Thị trường

Có thẻ cũng không vào được chợ còn siêu thị "thả rông"?

02/08/2021, 13:30

Việc thực hiện phiếu đi chợ tại Hà Nội vẫn "mỗi nơi mỗi kiểu" khiến nhiều người dân mệt mỏi, trong khi việc đi siêu thị chưa được kiểm soát.

Có phiếu cũng không vào được chợ!

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày qua, nhiều quận huyện trên địa bàn TP. Hà Nội đồng loạt phát phiếu cho người dân đi chợ ngày chẵn lẻ, chia xen kẽ trong tuần, theo khung giờ.

Tuy nhiên, người dân gặp khó khăn khi đi chợ theo phường, hay việc ghi thiếu thông tin khiến nhiều người "dở khóc dở cười”.

img

Phiếu đi chợ của phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) không ghi chợ được phép đi.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, chị Lan, một người dân tại phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khi nhận được phiếu đi chợ theo thời gian từ 6-9h các ngày thứ 3,5,7 từ phường Nhân Chính, nhưng không thấy quy định phải đi chợ nào nên vẫn theo thói quen, chị vẫn ghé vào chợ Ngã Tư Sở như thường ngày.

Tuy nhiên, ngay tại cổng chợ, phiếu của chị đã bị lực lượng chức năng thu lại do không phải phiếu được phát từ phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa.

Chị Lan cho biết dù đã giải thích “trên giấy không ghi chợ nào”, nhưng họ vẫn cương quyết thu lại với lý do “để kiểm soát người đến chợ”.

Chị Lan sau đó phải xin lại phiếu khác sau nhiều lần trình bày và nhờ người giúp, rất mất thời gian, công sức đi lại, dù chẳng làm gì sai.

“Việc ghi gộp 3 ngày trên một phiếu rất bất tiện bởi thu phiếu của ngày này, tức là những ngày sau cũng không có giấy tờ để vào chợ.

Nếu không được làm lại kịp thời thì gia đình không có cách nào để mua thực phẩm khi các chợ cóc đều bị đóng cửa. Còn siêu thị nhỏ gần nhà thì không phải gia đình nào cũng có điều kiện để mua sắm khi giá thực phẩm như rau, thịt đều đắt gần gấp đôi ở chợ”, chị Lan than thở.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Nga, cư dân ở chung cư Hateco Xuân Phương chia sẻ, chị đã nhận được phiếu đi chợ ngày chẵn, lẻ do UBND phường Phương Canh phát.

Theo quy định, gia đình chị Nga được đi chợ vào các ngày 31/7, 2/8,4/8 và 6/8. Mỗi lần giới hạn 60 phút. Tuy nhiên, trên địa bàn phường Phương Canh hiện chỉ có chợ Nhổn hoạt động hàng ngày và chợ Canh được duy trì 5 ngày một phiên vào các ngày 3, 8, 13, 18, 23, 28 âm lịch, tương ứng với lịch dương gần nhất ngày 1/8, 6/8, 10/8….

“Lượng cư dân ở đây rất đông nên mới sáng sớm nhiều cửa hàng ở chợ Nhổn đã hết sạch, muốn mua cũng rất khó khăn”, chị Nga nói và cho biết, mọi người đều tập trung ở nhà, trong khi không còn chợ cóc để giảm tải sức mua. Do đó, nếu không kiểm soát tốt, nhiều người sẽ không mua được thực phẩm. Chưa kể, vì người dân dồn vào một số chợ như vậy cũng khiến khó thực hiện giãn cách", chị Nga nói.

Ngoài những câu chuyện trên thì còn có trường hợp người dân không biết đi chợ nào với quy định “chỉ đi chợ trong phường” khi ở địa phương không được phát phiếu hướng dẫn, mà cũng không có chợ để đi…

Chị Lý Phương Dung (phường Quan Hoa, Cầu Giấy) chia sẻ: Không thấy phát phiếu đi chợ, chợ cũng không có. Đang nghĩ, nếu hết rau sẽ “lẻn” vào Vinmart ngay cạnh nhà.

Theo chị này, nếu đi xa sợ bị phạt 2 triệu do không có phiếu mua hàng thiết yếu, còn có thể không vào được chợ khác phường nếu chợ đó quy định phiếu.

Phiếu đi siêu thị do địa phương, siêu thị tự quyết định

img

Lượng người đến siêu thị vẫn chen chúc, không giữ khoảng cách.

Trước thực tế trên, mô hình phát phiếu đi chợ, cũng cần được nhân rộng cho các siêu thị để vừa đảm bảo nguyên tắc giãn cách phòng dịch, vừa tạo thuận lợi cho người dân khi di chuyển qua các chốt kiểm dịch.

Đặc biệt, trong bối cảnh, Hà Nội vừa phát hiện chùm ca bệnh từ Công ty thực phẩm Thanh Nga - nhà cung cấp thịt cho một số siêu thị/cửa hàng tại Hà Nội gây lo ngại đến công tác phòng dịch.

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, Bộ đã khuyến nghị các địa phương và các hệ thống siêu thị thực hiện nghiêm việc giãn cách và có biện pháp phù hợp để tránh việc tập trung đi siêu thị hay đi chợ.

“Việc phát phiếu đi siêu thị hay không sẽ do chính quyền địa phương và bản thân siêu thị ra quy định”, Vụ trưởng Trần Duy Đông nói.

Đại diện Central Retail (đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market) cho biết, hiện, hệ thống chưa áp dụng phiếu mua hàng cho Hà Nội. Việc mua sắm các hệ thống siêu thị luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc 5K trong phòng chống dịch của Bộ Y Tế.

Cụ thể, phun khử khuẩn hằng đêm, vệ sinh xe đẩy hàng, giỏ mua hàng, nút bấm thang máy, tay cầm thang cuốn, khu vực nhà vệ sinh, quầy tính tiền,...

Đồng thời, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay đối với mọi khách hàng, nhân viên và đối tác trước khi vào cửa hàng; Đảm bảo 100% khách hàng, nhân viên, đối tác đeo khẩu trang trong suốt thời gian mua sắm và làm việc tại cửa hàng;

“Thực hiện giãn cách để giữ khoảng cách an toàn tối thiếu tại khu vực tính tiền; Tăng cường bố trí bình sát khuẩn và truyền thông qua loa, bảng hướng dẫn; khuyến khích khách hàng sát khuẩn tay trước khi chạm vào hàng hóa…

Vị đại diện cũng cho biết, với diễn biến mới, siêu thị sẽ họp bàn kế hoạch và sẽ lên phương án phù hợp trong thời gian sớm.

Theo ghi nhận, hiện nay, hầu hết các siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đều chưa áp dụng việc thu phiếu đi chợ, đi siêu thị của người đến mua sắm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.