Thời sự Quốc tế

Có nhiều hành tinh có nước như Trái Đất đang tồn tại?

22/06/2020, 15:07

Nước là nhân tố chủ chốt trong cuộc tìm kiếm sự sống ở Dải Ngân Hà.

img
Ảnh minh họa.

Theo các nhà khoa học vũ trụ của Cơ quan quản lý hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), có thể có rất nhiều hành tinh có nước hơn những gì chúng ta nghĩ trước đây.

Thông thường, khi tiến hành nghiên cứu những hành tinh có tiềm năng, các nhà vật lí thiên văn học và các nhà sinh vật học sẽ tìm kiếm những ngôi sao nằm trong khu vực được các nhà khoa học gọi là “Goldilocks”. Đây là khu vực tuyệt vời để có thể phát hiện chất lỏng trên các hành tinh đó.

Chúng ta hiện đã biết rằng có khoảng 4.000 tiểu hành tinh "anh em của Mặt trăng" có nước trong Hệ Mặt Trời. Ngoài ra, còn có tiểu hành tinh Enceladus của sao Thổ và tiểu hành tinh Europa của sao Mộc.

Xét cụ thể, một nữ chuyên gia về núi lửa và thế giới đại dương có tên Quick, người đang muốn nghiên cứu thêm về câu hỏi liệu rằng những hành tinh ở khoảng cách xa có còn những biểu hiện tương tự các hành tinh chúng ta từng biết hay không. Ví dụ như hiện tượng phun nước lên bề mặt.

Theo bà Quick giải thích: “Dựa vào dòng nước phun trào tại 2 tiểu hành tinh Europa và Enceladus, chúng ta có thể nói rằng các đại dương nằm sâu dưới lớp vỏ băng và chúng có năng lượng để đẩy các luồng nước.

Nước và năng lượng là 2 yếu tố cần thiết cho sự sống mà chúng ta đã biết. Thêm nữa, rõ ràng rằng đây là 2 tiểu hành tinh băng giá.”

Bà Quick kết luận: “Chính vì thế, nếu chúng là các tiểu hành tinh có sự sống thì có lẽ các hành tinh lớn hơn cũng có thể có sự sống.”

Nhà khoa học này cũng tin rằng có rất nhiều thế giới ngoài Hệ Mặt Trời với chu trình di chuyển không ổn định nhưng có đủ nước để duy trì 1 dạng sự sống nào đó.

Với niềm tin này, bà và nhóm của mình làm việc tại trụ sở Trung tâm bay không gian Goddard của NASA ở Maryland, đã nghiên cứu dữ liệu và tiến hành phân tích sâu về vài chục ngoại hành tinh.

Rất nhiều ngoại hành tinh trong số đó nằm trong cái gọi là "hệ thống TRAPPIST-1", nơi bà Quick trước đó đã phát hiện ra các ngoại hành tinh.

Nhóm của chuyên gia Quick đã phát hiện ra hơn 25% ngoại hành tinh có thể có nước. Điều này đã mở ra một khả năng về sự sống.

Một khi chúng ta có thể xác nhận sự sống bằng các công nghệ trong tương lai thì chúng ta mới có thể nghiên cứu sâu hơn.

Hiện nay, chúng ta chỉ có thể nghiên cứu với kính viễn vọng James Webb (sắp ra mắt của NASA) để hỗ trợ công việc tìm kiếm Trái Đất thứ 2 hoặc những ngoại hành tinh tương tự như tiểu hành tinh Europas và Enceladuses thứ hai.

Các nhiệm vụ trong tương lai có thể sẽ tập trung vào lượng nhiệt thoát ra từ các hành tinh để tìm kiếm những thứ phù hợp với hành tinh có nước gần chúng ta nhất.

Phương pháp nghiên cứu và phát hiện lượng nhiệt tỏa ra có thể từ đó tạo điều kiện cho việc khám phá sự sống tiềm ẩn trên các ngoại hành tinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.