Hỏi - Đáp

Có phải bồi thường cho gia đình nạn nhân vi phạm giao thông?

17/01/2019, 07:38

Khi xảy ra một vụ TNGT, cơ quan công an có trách nhiệm cử người tới ngay hiện trường để điều tra vụ tai nạn...

img
Một vụ TNGT tại Hưng Yên - Ảnh minh họa: Tạ Tôn

Hỏi: Chồng tôi lái ô tô tham gia giao thông trên đúng phần đường, làn đường của mình và hoàn toàn đúng tốc độ cho phép. Tuy nhiên, khi qua một ngã tư, đột nhiên có một người đi xe máy vượt đèn đỏ và tông vào xe chồng tôi. Người đó ngã ra đường, bị thương và được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Sau đó, gia đình người này đòi chồng tôi bồi thường 250 triệu đồng. Xin hỏi, họ đòi bồi thường như vậy có đúng hay không?

Phan Thị Thu Trang (Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, khi xảy ra một vụ TNGT, cơ quan công an có trách nhiệm cử người tới ngay hiện trường để điều tra vụ tai nạn, thu thập đầy đủ các chứng cứ, tài liệu có liên quan để xác định diễn biến, nguyên nhân, điều kiện gây ra TNGT. Đồng thời, xử lý những hành vi gây ra TNGT (xử lý hành chính nếu hành vi của người gây tai nạn không có dấu hiệu tội phạm; hoặc xử lý hình sự nếu hành vi của người gây tai nạn có đủ dấu hiệu của tội phạm) theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp của chồng bạn, nếu cơ quan điều tra xác định chồng bạn không vi phạm quy định về ATGT và việc gây ra tai nạn hoàn toàn do lỗi của nạn nhân thì chồng bạn có thể thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự do sự kiện bất ngờ.

Tuy nhiên, pháp luật không quy định cho cơ quan công an có chức năng giải quyết dân sự, mà việc giải quyết dân sự là do các bên có liên quan tự thỏa thuận với nhau. Trong trường hợp các bên có liên quan không thỏa thuận được có thể làm đơn khởi kiện ra tòa dân sự để giải quyết. Nói cách khác, nếu chồng bạn không vi phạm, không có lỗi mà phía gia đình nạn nhân vẫn đòi bồi thường, hai bên có thể tự thỏa thuận mức bồi thường. Còn nếu không thỏa thuận được, gia đình nạn nhân có thể làm đơn nhờ tòa giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.