Bất động sản

Có nên hợp pháp hóa 2/9 căn hộ xây trái phép đã cấp sổ đỏ ở Dolphin Plaza?

20/11/2019, 11:59

Luật sư cho rằng, cân nhắc việc hợp pháp hóa 2/9 căn hộ xây trái phép đã cấp sổ đỏ ở Dolphin Plaza để tránh phải tháo dỡ.

img
Căn hộ xây dựng trái phép từ nhà trẻ mẫu giáo tại tầng 4, toà 3 khối nhà B Dolphin Plaza

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Mai Thảo, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú (TAT Law Firm) cho biết, những vi phạm về thay đổi công năng thiết kế tại các tòa nhà của các chủ đầu tư dự án xây dựng các tòa nhà cao tầng, chung cư, văn phòng ở Hà Nội thời gian qua diễn ra phổ biến, có thể coi là “vấn nạn”. Trong số đó có những dự án bị cơ quan chức năng “tuýt còi”. Tuy nhiên, chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ gửi các cơ quan chuyên môn xin điều chỉnh công năng, giấy phép xây dựng và được các cơ quan chức năng đồng ý, chấp nhận thì những vi phạm trước đó sẽ được “hợp thức hóa”.

Theo Luật sư Thảo, để điều chỉnh dự án, chủ đầu tư phải có phương án giải trình, chứng minh hiệu quả bổ sung do dự án mang lại; Điều chỉnh thiết kế cơ sở của dự án có yêu cầu thu hồi vốn, hiệu quả trong giai đoạn xây dựng, hiệu quả kinh tế xã hội đối với dự án không có yêu cầu thu hồi vốn; Chủ đầu tư có trách nhiệm trình đề xuất điều chỉnh dự án, thiết kế cơ sở để người quyết định đầu tư xem xét quyết định.

Như vậy, trong trường hợp Dự án nói trên được thẩm định bởi Bộ xây dựng thì xin điều chỉnh Dự án để hợp thức các căn hộ nói trên cũng phải được Bộ xây dựng thẩm định, điều chỉnh.

Trong trường hợp buộc khắc phục hậu quả thì đối với 09 căn hộ trong đó có 02 căn hộ đã được cấp sổ đỏ cần xử lý theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể, Luật đất đai 2013 quy định các căn cứ pháp lý trong việc thu hồi sổ đỏ bao gồm: Giấy chứng nhận cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích sử dụng được cấp…

Trong trường hợp này người được cấp sổ hồng không sai phạm mà do chủ đầu tư, do đó căn cứ thực tế cần xác định đúng sai phạm thuộc chủ đầu tư. Giải pháp đưa ra là cần điều tra rõ vụ việc để có phương án giải quyết. Nếu chủ đầu tư tùy tiện thay đổi công năng, thiết kế được phê duyệt ban đầu, sẽ ảnh hưởng đến công năng, không gian sống, chất lượng của tòa nhà, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân thì cần áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 07 căn hộ vi phạm để yêu cầu chủ đầu tư trả lại “không gian sống” cho cư dân.

"Đối với 02 căn đã được cấp sổ đỏ, căn cứ theo thỏa thuận giữa chủ đầu tư và chủ hộ thì có thể “hợp pháp hóa” để tránh cảnh cưỡng chế, phá vỡ. Theo đó, Chủ đầu tư xây dựng sai phạm, thay đổi công năng, thiết kế phải nộp phạt và hoàn thiện các thủ tục hồ sơ trình cơ quan chức năng để xin điều chỉnh và bố trí thêm diện tích phù hợp trong Dự án để bố trí làm phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân", Luật sư Thảo nói.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, ít nhất có 2 trong số 9 căn hộ tại tầng 4 toà nhà Dolphin Plaza (28 Trần Bình, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), xây dựng trái phép, không đúng với công năng, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Điển hình như căn hộ 6b - 4, được cấp giấy chứng nhận ngày 26/01/2018, số vào ngày cấp GCN: CS 03979; Diện tích 166m2, tháp 3, hình thức sở hữu riêng do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị L.T.L, chủ sở hữu căn hộ 6b-4 cho biết, gia đình chị dọn về ở từ đầu năm 2015, giá mua 37,5 triệu/m2, tổng giá trị căn hộ 6,5 tỷ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.