Quản lý

Cổ phần hoá Tổng công ty Cửu Long cách nào?

07/04/2015, 13:39

Trước hết, Tổng công ty cần được bổ sung đủ vốn điều lệ đủ 1.500 tỷ đồng.

Bt Thăng củ tri cuo hop sang 7.4
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp sáng nay (7/4) về phương án cổ phần hóa Tổng công ty Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long 

Tại cuộc họp sáng nay (7/4), ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) cho biết, mục tiêu cổ phần hoá (CPH) của Tổng công ty hướng đến nhằm tạo ra một loại hình doanh nghiệp có nhiều chủ sở hữu, đồng thời huy động vốn các nhà đầu tư và vốn xã hội hoá đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo ông Dũng, việc CPH cần không ảnh hưởng đến các dự án đang chuẩn bị triển khai như giai đoạn 1B đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Mộc Bài…với tổng mức đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 lên tới 58.353 tỷ đồng.

“Để thoả mãn điều kiện vay lại vốn OCR và trực tiếp tham gia đầu tư, mức vốn điều lệ của Tổng công ty đảm bảo đối ứng tối thiểu 10% tổng nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020, tương tương với 5.835 tỷ đồng”, ông Dũng nói và cho biết, căn cứ thực tế vốn nhà nước tại doanh nghiệp và phương án sản xuất kinh doanh sau CPH, Tổng công ty đề xuất hình thức cổ phần hoá giữ nguyên vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp (146 tỷ đồng) và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ cho đủ nhu cầu là 5.835 tỷ đồng.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu phát triển đường cao tốc của Việt Nam là rất lớn. Một đất nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá không thể không có đường cao tốc. Chúng ta không chỉ làm đường cao tốc Bắc – Nam mà phải có những tuyến cao tốc kết nối kết nối các trung tâm, vùng kinh tế lớn để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH. Do đó, trước đây, Chính phủ cho phép thành lập Tổng công ty Cửu Long trên cơ sở kế thừa Ban QLDA Mỹ Thuận là chủ trương hoàn toàn đúng đắn”, Bộ trưởng Thăng nói.

cao-toc-tp-hcm---trung-luong-ban-quyen-thu-phi-gia
Việc xây dựng các tuyến cao tốc kết nối các vùng kinh tế lớn là hết sức cấp thiết - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định

Để thực hiện thành công quá trình CPH, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cửu Long phải đánh giá, tổng kết lại những kết quả đạt được theo định hướng, mục tiêu ban đầu đã đặt ra.

Về phương án bổ sung vốn điều lệ cho đơn vị, Bộ trưởng chỉ đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) rà soát nguồn tiền sau CPH của các doanh nghiệp thuộc Bộ đã nộp về ngân sách Nhà nước để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp đủ vốn điều lệ ban đầu cho Tổng công ty Cửu Long là 1.500 tỷ đồng.

“Đây không phải là vấn đề mới bởi trước đây khi thành lập Tổng công ty Cửu Long, các bộ, ban, ngành đều đã thống nhất để đơn vị này có số vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng, do đó, việc bổ sung đủ vốn điều lệ cho Tổng công ty Cửu Long là thực hiện đúng theo chỉ đạo trong quyết định của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng cho hay.       

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, số vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng sẽ được Tổng công ty Cửu Long đầu tư vào các dự án đường cao tốc, trước mắt là Trung Lương – Mỹ Thuận và đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh.

Về lộ trình CPH, Bộ trưởng gợi ý hai phương án: Thứ nhất, Tổng công ty Cửu Long tiến hành CPH số vốn nhà nước 1.500 tỷ đồng. Thứ hai là giữ nguyên vốn nhà nước 1.500 tỷ đồng sau đó tăng vốn điều lệ lên 3.000-5.000 tỷ đồng rồi phát hành cổ phiếu ra bên ngoài. “Tuy nhiên, việc tăng vốn điều lệ, phát hành cổ phiếu ra bên ngoài phải gắn với từng dự án cụ thể để thực hiện”, Bộ trưởng lưu ý.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong tháng 4, Vụ Quản lý doanh nghiệp và Tổng công ty Cửu Long phải có báo cáo tổng kết đánh giá, đề xuất phương án cổ phần hoá để trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.