Doanh nghiệp

Cổ phần của Sabeco sẽ được đấu giá vào ngày 18/12

29/11/2017, 14:13

Nếu việc bán thành công toàn bộ hơn 343 triệu cổ phiếu SAB, sẽ thu về cho ngân sách hơn 4,6 tỉ USD.

 

Sabeco

Sabeco sẽ chính thức được đấu giá cổ phần vào ngày 18/12 tới đây

Giá khởi điểm là 320.000 đồng/cổ phiếu

Sáng 29/11, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết ngày 18/12, Nhà nước sẽ chính thức đấu giá hơn 343 triệu cổ phần, tương đương 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco với giá khởi điểm 320.000 đồng một cổ phần.

Trong đợt chào bán đầu tiên này, Bộ Công thương, cơ quan chủ quản của Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) sẽ thoái 53,59% vốn điều lệ, trong tổng số hơn 89% vốn điều lệ đang nắm giữ tại công ty này. Theo chủ trương của Chính phủ trong đợt chào bán này là bán 53,59%, tùy thuộc vào thị trường và quan tâm của nhà đầu tư để tiến hành bán một lần hay nhiều lần. Phần vốn còn lại sẽ trình Chính phủ xem xét giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ những nhà đầu tư trong nước mới được phép mua số lượng cổ phiếu tối đa trên. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, ông Hoài cho hay theo quy định, chỉ được mua tối đa 49% vốn điều lệ của các doanh nghiệp nhà nước. 

Ông Hoài cũng cho biết phương thức bán 343.662.587 cổ phiếu, tương đương 53,59% vốn điều lệ của Sabeco, sẽ theo hình thức chào bán cạnh tranh. Hiện tại, cổ đông nước ngoài đang nắm khoảng 9,92% vốn điều lệ của Sabeco, thông qua hình thức góp vốn và mua trên sàn giao dịch chứng khoán.  Mức giá khởi điểm chào bán được xác định không thấp hơn giá tham chiếu bình quân của 30 phiên trên thị trường chứng khoán trước thời điểm ngày Bộ Công thương trình Thủ tướng phương án thoái vốn và được Thủ tướng phê duyệt.

Mức giá này, theo ông Hoài, cũng không thấp hơn giá sàn giao dịch vào ngày công bố thông tin. Giá khởi điểm là 320.000 đồng/cổ phiếu, tiền đặt cọc bằng 10% giá trị cổ phần đăng ký mua tính theo giá khởi điểm chào bán. Còn giá chào bán dự kiến tính toán không thấp hơn giá khởi điểm chào bán và mức giá sàn tại ngày tổ chức chào bán cạnh tranh. 

Nhà nước thu về 4,6 tỷ USD

Trả lời báo chí, ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco cho biết, các roadshow tổ chức tại Anh và Singapore được các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm. Họ cũng mong muốn giữ lại thương hiệu của Sabeco. Bởi vậy chúng ta không cần quá lo lắng cho việc có thể mất thương hiệu này hay không. 

Trường hợp tham gia chào bán cạnh tranh, nhà đầu tư không phải thực hiện theo các quy định về chào mua công khai khi có ý định mua đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai quy định tại Luật Chứng khoán. Nhà đầu tư có nhu cầu đặt mua với khối lượng đạt hoặc vượt các tỷ lệ sở hữu phải chào mua công khai 25% phải thực hiện báo cáo ban tổ chức chào bán cạnh tranh và công bố thông tin trước ngày tổ chức chào bán 7 ngày về số lượng cổ phần dự kiến mua.

Như vậy, tạm tính, đợt thoái vốn lần này có thể giúp Sabeco thu về gần 110 nghìn tỉ đồng (tính theo mức giá chào bán khởi điểm là 320 nghìn đồng/cổ phiếu và bán hết được số lượng 53,59% vốn điều lệ của Sabeco).  Như vậy với vốn hóa lên tới 9 tỉ USD, nếu việc bán thành công toàn bộ hơn 343 triệu cổ phiếu SAB, nhà nước sẽ thu về cho ngân sách hơn 4,6 tỉ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.