Hạ tầng

Có nên đầu tư nghìn tỷ nâng cấp khu bay CHK Phú Bài?

21/04/2020, 06:17

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị nâng cấp khu bay Phú Bài, trong đó có kéo dài đường cất hạ cánh, đầu tư thêm đường lăn...

img
Năm 2019, sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Phú Bài đạt gần 2 triệu lượt khách

Khai thác vượt 30% công suất thiết kế

Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị cho chủ trương nghiên cứu, đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, xây dựng hoàn chỉnh đường lăn CHK quốc tế Phú Bài nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn khai thác tại sân bay này.

Tỉnh này cũng cam kết thực hiện công tác đền bù, GPMB đảm bảo bàn giao đúng tiến độ theo nhu cầu sử dụng đất của dự án đầu tư được phê duyệt.

Theo ông Thọ, nhiều năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng CHK quốc tế Phú Bài được quan tâm đầu tư. Cụ thể, đã hoàn thành 1 đường cất hạ cánh (số 1 kích thước 2.700 x 45m) đảm bảo tiếp nhận được các loại máy bay A320/A321 và tương đương, phục vụ 1,5 triệu lượt hành khách/năm. Riêng hệ thống đường lăn đến nay chỉ có 1 đường lăn chính và 6 đường lăn nhánh. Đáng nói, chỉ có 2/6 đường lăn vẫn được sử dụng, các đường còn lại đều đã bị hỏng.

Đáng nói hơn, Chủ tịch Thừa Thiên - Thuế cho biết, trong năm 2019, sân bay Phú Bài đã khai thác vượt công suất thiết kế tới 30%. “Với mức tăng trưởng này, việc quá tải đã hiện hữu, cần có giải pháp, kế hoạch đầu tư đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, an toàn bay cho hiện tại và nhu cầu phát triển trong tương lai”, ông Thọ kiến nghị.

Thực tế, theo Chủ tịch TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh, 5 năm trở lại đây, lượng hành khách thông qua CHK quốc tế Phú Bài luôn duy trì mức tăng trưởng từ 12 - 18%/năm. “Năm 2019, sản lượng hành khách thông qua CHK quốc tế Phú Bài đạt gần 2 triệu lượt khách, vượt quá công suất của nhà ga (1,5 triệu khách)”, ông Thanh nói.

Cần gần 1.700 tỷ nâng cấp khu bay

img
Sân bay Phú Bài hiện chỉ tiếp nhận được các loại máy bay A320 - A321và tương đương

Cơ bản thống nhất với chủ trương đầu tư nâng cấp khu bay Phú Bài, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, sản lượng hành khách tại Phú Bài ngày càng tăng. Hiện tại, ACV cũng đang triển khai dự án xây dựng nhà ga mới T2 tại đây với công suất 5 triệu hành khách/năm và xây dựng hệ thống sân đỗ tàu bay phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Do đó, Cục Hàng không VN thống nhất về chủ trương nghiên cứu, đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường lăn tại cảng này trong giai đoạn hiện nay, để đảm bảo hệ thống hạ tầng khu bay tại CHK quốc tế Phú Bài được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch được duyệt và phát huy hết hiệu quả khai thác của các dự án (nhà ga, sân đỗ) đang được ACV thực hiện.

Theo Quyết định số 1029 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch CHK quốc tế Phú Bài giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, giai đoạn đến năm 2020, sẽ kéo dài đường cất hạ cánh số 1 đạt kích thước 3.048 x 45m, đường lăn song song đạt kích thước 3.048m và 6 đường lăn nối. Giai đoạn đến năm 2030, sẽ xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 dài 3.800m và kéo dài đường lăn song song đạt kích thước 3.800m, xây dựng thêm 1 đường lăn nối.


Trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia hàng không cho hay, sân bay Phú Bài hiện tại chỉ có một đường cất hạ cánh dài 2.700m, rộng 45m và 2 đường lăn nhánh; 4 đường lăn khác và 1 phần đường lăn song song đã hỏng. “Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn chưa được đầu tư đúng quy hoạch được duyệt. Do đó, việc đầu tư, triển khai quy hoạch là cần thiết”, vị này cho hay.

Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện nay, Cục Hàng không VN đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B, C dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 tại các cảng hàng không, sân bay. Theo đó, Cục Hàng không VN đã đề xuất đầu tư hơn 1.050 tỷ đồng nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh và gần 620 tỷ đồng xây dựng đường lăn song song và đường lăn nối tại đây.

“Tổng mức đầu tư này được tính toán dự kiến trên cơ sở các công trình tương tự và không bao gồm chi phí GPMB. Phần GPMB nếu có sẽ được tách thành dự án riêng do địa phương thực hiện”, Cục Hàng không VN cho hay.

Hiện tại, Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình rà soát, xem xét, phê duyệt đề xuất này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.