Thời sự Quốc tế

Cơ nghiệp triệu đô của doanh nhân Mỹ 22 tuổi dù mắc bệnh down

02/02/2019, 07:00

Khách hàng của công ty do chàng trai 22 tuổi John Cronin sáng lập có cả những người nổi tiếng như nguyên Tổng thống George H.W. Bush...

img
Chàng trai 22 tuổi bị mắc bệnh down nhưng đang làm chủ cả cơ nghiệp hàng triệu USD

Khách hàng của công ty do chàng trai 22 tuổi John Cronin sáng lập có cả những người nổi tiếng như nguyên Tổng thống George H.W. Bush và nữ diễn viên Eva Longoria...

Lựa chọn hướng đi riêng biệt

Khi chuẩn bị tốt nghiệp trung học vào năm 2016, vì không muốn phải làm việc, kiếm sống bằng những công việc phổ biến dành cho những người bị down, như biểu diễn mua vui, gợi tình thương... tại các cửa hàng bán lẻ, John Cronin đã cố gắng để tìm kiếm một việc làm khác phù hợp với mình.

“Không có nhiều lựa chọn cho người khuyết tật. Các chương trình đào tạo nghề và chương trình hội thảo đều có hàng dài danh sách ứng tuyển chờ đợi và không nhiều nhà tuyển dụng cung cấp việc làm cho những người vốn không may mắc phải chứng bệnh thoái hóa như John”, ông Mark Cronin, bố của John, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC.

img
John Cronin khi khởi nghiệp.

Chức danh chính thức của John tại công ty là Giám đốc Hạnh phúc. Anh luôn yêu thích công việc mà mình đang làm cùng bố. John chia sẻ: “Tôi bị hội chứng down, nhưng điều đó không thể cản trở tôi bước đến thành công”.

Theo lời kể của người cha, cách đây vài năm, tại Ngày Hội chứng Down thế giới (21/3 hàng năm) chính là lúc ý tưởng về John’s Crazy Socks được hình thành. Vì không tìm mua được những đôi tất có màu sắc sặc sỡ để đeo như truyền thống, chàng trai 22 tuổi John Cronin đã phác thảo thiết kế đầu tiên là cặp bít tất màu tím với hình trái tim và con số “3-21”.

Sau khi John nói với bố rằng họ nên bán những đôi tất như vậy, ông Mark đã tán thành và cả 2 bắt tay vào kế hoạch kinh doanh. Ban đầu, họ bán hàng trên một trang web, với số vốn đầu tư chỉ là vài nghìn USD.

img
John Cronin gặp gỡ ông Peter Thomas King (chính trị gia Hoa Kỳ phục vụ với tư cách là Đại diện Hoa Kỳ cho Quốc hội lần thứ 2 của New York kể từ năm 2013. Một thành viên của Đảng Cộng hòa, King đã phục vụ trong Quốc hội từ năm 1993) để bàn về vấn đề quyền của những người khuyết tật, thiệt thòi.

Cronin đã thực hiện đầy đủ yêu cầu thành lập một doanh nghiệp nhỏ, từ việc đăng ký với chính quyền tiểu bang cho tới việc mở tài khoản ngân hàng. Chiến lược tiếp thị duy nhất mà họ thực hiện là một trang Facebook nơi đăng tải những video John giới thiệu sản phẩm.

Trang web John’s Crazy Socks chính thức hoạt động vào tháng 12/2016. Trong ngày bán hàng đầu tiên, họ đã nhận được 42 đơn đặt hàng, tất cả đều đến từ khu vực gần Huntington, New York. Thời điểm đó, John vẫn đang là học sinh của trường Trung học Huntington.

Tuy nhiên, chàng trai đặc biệt này lại chợt nảy ra ý tưởng mới mẻ, mà điều đó có lẽ chính là chìa khóa mang lại sự thành công của Công ty John’s Crazy Socks. John quyết định giao hàng tận nhà và những đôi tất sẽ được gói gọn trong giấy lụa cùng những thanh kẹo và một tấm thiệp cảm ơn, đựng trong một chiếc hộp màu đỏ rất ấn tượng.

Nhờ phản ứng tích cực từ khách hàng cùng sự lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, sản phẩm của John được chú ý. Với 31 mẫu thiết kế ban đầu, giá dao động từ 5 - 12 USD/đôi, sau một tháng kinh doanh, họ đã giao tổng cộng 452 đơn hàng với doanh thu khoảng 13.000 USD.

Thành công vượt sức tưởng tượng

img
John Cronin

Với mục tiêu trở thành cửa hàng bán tất cả các loại tất, John’s Crazy Socks có sản phẩm đến từ hơn 20 nhà cung cấp khác nhau với hơn 2.000 kiểu dáng.

Theo ông Mark, những đôi tất họ tự thiết kế với mục đích từ thiện là sản phẩm bán chạy nhất. Mỗi đôi tất bán ra sẽ có 2 USD được quyên góp cho đối tác từ thiện của công ty và John’s Crazy Socks cũng tặng 5% thu nhập cho Thế vận hội đặc biệt dành cho những người cùng cảnh ngộ.

Trên thực tế, John’s Crazy Socks cũng là một doanh nghiệp xã hội. Công ty đã thuê nhân viên bao gồm cả những cá nhân được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ cho đến hội chứng down.

Ông Mark cho biết, dù những người mắc chứng down đã được quan tâm hơn đến vấn đề chăm sóc y tế và giáo dục, nhưng vẫn chưa có nhiều cơ hội việc làm cho họ.

Cho đến nay, John’s Crazy Socks đã có 35 nhân viên, trong đó có 18 người bị khuyết tật trí tuệ. Họ làm những công việc như sắp xếp tất và phân loại hàng trong kho.

img
John Cronin và những sản phẩm sáng tạo của mình.

Theo ông Mark, việc thuê những người khuyết tật cũng mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. “Hiện nay cả nước Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Các doanh nghiệp khác vừa thừa lao động thông thường nhưng không thể tìm được nhân viên tốt, còn chúng tôi có những người khiếm khuyết luôn sẵn sàng và có khả năng làm việc tận tâm. Điều chúng tôi cần làm chỉ là cho họ cơ hội mà thôi”, bố của doanh nhân trẻ John chia sẻ.

Vì vậy, cả John và Mark đã sử dụng tài khoản Instagram có 36.000 người theo dõi và kênh YouTube với gần 2.000 người đăng ký để truyền bá thông điệp, ủng hộ và khuyến khích những người khuyết tật.

img
Nụ cười hạnh phúc của John Cronin bên những người bạn.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2016, John’s Crazy Socks đã thực sự đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng. Năm 2017, họ đã giao được hơn 42.000 đơn đặt hàng với tổng doanh thu khoảng 1,7 triệu USD.

Trong năm 2018, họ đang tiếp tục giao từ 160.000 - 180.000 đơn đặt hàng với doanh thu hơn 6 triệu USD. Khách hàng của công ty bao gồm cả những người nổi tiếng như Tổng thống George H.W. Bush và nữ diễn viên Eva Longoria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.