Quản lý

Có nhất thiết phải khai báo trước khi cải tạo xe ô tô?

26/08/2020, 14:39

Từ 1/8, chủ xe ô tô muốn cải tạo thay đổi kết cấu xe phải khai báo với cơ quan đăng ký xe, phát sinh thủ tục, chi phí so với trước.

img
Từ 1/8, chủ xe ô tô phải đăng ký với cơ quan quản lý đăng ký xe và được xác nhận mới được cải tạo xe

Liên quan đến quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an về việc trước khi cải tạo phương tiện, chủ xe phải khai báo với cơ quan cấp đăng ký và được xác nhận, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện một số cơ sở sửa chữa, cải tạo xe cơ giới cho rằng, việc quy định thêm thủ tục khai báo trước khi cải tạo xe khiến cả chủ xe mất thêm chi phí, cũng như thêm thủ tục hành chính đối với chủ xe và đơn vị cải tạo.

“Việc thực hiện thủ tục khai báo với cơ quan đăng ký trước khi cải tạo xe thuộc trách nhiệm của chủ xe. Tuy vậy, trên thực tế, chủ xe khi cải tạo xe đều thuê cơ sở cải tạo làm trọn gói các thủ tục đến thi công, nghiệm thu, do đó, thủ tục trên tác động đến cả chủ xe và cơ sở cải tạo. Chủ xe phải ký vào giấy khai báo, còn cơ sở cải tạo thực hiện việc khai báo. Cơ sở cải tạo phải đi lại nhiều hơn, còn chủ xe đương nhiên phải mất thêm chi phí”, anh Tú, Công ty CP thương mại và cơ khí G.T chia sẻ.

Anh Nguyễn Hữu Cường, chủ một cơ sở sửa chữa, cải tạo xe ô tô ở huyện Đan Phượng, Hà Nội cho biết, việc cải tạo xe khá đa dạng, như thêm nắp thùng hàng, cải tạo thùng xe hở sang thùng kín, gắn thêm cẩu vào xe tải... Việc này đều có sự quản lý của Sở GTVT, cơ quan đăng kiểm với hàng loạt thủ tục. Sau khi cải tạo xong phải làm thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký. Vậy có cần thiết phải thêm quy định khai báo như Thông tư 58/2020 của Bộ Công an?

“Có thể cơ quan quản lý đăng ký xe muốn quản lý từ “gốc đến ngọn” việc cải tạo xe, nhưng việc này cũng khiến chủ xe mất thêm chi phí. Trường chủ xe cải tạo hạng mục nhỏ (như lắp thêm nắp đậy thùng xe Pick up), không yêu cầu phải làm thiết kế cải tạo và thuê cơ sở sửa chữa xe không chuyên lĩnh vực cải tạo thi công thì dễ bỏ qua việc khai báo trước khi cải tạo. Khi đó việc hoàn thành được thủ tục sẽ rất phức tạp”, anh Cường nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Hồng Hệ, nguyên Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho rằng, quy định trên khiến phát sinh "giấy phép con" trong lĩnh vực cải tạo xe cơ giới, gây khó khăn cho chủ xe, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cải tạo xe.

Đề cập vấn đề trên, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, quy định mới trên nhằm mục đích quản lý phương tiện giao thông chặt chẽ hơn. “Việc quy định đối với chủ phương tiện khi thay đổi cải tạo xe, đổi màu sơn phải đăng ký trước với cơ quan đăng ký xe, được quy định tại Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an, nhằm giúp cơ quan quản lý theo dõi, giám sát phương tiện lưu thông trên được bộ một cách chặt chẽ hơn, nhưng trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân”, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông cho biết.

Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư số 58/2020 của Bộ Công an (quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ 1/8/2020), chủ xe có trách nhiệm: Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện; làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.