Y tế

Có phải cứ cúm A là dùng Tamiflu?

24/12/2019, 06:26

Với cúm A, nếu sử dụng Tamiflu sau 48 giờ kể từ khi có triệu chứng sốt thì kết quả điều trị không khác gì với bệnh nhân không dùng thuốc.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Con gái tôi 5 tuổi mắc cúm A, vậy tôi có thể tự ý đi mua thuốc Tamiflu để cháu uống được không, thưa bác sĩ?

Trần Hồng Ngọc (Hà Nội)

Trả lời:

Hầu hết các trường hợp cúm mùa phải nhập viện là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, trẻ có cơ địa đặc biệt, sốt cao không hạ, co giật, một số có bệnh lý kèm theo như: Viêm phổi, viêm phế quản có suy hô hấp, tim mạch bẩm sinh, suy giảm miễn dịch... Với những trường hợp phải nhập viện, bác sĩ căn cứ theo từng biến chứng sẽ có những phác đồ điều trị phù hợp, dùng kết hợp nhiều thuốc chứ không riêng Tamiflu.

Tamiflu có thành phần chính là oseltamivir là một thuốc kháng virus, ức chế virus nhân lên và làm giảm khả năng bám dính của virus ở niêm mạc đường hô hấp chứ không có chức năng diệt virus.

Với cúm A, nếu sử dụng Tamiflu sau 48 giờ kể từ khi có triệu chứng sốt thì kết quả điều trị không khác gì với bệnh nhân không dùng thuốc. Vì thế, nếu dùng Tamiflu thì dùng thật sớm trong vòng 48 giờ kể từ khi em bé có triệu chứng đầu tiên (bắt đầu hắt hơi, sổ mũi, khó chịu, sau vài tiếng là sốt), sau thời gian này dùng không mang lại tác dụng nhiều.

Khi bị cúm, có 3 việc còn quan trọng và hiệu quả hơn uống Tamiflu bao gồm: Chú ý hạ sốt cho trẻ, kiểm soát nhiệt độ dưới mức 38,5 độ để tránh co giật; Giữ vệ sinh đường hô hấp bằng cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi, súc miệng hàng ngày để vệ sinh họng, làm sạch vi khuẩn, tránh bội nhiễm, hạ sốt nhanh hơn; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Bên cạnh đó, cần hạn chế người lớn tiếp xúc với trẻ vì trong hầu họng người bình thường, 60-70% virus, vi khuẩn trong hầu họng có khả năng gây bệnh, khi tiếp xúc gần có thể vô tình làm bé nặng lên hoặc lâu khỏi hơn.

Riêng với các trẻ lớn, nếu mắc cúm nhưng không có các nguy cơ, uống hạ sốt vẫn hạ, phụ huynh nên để trẻ tại nhà để chăm sóc, tránh đưa vào bệnh viện vì làm tăng nguy cơ bội nhiễm, lây chéo nhiều bệnh.

Với những trường hợp có sẵn bệnh lý nền, có nhiều dấu hiệu bất thường sức khoẻ, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế. Khi khám, bác sĩ xác định trẻ có nguy cơ mắc bệnh gì, từ đó chăm sóc, hướng dẫn phát hiện các triệu chứng để đưa bé đi tái khám.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.