Đường bộ

Có nên tách Luật Giao thông đường bộ?

27/01/2022, 16:16

Nhiều ý kiến cho rằng việc tách Luật Giao thông đường bộ sẽ phá vỡ mối liên hệ giữa hạ tầng, phương tiện và con người.

Hôm nay (27/1), Bộ GTVT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành, Đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ (GTĐB).

Nội dung nổi bật được nhiều ý kiến quan tâm là việc có nên tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 Luật Đường bộ và Đảm bảo trật tự ATGT.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu kết luận Hội nghị

Khẳng định việc sửa Luật là cần thiết, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đặt ra hàng loạt câu hỏi như cần làm rõ tách Luật để làm gì, mang lại hiệu quả ra sao và có cần thiết hay không?

Theo ông Liêm, lĩnh vực giao thông dù là đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa hay đường bộ đều có yếu tố về hạ tầng, phương tiện và con người và các yếu tố này không thể tách rời. Việc tổ chức giao thông cũng phải dựa trên các cơ sở này.

“Trước đây chúng ta chưa có quy định hạn chế tốc độ đối với xe khách 2 tầng chạy đường miền núi. Căn cứ vào địa hình phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn, đó là tổ chức giao thông”, ông Liêm dẫn chứng.

Ông Liêm cũng cho rằng cần có cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tách Luật. Áp đặt ý chí sẽ không có hiệu quả và không đi vào cuộc sống. Các yếu tố phương tiện, con người, hạ tầng phải gắn liền với nhau, khi tách sẽ vô hình chung chia nhỏ từng công đoạn.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, cần lựa chọn phương án tốt nhất, có cùng mối liên hệ về con người, hạ tầng và phương tiện để người dân, doanh nghiệp hiểu và thực thi pháp luật.

Cũng không ủng hộ phương án tách Luật, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nói: Hoạt động đảm bảo ATGT có tất cả các khâu trong quản lý GTVT đường bộ, có quan hệ hữu cơ, không thể tách rời. Quản lý kết cấu hạ tầng thể hiện trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn ở khâu thiết kế, khâu thẩm định ATGT, tổ chức giao thông trên đường. Bên cạnh đó, các điều kiện kinh doanh trong quản lý vận tải cũng chủ yêu nhằm mục đích đảm bảo ATGT. Quản lý phương tiện cũng nhằm mục tiêu này.

Về việc chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, ông Quyền cho rằng, những thành tựu quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX trong nhiều năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, được người dân và quốc tế đánh giá cao.

"Khi chuyển đổi thẩm quyền, ngành Công an sẽ lại phải đầu tư mới hệ thống, sẽ tốn kém nguồn vốn ngân sách và nhân lực. Bên cạnh đó, các chi phí cho dân sự cũng sẽ thấp hơn chi phí cho lực lượng vũ trang", ông Quyền nói.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, Bộ GTVT tổ chức hội nghị nhằm lấy ý kiến của các thành phần kinh tế, các tổ chức, đoàn thể để đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch.

Các ý kiến sẽ được tổng hợp báo cáo Thủ tướng chính phủ.

Chính phủ đã thống nhất giao Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện Luật Đường bộ trên cơ sở tách Luật GTĐB. Bộ Công an nghiên cứu hoàn thiện Luật đảm bảo ATGT trên cơ sở tách từ Luật GTĐB. Khi xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc là Luật chung, phải đi vào cuộc sống. Khi thực hiện Luật phải nghiêm và hiệu quả.

"Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc xây dựng Luật phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận. Trách nhiệm của 2 Bộ cần phải làm rõ sự cần thiết và những yếu tố tác động của việc tách luật.

Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ phối hợp làm tốt vấn đề này, đưa ra các luận cứ thuyết phục, các kịch bản để so sánh về sự cần thiết hay không cần thiết tách Luật", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.