Đời sống

Có nên phạt người chửi bậy, nói tục nơi công cộng?

25/09/2020, 06:27

Kính cận và Kính viễn bất đồng quan điểm trong việc cấm và xử phạt người nói tục chửi bậy ở nơi công cộng.

img
Tranh minh họa (Nguồn: Internet)

Kính cận: Hà Nội vừa công bố dự thảo Quản lý hoạt động ở khu vực phố đi bộ. Ngoài việc cấm dắt, thả vật nuôi, nằm lên ghế đá, giẫm lên cỏ... văn bản này còn đề xuất cấm cả những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục tại không gian văn hóa phố đi bộ. Tôi mừng quá. Ta sắp có một khu vực văn minh điển hình Hà Nội rồi ông ạ.

Kính viễn: Đừng vội mừng. Nên nhớ Hà Nội có 2 bộ Quy tắc ứng xử rồi đó, mà các hành vi thiếu văn hóa vẫn đầy rẫy. Giờ thêm một văn bản cấm nữa, tôi sợ không ăn thua.

Kính cận: Ông nhắc tôi mới nhớ. Đúng là Hà Nội đã có “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng”.

Các hành vi thiếu chuẩn mực, thiếu văn hóa đều đã được nhắc nhở trong 2 bộ quy tắc này. Cơ mà không sao, thêm một quy định nữa càng hay. Tôi kiến nghị không nhắc nhở gì nữa, phạt luôn cho nhớ. Chửi bậy, nói tục phải phạt ngay. Hai trăm, năm trăm hay 1 triệu đồng đều được.

Dạo này, tôi thấy hiện tượng chửi bậy đang trỗi dậy như trào lưu. Cứ để ý giới trẻ, nhất là đám học sinh “tám chuyện” với nhau thì biết. Sợ lắm ông ạ.

Kính viễn: Người lớn có nói thì trẻ con mới học theo, sao lại chỉ chỉ trích bọn trẻ. Giờ ông bảo phạt thì ai phạt bây giờ? Ở trường thì thầy cô phạt, chứ ngoài đường chờ công an phạt chắc? Thôi, đừng thêm việc cho đau đầu ông ơi.

Kính cận: Ai phạt, để cơ quan có thẩm quyền người ta tính. Mình là dân, thì cứ đề nghị đã. Hút thuốc lá nơi công cộng gây ảnh hưởng tới người khác là bị phạt, vậy chửi bậy cũng làm ô nhiễm không gian văn hóa công cộng sao không ai quan tâm?

Con mình mình dậy, nhưng ra đường nó học đòi bạn bè chửi bậy thì phải để xã hội dậy ông ạ. Nhà mình có gia phong còn nhà nước thì phải có luật pháp, chế tài chặt chẽ. Có thế mới không lo người Thủ đô ngày càng xô bồ, kém lịch thiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.