Y tế

Có nên dùng thực phẩm chức năng Oresol?

06/10/2022, 06:38

Thực phẩm chức năng có tên gọi Oresol là thực phẩm trong đó có điện giải và được đăng ký ở Cục An toàn thực phẩm.

Hỏi:

Con tôi bị tiêu chảy, được bác sĩ chỉ định dùng Oresol bù nước, điện giải, tuy nhiên, dược sĩ ở hiệu thuốc có giới thiệu thực phẩm chức năng Oresol thay thế. Vậy tôi có nên cho con dùng loại này không, thưa bác sĩ?

Trần Thu Hà (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Lê Thị Lan Anh, Phó giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai trả lời:

Oresol là thuốc phải được đăng ký qua Cục Dược và toàn bộ chất lượng cũng như thành phần, hàm lượng các chất trong đó phải đảm bảo.

Còn thực phẩm chức năng có tên gọi Oresol là thực phẩm trong đó có điện giải và được đăng ký ở Cục An toàn thực phẩm.

Thực phẩm chức năng Oresol có các thành phần tương đương với Oresol, tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào để khẳng định thực phẩm chức năng bù điện giải đấy có đảm bảo đúng như thuốc Oresol hay không.

Đã có bệnh nhân được kê đơn Oresol nhưng ra hiệu thuốc lại được tư vấn thực phẩm chức năng tên gọi Oresol, nhưng ống thực phẩm chức năng này chỉ có 10ml thôi.

Vậy cứ tưởng tượng 1 em bé bị tiêu chảy, hơn 10 lần/ngày, mỗi lần khoảng 100-200ml nước, như vậy nếu chỉ bù 10ml Oresol hoàn toàn là không đủ.

Khi mất nước, điện giải, bệnh nhân cần phải dùng thuốc Oresol để bù đủ, kịp thời. Cha mẹ tuyệt đối không dùng thực phẩm chức năng Oresol thay thế thuốc Oresol, đặc biệt khi thấy con có triệu chứng bất thường như uống không đủ liều hoặc môi khô, mắt trũng, khóc không nước mắt cần đưa trẻ vào viện ngay.

Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ có quan điểm “pha càng thuốc Oresol đặc càng tốt”, đây là cách làm sai sẽ làm trẻ bệnh nặng hơn nhiều.

Hay khi trẻ bị tiêu chảy nhiều, cha mẹ thường có khái niệm truyền mới đỡ, đó cũng là quan điểm sai, vì trẻ chỉ cần uống Oresol đúng cách là đã giúp trẻ bù nước rất tốt. Với trường hợp truyền cần có chỉ định thích hợp.

Khi pha Oresol, phụ huynh cần đọc kỹ hướng dẫn cách pha, tuyệt đối tuân thủ đúng liều lượng theo hướng dẫn (pha chính xác lượng nước, không ước lượng, áng chừng).

Khi pha dung dịch với nước phải uống hết trong vòng 24h, sau 24h nên bỏ đi và pha gói mới.

Tuyệt đối không bảo quản trong tủ lạnh để cho trẻ uống dần, không chia nhỏ gói thuốc để sử dụng. Không đun sôi dung dịch đã pha, tuyệt đối không cho thêm đường, không pha với sữa, nước trái cây, nước ngọt…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.