Thị trường

Có phải "ai cũng có thể làm môi giới bất động sản"?

30/03/2022, 15:07

Theo chủ tịch hội đồng Bất động sản, sự nóng sốt của thị trường BĐS có một phần nguyên nhân đến từ nhà môi giới.

Sáng 30/3, Hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Vai trò nhà môi giới bất động sản trong xu thế mới”.

Khách mời tham dự gồm lãnh đạo các Bộ, Ban Ngành, các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về kinh tế, tài chính, BĐS và một số doanh nghiệp tiêu biểu.

img

Ông Nguyễn Văn Đính, chủ tịch hội đồng bất động sản phát biểu tại tọa đàm

Ông Nguyễn Văn Đính, chủ tịch hội đồng Bất động sản nhận định, những năm gần đây, đặc biệt giai đoạn năm 2020-2021, nền kinh tế gặp khó khăn do dịch bệnh, khủng khoảng kinh tế kéo theo thị trường BĐS không ngừng nóng lên, nhảy múa, đảo chiều liên tục đã tạo ra áp lực lớn cho thị trường. Tạo ra sự sốt nóng đó có sự tác động không nhỏ của các nhà môi giới.

Theo ông Phạm Lâm - Phó chủ tịch Hiệp hội môi giới BĐS Việt Nam có khoảng 3.000 người làm môi giới. Hàng năm trung bình cả thị trường sơ cấp và thứ cấp có trên 100.000 giao dịch. Ở một số địa phương thậm chí 1 tháng lên tới vài ngàn giao dịch.

Hầu hết các chuyên gia, doanh nghiệp tham gia tọa đàm đều đánh giá cao vai trò quan trọng của người môi giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thừa nhận bên cạnh những nhà môi giới chính danh thì hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh” còn nhiều.

"Trong 3.000 môi giới không phải ai cũng có đủ bằng cấp, nắm chắc nghiệp vụ hay hiểu rõ pháp luật. Hiện tại, quy mô, số lượng môi giới tăng lên nhưng chất lượng thực tế chưa thực sự tốt. Việc học nghề chỉ mang tính đối phó với cơ quan quản lí. Đã đến lúc cần có quy chuẩn rõ ràng về môi giới về cá nhân hay tổ chức", ông Lâm nói.

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc khối kinh doanh - Tiếp thị của Công ty CP đầu tư Nam Long Hoạt, môi giới BĐS phục vụ đại đa số người dân, việc giao dịch thành công không chỉ là câu chuyện mua bán mà còn là ổn định cuộc sống của cả 1 đời người. Vì thế, cần thiết nhanh chóng xây dựng hành lang pháp lý, giám sát và quyết liệt trong chế tài, hướng đến thị trường minh bạch và sự chuyên nghiệp của các nhà môi giới, dù là cá nhân hay tổ chức.

Cũng theo ông Quang, trước đây, phải hoạt động 3-5 năm trong lĩnh vực BĐS mới có thể trở nhà nhà môi giới. Còn hiện nay, cứ nghỉ làm vài ngày, ra lập công ty là thành giám đốc. Do vậy cần có quy định, chế tài cụ thể cho ngành môi giới.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Bất động sản, Bộ xây dựng chia sẻ, vừa qua chính phủ có ban hành 2 Nghị định số 02 về kinh doanh bất động sản và Nghị định 16 về xử phạt hành chính.

"Đây là 2 nghị định rất quan trọng, tuy không nói gì về môi giới nhưng liên quan trực tiếp tới ngành môi giới. Đó là các cách thức, điêu kiện kinh doanh, ký kết hợp đồng.

Cụ thể, theo luật mới các chủ đầu tư phải đăng toàn bộ thông tin lên website, bán bao nhiêu căn, bán hết chưa, ngày nào hết? Chính việc thiếu lượng thông tin về thị trường bất động sản, thiếu sự minh bạch nên các môi giới bất động sản không chính danh mới lợi dụng", ông Khởi nói.

Không chỉ nghề môi giới, mà nhà đầu tư BĐS cũng có thêm các quy định. Trước đây chủ đầu tư không xác minh nặng lực tài chính. Đấy là lỗ hổng của quy chế, nên mới xảy ra vụ đấu giá bỏ cọc lô đất triệu đô ở Thủ Thiêm. Trong nghị định mới, với dự án có quy mô dưới 20ha thì năng lực tài chính không thấp hơn 15% vốn tổng đầu tư, mà trên 20ha thì không được thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư.

“Ví như dự vụ bỏ cọc 5.000 tỉ, đây mới chỉ là tiền mua đất, nhà đầu tư muốn vào đấu giá phải có 2.000 tỉ chứ không phải chỉ 200 tỉ như công ti nào đó. Và vốn chủ sơ hữu được xác định bởi cơ quan kiểm toán ngay trong năm đó. Nếu doanh nghiệp vừa thành lập thì vốn này phải dựa trên vốn thực tế đã góp chứ không phải vốn trên giấy tờ", ông Khởi nhấn mạnh.

Với nghề môi giới, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, luật vẫn cần sửa đổi để phù hợp hơn, cần có một hệ thống công nghệ thông tin để quản lý bằng mã số định danh. Đặc biệt là chứng chỉ hành nghề môi giới.

"Việc này đảm bảo thị trường minh bạch hơn, và cũng để thuận lợi cho việc kiểm soát, xử phạt các hành vi vi phạm", ông Đính nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.