Chuyện dọc đường

Cổ phần hóa để nâng cao chất lượng dịch vụ

11/05/2015, 18:04

Cần đẩy mạnh CPH cả những đơn vị sự nghiệp như bệnh viện, viện nghiên cứu... chỉ có thế mới giảm được biên chế.

CPH
ACV là một trong những doanh nghiệp có quy mô vốn lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng giao thông(Ảnh chụp Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) - Ảnh: Minh Duy

Việc hoàn tất định giá, xây dựng xong phương án cổ phần hoá trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp “khủng” ngành Hàng không là Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đang tiến rất gần đến mục tiêu chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP.

Điều này cũng có nghĩa là Bộ GTVT tiếp tục bước những bước vững chắc để hoàn thành nhiệm vụ mà người đứng đầu Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt ra cho công tác đổi mới doanh nghiệp năm 2015 phải hoàn thành việc CPH doanh nghiệp Nhà nước ngành GTVT.

Trong buổi làm việc cuối tuần qua giữa Ban cán sự Đảng bộ GTVT với đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở về kết quả thực hiện Chỉ thị số 30 - CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đến cuối năm nay Bộ GTVT sẽ chỉ còn 15 doanh nghiệp công ích, nhà nước buộc phải nắm giữ như: Bảo đảm An toàn hàng hải, Quản lý bay, Hoa tiêu...

Những doanh nghiệp nhà nước không phải nắm giữ sẽ được cổ phần hoá 100%. Những doanh nghiệp nhà nước phải giữ cổ phần chi phối thì thực hiện theo đúng quy định.Bí quyết có được sự thành công đáng kinh ngạc trong công tác tái cơ cấu, trọng tâm của CPH được Bộ trưởng Đinh La Thăng tiết lộ là nhờ nắm rõ vai trò của người đứng đầu DN. “Ban cán sự Đảng bộ đã có hẳn nghị quyết nêu rõ lãnh đạo các đơn vị nếu không hoàn thành nhiệm vụ CPH theo kế hoạch sẽ bị xem xét vai trò, trách nhiệm và có biện pháp xử lý thích hợp, kể cả việc điều chuyển công tác.

Tôi cho rằng, cần đẩy mạnh CPH cả những đơn vị sự nghiệp như bệnh viện, viện nghiên cứu... Chỉ có thế mới giảm được biên chế, nâng cao được chất lượng dịch vụ”, người đứng đầu ngành GTVT nói và nhấn mạnh mục tiêu CPH không phải là bán để lấy thặng dư, mà quan trọng là thay đổi bản chất quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.