cố định dưới 100km thành vận tải buýt.

"Việc chuyển đổi này sẽ giúp cho hành khách có sự lựa chọn với giá cước phù hợp, giảm phương tiện cá nhân di chuyển vào nội đô, giúp giảm ùn tắc giao thông, TNGT", ông Quyền cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.