Thời sự

Có nên xóa biển số xe xanh, đỏ?

25/12/2016, 18:09
image

Đề xuất xóa biển xanh, đỏ đối với xe công để thống nhất một màu trên toàn quốc đang gây tranh luận trái chiều.

vi-pham-xe-bien-xanh-1022

CSGT kiểm tra, xử lý xe biển xanh vi phạm. Ảnh minh họa.

Liên quan đến đề xuất xóa biển đỏ, biển xanh đối với xe công để thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc, trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính- Bộ công an cho biết, mỗi đề xuất đưa ra đều có lý lẽ nhất định. Tuy nhiên, có thực hiện hay không cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng.

"Lý do người đề xuất đưa ra là có nhiều người lạm dụng xe biển xanh, không chấp hành luật lệ hoặc khi vi phạm giao thông thì không chịu bị xử phạt. Tuy nhiên, tôi cho rằng để xảy ra việc này lỗi là do người sử dụng xe, cơ quan quản lý xe và người thực thi pháp luật chứ không phải lỗi do màu 
xanh của biển xe", Thiếu tướng Quân đưa ra quan điểm.

Thiếu tướng Trần Thế Quân

Thiếu tướng Trần Thế Quân.

"Nếu như gom biển xe thành một màu thì cán bộ, nhân dân cũng khó giám sát việc sử dụng của các cơ quan đơn vị có đúng mục đích hay không. Một lãnh đạo cơ quan dùng xe công vụ vào việc riêng, dùng xe đi lễ hội nếu biển xanh thì người dân dễ phát hiện và phản ánh, còn biển trắng như xe bình thường thì sẽ phát hiện kiểu gì?", Thiếu tướng Quân nêu bất cập và cho biết thêm, nếu thực hiện việc đồng nhất việc đổi màu biển số xe sẽ mất chi phí khổng lồ. 

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng cho rằng, khi xảy ra vi phạm thì lỗi thuộc về người điều khiển phương tiện chứ bản thân biển số xanh hay biển đỏ không có lỗi. 

"Việc thay đổi màu biển số xe là vấn đề nan giải và gây tốn kém cho xã hội, chưa kể chúng ta sẽ phải thay đổi cả một hệ thống đăng ký xe, kể cả các quy định trong luật, nghị định, thông tư liên quan", Thượng tá Quỹ khẳng định. 

Tại hội nghị an toàn giao thông ngày 22/12, ông Trần Ngọc Sơn (Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai) đề xuất xóa biển đỏ, biển xanh đối với xe công, để thống nhất biển xe một màu trên toàn quốc, đảm bảo mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.