Điện ảnh

Cổ phần hóa Hãng phim truyện VN: Tình hình nghệ sĩ đang vô cùng bi đát

13/11/2019, 11:53

Dù đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Hãng phim truyện Việt Nam vẫn "đóng băng" hoạt động khiến nghệ sĩ lao đao.

img
Kể từ sau kết luận của Thanh tra Chính phủ về "công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam", Hãng hiện nay đang bị "đóng băng" mọi hoạt động khiến đời sống nghệ sĩ lao đao

Ồn ào về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam VFS vẫn luôn là điểm nóng suốt 3 năm qua. Theo văn bản số 116/TB-VPCP ngày 2/4/2019 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp ngày 26/2/2019 về việc xử lý sau thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, kết luận Bộ VH,TT&DL hoàn trả tiền và nhận lại cổ phần của nhà đầu tư chiến lược, đồng thời thống nhất phương án tài chính xử lý việc theo đúng pháp luật.

Thế nhưng mới đây, nhiều nghệ sĩ của VFS đã có đơn kiến nghị gửi lên Văn phòng Chính phủ, cho biết dù đã có kết luận rõ ràng về việc xử lý sau thanh tra nhưng quá trình giải quyết hiện nay đang bế tắc, làm ảnh hưởng nặng nề tới đời sống và tinh thần của công nhân viên, nghệ sĩ tại Hãng.

Các nghệ sĩ tại VFS cho hay, theo văn bản số 447/KL-TTCP ngày 30/3/2018, VFS vẫn hoàn toàn trực thuộc Bộ VH,TT&DL. Thời điểm hiện tại, Hãng phim truyện VN không có người đại diện chính danh bảo vệ quyền lợi cho người lao động và tiến hành các công việc của Hãng. Toàn bộ nghệ sĩ khối nghệ thuật và CBCNV khối Kỹ thuật không được hưởng lương và BHXH từ tháng 7/2018. Đến hết ngày 30/6/2019, họ cũng bị cắt BHYT.

img
Khung cảnh tiêu điều tại Hãng phim truyện Việt Nam

Đạo diễn - NSƯT Bùi Trung Hải bức xúc cho biết, các nghệ sĩ có kiến nghị lên nhà đầu tư chiến lược là Tổng công ty vận tải thuỷ (VIVASO) nhưng lãnh đạo của công ty này cho biết họ đang gặp khó khăn nên không thể chi trả được. Ngày 29/7/2019, các nghệ sĩ của Hãng phim đã làm đơn đề nghị lên bộ VH,TT&DL về việc chi trả lương, bảo hiểm của các nghệ sĩ nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

“Toàn bộ hoạt động của Hãng hiện nay tê liệt vì không có người điều hành. Hãng đang mất hoàn toàn khả năng làm việc. Ngay cả khi nghệ sĩ kiếm được công việc để đưa về Hãng phim cũng không đưa được vì tổ chức như thế này, không ai muốn ký hợp đồng.

Tôi có kịch bản phim ‘Người yêu ơi’ được Bộ phê duyệt và đồng ý rót vốn từ năm 2018 nhưng tới nay vẫn không làm được vì Cục điện ảnh không muốn ký hợp đồng với VIVASO do những lùm xùm. Trên Bộ hứa sẽ chuyển kế hoạch sang năm sau nhưng giờ vẫn chưa biết như thế nào. Nếu còn tiếp tục kéo dài thế này, Hãng sẽ tự tan mất thôi”, đạo diễn Hải nói.

img
Đạo diễn Bùi Trung Hải và NSƯT Vũ Đức Tùng

Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Đức Tùng - Bí thư Đảng uỷ, đại diện vốn Nhà nước của hãng Phim truyện Việt Nam chia sẻ, anh cũng là một trong những nghệ sĩ bị cắt hết các chức vụ nghề nghiệp và bị cắt lương, bảo hiểm. Anh nhìn nhận, các nghệ sĩ ở Hãng phim đều là những người có thành tích, chuyên môn nên bị đối xử như vậy, mọi người sốc và cảm thấy bị xúc phạm. Hiện tại, VIVASO chưa thoái vốn cổ phần nên công ty này vẫn có con dấu, vẫn là đơn vị điều hành nhưng đến hiện tại, họ không có bất cứ hoạt động nào.

Cũng theo NSƯT Vũ Đức Tùng, gần 1 tháng trước, Bộ VH,TT&DL có gửi triệu tập cho người đại diện vốn nhà nước một cuộc họp cùng các nghệ sĩ của Hãng phim nhưng sau đó lại hoãn.

“Hiện tại, các nghệ sĩ muốn có một lộ trình rõ ràng về việc thoái vốn của VIVASO, xem số phận của Hãng phim sẽ ra sao. Và sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình thì bộ VH,TT&DL đã có những động thái gì với Hãng phim? Khi nào Bộ sẽ tiến hành thoái vốn xong với VIVASO? Chúng tôi chỉ muốn được làm nghề, muốn Hãng hoạt động”, nghệ sĩ Vũ Đức Tùng bộc bạch.

img
Đơn kiến nghị các nghệ sĩ của VFS gửi lên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình

Quay phim Lê Minh Hà nói thêm, hiện nay các nghệ sĩ chỉ mong muốn trước mắt, có một tổ chức tạm thời để đưa Hãng hoạt động trở lại, một cách danh chính ngôn thuật bằng văn bản. Các nghệ sĩ cũng mong muốn Bộ VH,TT&DL sẽ đưa ra lịch trình cụ thể để giải quyết sự việc. “Đưa mốc thời gian chung chung là năm 2020, 2021 sẽ giải quyết thì chúng tôi sống như thế nào?”, anh Hà thống thiết.

Mới đây nhất, ngày 28/10/2019, ông Trần Hoàng - Vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài Chính (Bộ VH,TT&DL) đã gửi công văn tới người đại diện vốn của Hãng cho biết, đơn vị này đề xuất người đại diện vốn Nhà nước phối hợp với Ban giám đốc công ty xem xét, nghiên cứu tham mưu Lãnh đạo Bộ giải quyết theo quy định của pháp luật và Điều lệ hoạt động của Công ty cổ phần với những vấn đề thuộc trách nhiệm của cổ đông nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.