Bảo hiểm

Có nên đi du lịch khi có con nhỏ?

26/09/2017, 09:25

Nhiều ông bố, bà mẹ thắc mắc liệu khi có con nhỏ có cần tiết chế đam mê du lịch của mình không...

14

Khi đi du lịch có con nhỏ, bố mẹ cần chú ý tìm hiểu các thông tin về cơ sở y tế 

Lên rừng hay xuống biển?

Chị L.H.L.Anh (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chị đam mê đi du lịch từ khi còn là sinh viên. Sau khi lập gia đình, chị “lây” cả đam mê ấy cho người chồng nên hai vợ chồng thường xuyên đi du lịch trong và ngoài nước. Do đó, sau khi sinh em bé, chị tiếp tục thuyết phục chồng mang theo con gái nhỏ cùng đi du lịch. “Trong vòng 6 tháng đầu, em bé chỉ bú sữa mẹ nên đó là lợi thế rất lớn. Việc mang theo em bé trong chuyến đi khá dễ dàng”, chị L.Anh nói.

Trong các chuyến đi, chị L.Anh luôn mang theo một chiếc khăn choàng mềm rộng bản để quấn vào cổ. Khi cho em bé bú sữa, chỉ cần xoè chiếc khăn ấy ra là con gái được bú mà không mất đi tính lịch sự ngay cả ở nơi công cộng như trên máy bay, trong nhà hàng, thậm chí trên bãi biển hoặc ở ngay giữa điểm du lịch, bảo tàng…

Chị L.Anh cũng cho biết, theo kinh nghiệm của chị, khi con còn nhỏ, nên chọn những chuyến du lịch thật thuận tiện khi di chuyển, tốt nhất đi được bằng máy bay, nên cho em bé ăn ngủ đủ để em bé không bị mệt. Khi di chuyển luôn luôn có địu hoặc xe đẩy để bố mẹ tiết kiệm sức và em bé cũng thấy thoải mái.

Còn theo kinh nghiệm của anh Nguyễn X.Thành (quận Cầu Giấy, Hà Nội), anh thường xuyên thuyết phục vợ cho các con đi chơi tại các điểm gần biển hoặc sát bờ biển. “Với gia đình có con nhỏ, nên cho các con ra biển để hưởng nắng gió cho dày dạn. Không khí thoáng mát các con tha hồ vui chơi, bố mẹ có thể thả con chơi trong tầm quan sát. Nhất là khi vài gia đình đi cùng nhau, các con sẽ có bạn chơi cùng và có nhiều kỷ niệm hơn”, anh Thành nói.

Mang thuốc, mua bảo hiểm

Khi đi du lịch cùng các con, bố mẹ cần lên lộ trình chu đáo gồm: Cách thức di chuyển, khách sạn, nhà hàng, ăn uống… để chủ động trong suốt chuyến đi. Tuy nhiên, khi đi du lịch không thể loại trừ các rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt khi có trẻ nhỏ đi cùng bố mẹ càng phải lưu ý. Do đó, trong quá trình lên lịch trình chuyến đi, nhất là đi du lịch ở nước ngoài, bố mẹ phải tìm kiếm thông tin về các trung tâm dịch vụ y tế hay bệnh viện và phải luôn lưu các thông tin này vào sổ tay, điện thoại để khi cần là có ngay.

Lưu ý thêm khi cho con đi du lịch bằng máy bay

Các hãng hàng không thường không cho phép mang bất cứ chất lỏng nào lên máy bay. Tuy nhiên, mẹ có con nhỏ được mang theo sữa và nước. Do đó, bố mẹ hãy thông tin với cán bộ hải quan và hãng hàng không.

Trẻ em dưới 2 tuổi khi bay ngồi cùng mẹ thường không mất phí hoặc chịu một khoản chi phí rất nhỏ (khoảng 10%). Ngoài đồ ký gửi, bố mẹ nên mang lên máy bay túi đồ phòng trường hợp khẩn cấp gồm sữa, một vài miếng bỉm, túi nilon, một hai bộ quần áo của mẹ và em bé; Lựa chọn loại xe đẩy chuyên dùng đi du lịch nhỏ gọn nhất và thông báo với hãng hàng không để được mang lên máy bay hoặc ký gửi, nhất là những chuyến bay ra nước ngoài…

Bên cạnh đó, anh Thành cũng cho biết, bố mẹ nên chuẩn bị sẵn một hộp y tế nhỏ gồm các loại bông băng sơ cứu, thuốc hạ sốt, cảm, thuốc bôi côn trùng đốt,… để đề phòng và dùng trong những trường hợp con hắt hơi sổ mũi không cần tới bệnh viện. “Những điểm du lịch hay khách sạn thường có sẵn khu y tế nhưng mang theo hộp y tế nhỏ cũng không thừa”, anh Thành nói.

Ngoài các giấy tờ như hộ chiếu, vé máy bay, giấy khai sinh cho các em bé, bố mẹ cũng lưu ý nên mua bảo hiểm du lịch cho cả nhà, nhất là khi đi du lịch nước ngoài. Hiện nay, các công ty bảo hiểm có bán sẵn các sản phẩm bảo hiểm du lịch cho cá nhân, theo nhóm hay cả gia đình hoặc bán kèm khi đặt mua vé máy bay. Bảo hiểm du lịch có thể hỗ trợ bố mẹ và gia đình trong các trường hợp thất lạc hành lý, tai nạn hay nằm viện, thậm chí không may tử vong.

Khi mua bảo hiểm du lịch, bố mẹ nên chú ý đến các thông tin như chi phí bảo hiểm, đặc biệt là các quyền lợi bảo hiểm tăng thêm như khi lỡ chuyến, hủy chuyến, rút ngắn chuyến đi, hành trình đến muộn. Thậm chí có những quyền lợi trong trường hợp khẩn cấp như quyền lợi tiền mặt khi nằm viện ở nước ngoài, thăm viếng bệnh nhân ở nước ngoài, chi phí vận chuyển y tế khẩn cấp… bố mẹ cũng nên cân nhắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.