Y tế

Có phải cứ to béo mới khỏe?

02/05/2020, 08:43

Tình trạng thừa cân, béo phì thực ra là thừa phần năng lượng, còn vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vẫn thiếu.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Nhiều người quan niệm phải to béo mới khỏe, nhưng thực tế những người béo lại rất hay bệnh, hay ốm. Điều này có phải do hệ miễn dịch không khỏe, mong bác sĩ tư vấn?

Trần Minh An (Hà Nội)

Trả lời:

Thực tế khi tư vấn dinh dưỡng, chúng tôi gặp nhiều học sinh bị béo phì và khi xét nghiệm máu các cháu thiếu vi chất dinh dưỡng: Canxi, kẽm, sắt, vitamin D… - những yếu tố dinh dưỡng hay gặp ở người béo phì.

Tình trạng thừa cân, béo phì thực ra là thừa phần năng lượng, còn vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vẫn thiếu.

Phần năng lượng dư thừa có do ăn cơm, uống nước ngọt, ăn bánh ngọt hay với nam giới là uống nhiều bia mà mỗi lon bia cung chất 120kcal (3 - 4 lon bia bằng năng lượng bữa chính).

Cũng cần hiểu, to béo không đồng nghĩa với hệ miễn dịch tốt. Thực tế, người thừa cân, béo phì còn có nguy cơ cao mắc các bệnh lý về chuyển hóa, tim mạch hay huyết áp…

Với người thừa cân, béo phì cần phải có ăn chế độ loại trừ yếu tố cấp năng lượng rộng do khẩu phần (quá nhiều cơm, nước ngọt…); Và cấp năng lượng là đủ các chất dinh dưỡng: Đủ đạm, axit béo thiết yếu, vitamin, khoáng chất theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị mới khỏe mạnh.

Bên cạnh đó cần tập luyện để tiêu bớt phần mỡ dự trữ (năng lượng dư thừa), xây dựng cơ bắp tăng thì mới giảm cân, khỏe mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.