Xã hội

Có phạt được quán karaoke, massage ở "vùng xanh" tự ý mở cửa trở lại?

23/02/2022, 11:11

Các luật sư cho rằng, việc quán karaoke, massage ở "vùng xanh" tự ý mở cửa ở thời điểm này hoàn toàn có thể bị phạt.

Hiện tại, TP Hà Nội đã cho phép nhiều loại hình dịch vụ được phép mở cửa, tuy nhiên, với loại hình kinh doanh như karaoke, massage thì vẫn chưa có quyết định cho phép mở cửa đón khách trở lại.

img

Các luật sư cho rằng, nếu quán karaoke, massage ở Hà Nội cố tình mở cửa đón khách ở thời điểm này thì vẫn bị xử phạt

Trao đổi với báo chí, một số lãnh đạo cấp Phòng thuộc UBND các quận, huyện của TP Hà Nội cho biết, ở thời điểm hiện tại nếu chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage thuộc xã, phường "vùng xanh" tự ý mở cửa hoạt động trở lại dù thành phố chưa cho phép thì bản thân họ khó tham mưu cho cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì không có căn cứ pháp lý để xử phạt.

Bởi lẽ, theo lời một cán bộ trực tiếp liên quan đến lĩnh vực này, các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành vào năm 2020 đã không còn hiệu lực khi Nghị quyết 128/NĐ-CP ra đời. Trong khi đó, theo quy định của Nghị quyết 128/NĐ-CP, ở xã, phường, thị trấn "vùng xanh" sẽ không cấm bất cứ hoạt động, dịch vụ nào.

Vì vậy, nếu chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mở cửa hoạt động, cơ quan chức năng biết thì chỉ có thể "vận động, tuyên truyền" quán tiếp tục dừng hoạt động mà không thể xử phạt.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Tuy nhiên, bàn về nội dung này, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh phải đảm bảo thống nhất trên cơ sở các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 và căn cứ vào diễn biến bệnh dịch xảy ra ở từng địa phương.

Hiện nay, việc thực hiện phòng chống dịch bệnh theo quy định của luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, Nghị quyết 128/NQ-CP của chính phủ và các văn bản dưới luật khác có liên quan.

"Theo Nghị quyết 128/NQ-CP thì với các hoạt động vũ trường, karaoke, massage và các hoạt động khác có nguy cơ lây nhiễm cao được Nghị định này quy định thì có thể bị "hạn chế" hoạt động ở tất cả các mức độ dịch (cả "vùng xanh"), còn từ mức độ 2 trở lên thì có thể ngưng hoạt động.

Việc hạn chế hoạt động hay ngừng hoạt động bao lâu, như thế nào sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định phải căn cứ vào tình hình dịch bệnh ở địa phương mình", tiến sĩ Cường nói.

Theo luật sư Cường, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, hiện nay TP Hà Nội vẫn chưa cho phép loại hình dịch vụ như karaoke, massage, vũ trường hoạt động trở lại. Chính vì vậy, nếu cơ sở nào cố tình mở cửa đón khách thì hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính.

img

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM

Còn luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định, theo Nghị quyết 128/NĐ-CP, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử phạt nếu các quán karaoke, massage tại "vùng xanh" ở Hà Nội tự ý mở cửa khi thành phố chưa cho phép.

Bởi ngoài việc thích ứng an toàn, linh hoạt, Nghị quyết 128 còn đưa ra tiêu chí phải kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Nếu chủ cơ sở các loại hình kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như massage, karaoke… ở "vùng xanh" tự ý mở cửa thì cơ quan chức năng có thể căn cứ vào các quy định phòng, chống dịch do Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đưa ra rồi đối chiếu với các điều, khoản trong Nghị định 117/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để xử lý.

"Theo khoản 2, điều 14 của Hiến pháp 2013, quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của Luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. Trong khi đó, các loại hình kinh doanh dịch vụ nêu trên đã được xác định có nguy cơ lây nhiễm cao, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng, nên có thể bị hạn chế", luật sư Hậu nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.