Giao thông

Có nên giữ lại phà Đình Vũ?

11/09/2017, 07:00

Cùng với việc cầu Tân Vũ - Lạch Huyện thông xe, phà Đình Vũ cũng tạm dừng hoạt động sau 15 năm khai thác

3

Phà Đình Vũ chở những chuyến cuối cùng trước khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động

 Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn nên duy trì bến phà này để phục vụ dân sinh, đồng thời là phương án dự phòng đối với cầu Tân Vũ - Lạch Huyện…

15 năm nối đảo với đất liền

Sáng 2/9, Bộ GTVT và TP Hải Phòng tổ chức lễ hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cầu vượt biển dài nhất Việt Nam). Thời điểm đó, cách cầu khoảng hơn 1km, phà Đình Vũ chạy những chuyến phà cuối cùng. Tới khi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chính thức thông xe, bến phà Đình Vũ tạm dừng hoạt động, hoàn thành sứ mệnh hơn 15 năm nối đất liền với huyện đảo Cát Hải.

Với việc phà Đình Vũ tạm dừng hoạt động, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với cầu vượt biển dài nhất Việt Nam là con đường độc đạo nối nội thành Hải Phòng với đảo Cát Hải. Trong tương lai, đây sẽ là khu vực phát triển rất năng động với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sắp đưa vào hoạt động và dự án khu tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast của Vingroup đang triển khai. Chính vì vậy, một phương án dự phòng cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là rất cần thiết nhằm bảo đảm giao thông thông suốt từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Hải. 

Ông Phạm Đức Hồng, Trưởng bến phà Đình Vũ chia sẻ: “Bến phà được ra đời vào tháng 4/2002 dưới sự quản lý của Công ty CP Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng. Bến có hơn 100 cán bộ, công nhân viên. Hơn 15 năm qua, phà Đình Vũ đã vận chuyển hơn 165.302 chuyến, đưa hơn 588.842 ô tô các loại, trên 6,3 triệu lượt hành khách qua phà an toàn”.

Tuy nhiên, theo ông Hồng, từ ngày thông cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, phà Đình Vũ phải dừng hoạt động. Hơn 100 cán bộ, công nhân viên chưa biết tương lai về đâu. “Hiện, chúng tôi vẫn duy trì quân số, động viên anh em thực hiện nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng phà, chờ quyết định của cấp trên”, ông Hồng nói.

Với người dân huyện đảo Cát Hải, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chính là cây cầu mơ ước giúp họ gần hơn với đất liền, giúp phát triển kinh tế, xóa đi khoảng cách của một huyện đảo xa xôi. Tuy nhiên, với họ bến phà Đình Vũ cùng với phà Gót ghi lại nhiều dấu ấn. Ông Bùi Văn Hải (xã Đồng Bài, huyện Cát Hải) cho biết, trước đây khi chưa có bến phà Đình Vũ và phà Gót, đảo Cát Hải là một hòn đảo rất lạc hậu so với đất liền. Từ năm 2002, hàng vạn lượt xe ô tô chở các loại vật liệu đã qua 2 con phà này để tới xây dựng đảo Cát Hải. Những năm gần đây nhất, những chuyến phà Đình Vũ đã chở những vật liệu đầu tiên ra xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Đề xuất giữ lại bến phà phục vụ dân sinh

Tại cuộc họp của Hội đồng nghiệm thu công trình cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, dự án cầu đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế theo cấp đường là cấp 3 đồng bằng, tốc độ tối đa cho phép lưu thông là 80km/h. Các phương tiện và người đi bộ được đi qua. Tuy vậy, Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, có thể có thời điểm phải điều chỉnh tạm dừng lưu thông một thời gian ngắn đối với một số loại phương tiện nếu không bảo đảm an toàn.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, dù không bị cấm nhưng những phương tiện thô sơ như xe đạp, xích lô… sẽ rất khó khăn khi đi qua vì sức gió trên cầu rất lớn. Mặt khác, với độ cao thông thuyền rất lớn, cộng với chiều dài kỷ lục của cầu nên các đường dẫn của cầu đều nằm xa khu dân cư, rất khó khăn cho các phương tiện thô sơ đi lên cầu.

Ông Nguyễn Xuân Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đảm giao thông đường thủy Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản báo cáo TP Hải Phòng đề nghị vẫn duy trì hoạt động của bến phà Đình Vũ. Chúng tôi đề xuất di chuyển bến phà ra khu vực gần đường công vụ của công trường xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện để tận dụng con đường công vụ này”.

Theo ông Phát, bến phà hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là lao động nghèo sử dụng phương tiện thô sơ ở các xã thuộc đảo Cát Hải. Bên cạnh đó, bến phà cũng là bến dự phòng cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão, hỗ trợ đảm bảo giao thông thông suốt từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Hải. “Nếu xóa bỏ bến phà Đình Vũ, Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là con đường độc đạo nối đất liền Hải Phòng với đảo Cát Hải”, ông Phát nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.