Quản lý

Có phát sinh “giấy phép con” cải tạo xe ô tô?

25/08/2020, 06:32

Không ít trường hợp xe cải tạo khi đến đơn vị đăng kiểm để làm thủ tục nghiệm thu mới biết có quy định mới.

img
Một trường hợp xe cải tạo, lắp thêm nắp thùng khoang chở hàng làm thủ tục nghiệm thu tại trung tâm đăng kiểm

Từ ngày 1/8, theo quy định của Bộ Công an, chủ xe ô tô trước khi thực hiện cải tạo xe, thay đổi màu sơn phải đến cơ quan CSGT nơi cấp đăng ký xe khai báo về việc cải tạo mới được thực hiện các thủ tục cải tạo.

Thêm thủ tục với chủ xe, cơ sở cải tạo

Đầu tháng 8/2020, anh H., chủ một cơ sở cải tạo xe ô tô đến trung tâm đăng kiểm ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) để làm thủ tục kiểm tra, nghiệm thu cải tạo đối với một chiếc xe bán tải (Pick up) được lắp thêm nắp thùng khoang chở hàng.

Theo quy định, trường hợp cải tạo đơn giản như trên được miễn hồ sơ thiết kế cải tạo, không phải trình hồ sơ lên sở GTVT duyệt. Chủ phương tiện được chủ động thi công, sau đó đưa phương tiện đến trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận cải tạo. Sau đó, chủ phương tiện mang giấy chứng nhận cải tạo đến cơ quan CSGT cấp đăng ký xe để đổi giấy chứng nhận đăng ký.

Anh H. cho biết, thủ tục mọi lần vẫn như vậy, song lần này trung tâm đăng kiểm không tiếp nhận phương tiện để kiểm tra, nghiệm thu ngay mà đề nghị chủ xe thực hiện thủ tục khai báo với cơ quan cấp đăng ký xe trước, sau đó đăng kiểm mới kiểm tra, nghiệm thu.

“Tôi thắc mắc thì đơn vị đăng kiểm giải thích, từ 1/8, theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy định trước khi cải tạo chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe để được xác nhận mới được thực hiện cải tạo”, anh H. kể và cho hay, khi làm thủ tục trực tuyến không thấy mục kê khai trên nên phải đến tận nơi và khá vất vả mới hoàn tất thủ tục.

Tương tự, anh Cường, người của một cơ sở cải tạo xe ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, đầu tháng 8/2020 khi làm thủ tục cải tạo, hạ tải cho một chiếc xe của khách hàng từ 950kg xuống 900kg phải lấy chữ ký chủ xe, sau đó mang tờ khai đến cơ quan đăng ký xin xác nhận.

“Trước đây, khi cải tạo xe, hồ sơ cải tạo đã phải đưa đến sở GTVT địa phương để trình duyệt, sau đó mới được thi công. Thế nhưng, giờ lại phải thêm thủ tục đưa đến cơ quan cấp đăng ký để khai báo về tên chủ phương tiện, người làm thủ tục, thông số kỹ thuật của xe và được xác nhận mới được thi công. Phần xác nhận cải tạo chỉ có chữ ký của cán bộ cơ quan đăng ký xe, không có dấu cơ quan”, anh Cường cho biết.

Tìm hiểu tại một số trung tâm đăng kiểm ở địa phương khác cũng cho thấy, không ít trường hợp xe cải tạo khi đến đơn vị đăng kiểm để làm thủ tục nghiệm thu mới biết có quy định mới trên.

“Từ 1/8, trường hợp xe cải tạo mà không có bản xác nhận của cơ quan cấp đăng ký thì trung tâm không kiểm tra, nghiệm thu cấp chứng nhận cải tạo. Những ngày đầu quy định có hiệu lực, nhiều người khi đi làm thủ tục đăng kiểm không biết nên chúng tôi phải hướng dẫn đi hoàn thiện thủ tục trên”, ông Trịnh Thành Công, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 28-01S Hòa Bình nói.

Trung tâm đăng kiểm lúng túng

Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm cho biết, thủ tục cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 85/2014 của Bộ GTVT. Theo đó, việc thi công cải tạo phải được thực hiện tại các cơ sở cải tạo có đăng ký kinh doanh ngành nghề thi công cải tạo, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới.

Trừ một số trường hợp cải tạo đơn giản như: Lắp thêm thùng khoang chở hàng, nắp chắn bụi, phanh phụ xe tập lái... đơn vị cải tạo phải lập, trình sở GTVT hoặc Cục Đăng kiểm VN thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo (từng loại cụ thể theo phân cấp).

Hồ sơ thẩm định thiết kế gồm: Tài liệu kỹ thuật, giấy đăng ký xe, phiếu sang tên, di chuyển (với trường hợp đang làm thủ tục). Sau khi hoàn thành cải tạo được Cục Đăng kiểm VN hoặc trung tâm đăng kiểm nghiệm thu, đạt tiêu chuẩn được cấp giấy chứng nhận cải tạo có thời hạn 6 tháng, với 2 liên, để làm thủ tục đăng kiểm và đăng ký, đổi giấy chứng nhận đăng ký xe.

“Hầu hết các chủ phương tiện khi cải tạo xe đều thuê đơn vị thiết kế, thi công làm thủ tục trọn gói, nên việc có thêm thủ tục khai báo trước khi cải tạo xe với cơ quan cấp đăng ký chỉ phát sinh thủ tục với chủ xe, đơn vị thi công. Tuy nhiên, không rõ trường hợp không có giấy khai báo trước khi cải tạo do cơ quan đăng ký cấp có được kiểm tra, nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận cải tạo không? Nếu không nghiệm thu dễ bị chủ xe, đơn vị cải tạo cho rằng gây khó dễ; còn nghiệm thu lại lo ngại chủ xe khó khăn, mắc kẹt khi làm thủ tục đổi chứng nhận đăng ký”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội nói.

Ông Ngô Hồng Hệ, nguyên Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho rằng, việc có thêm thủ tục trên là phức tạp hóa thủ tục hành chính. “Theo quy định của Luật GTĐB hiện hành, việc quản lý cải tạo, thay đổi kết cấu xe ô tô so với thiết kế của nhà sản xuất do cơ quan quản lý về chất lượng phương tiện thực hiện, không yêu cầu thủ tục của cơ quan quản lý đăng ký xe. Việc có thêm thủ tục khai báo trước khi cải tạo là làm khó chủ xe, tạo thêm giấy phép con trong lĩnh vực cải tạo xe cơ giới”, ông Hệ nhận xét.

Mỗi năm hơn 10.000 trường hợp xe ô tô cải tạo

Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, trung bình mỗi năm toàn quốc có hơn 10.000 trường hợp xe ô tô làm thủ tục cải tạo, thay đổi kết cấu phương tiện. Hiện, thủ tục về cải tạo, nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận cải tạo xe được thực hiện theo Thông tư 85/2014 của Bộ GTVT. Vì vậy, trường hợp chủ xe không có giấy khai báo trước khi cải tạo xe, do cơ quan quản lý đăng ký xe cấp, các đơn vị đăng kiểm vẫn phải thực hiện kiểm tra, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận cải tạo theo đúng quy định tại Thông tư 85/2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.