Tâm sự

Có nên sử dụng thuốc lá điện tử?

05/12/2017, 14:05

Thuốc lá điện tử là gì và có nên sử dụng thuốc lá điện tử không, thưa bác sĩ?

thuoc-la-dien-tu

Ảnh minh họa

Hỏi: Thuốc lá điện tử là gì và có nên sử dụng thuốc lá điện tử không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Minh Đức (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Thuốc lá điện tử là một loại thiết bị chạy bằng pin và sử dụng tinh dầu (E-juice). Tinh dầu gồm chất lỏng có nicotine hoặc không, được hòa tan trong dung dịch nước và propylene glycol (chất dễ bay hơi tạo làn khói trắng khi gặp nhiệt độ cao).

Tất cả các sản phẩm thuốc lá điện tử hầu như đều hoạt động theo cơ chế chung: Một nguồn năng lượng chạy bằng pin, một coil làm nóng, một loại tinh dầu có nhiều hương vị hấp dẫn được gọi là e-juice. Người dùng bằng cách hít vào, coil sẽ được nguồn điện làm nóng, đốt cháy e-juice tạo ra hơi nước.

Theo kết luận của các nhà khoa học Mỹ, những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao gấp 15 lần so với những người hút các loại thuốc lá thông thường.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Portland đã tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde, một chất khí không màu do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài. Theo các chuyên gia, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde “nạp” vào cơ thể là 3mg/ngày. Với liều lượng như vậy, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá thường.

Các nhà khoa học thuộc Bộ Y tế Nhật Bản cũng kết luận, thuốc lá điện tử chứa lượng chất gây ung thư cao gấp 10 lần so với các loại thuốc hút thông thường. Giới khoa học Mỹ cũng từng khẳng định thiết bị này không thực sự giúp người nghiện cai thuốc. Do đó, theo chúng tôi, bạn cần phải nói không với thuốc lá điện tử ngay từ bây giờ.

BS. CKI - Trưởng phòng Y tế dự phòng và Các chương trình y tế, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.