Thị trường

Cổ phiếu “khủng” Techcombank lên sàn, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

11/06/2018, 07:27

Techcombank lên sàn đúng vào thời điểm thị trường suy giảm, vậy cơ hội nào cho nhà đầu tư cổ phiếu này?

14

Ông Barry Weisblatt

Thế mạnh lớn nhất: Cho vay mua nhà

Ông đánh giá thế nào về triển vọng của Techcombank?

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (TCB) ghi nhận một số chỉ số sinh lời cao nhất trong danh mục các công ty chúng tôi theo dõi: Tỷ lệ ROA (tỷ số lợi nhuận trên tài sản) 2,6% trong 12 tháng qua, so với mức 0,9% của trung bình các ngân hàng trong nước và tỷ lệ ROE (tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) 27,7% so với mức trung bình 14,9% các ngân hàng trong nước. Chúng tôi dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận 50% cho TCB năm 2018 phần lớn do tăng trưởng cho vay 20% và tăng trưởng cho vay mua nhà 35% (vốn có mức sinh lời cao) từ mảng PFS (bán lẻ) của ngân hàng. Ngoài ra, thu nhập phí của TCB đã tăng với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 69,5% trong giai đoạn 2015-2017, một mức tăng rất ấn tượng. TCB cũng kiểm soát tốt chi phí. Tỷ lệ chi phí/thu nhập (CIR) 29% tính đến hiện tại là mức thấp nhất trong số các ngân hàng chúng tôi theo dõi (dù con số này bao gồm cả khoản mục bất thường). Trong khi đó, ngân hàng đã duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh. Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) 12,7% là cao hơn nhiều so với mức quy định tối thiểu và giữ tỷ lệ nợ xấu ở dưới 2% với chính sách cấp tín dụng thận trọng…

Theo ông, đâu là thế mạnh cạnh tranh của TCB?

Chúng tôi cho rằng, thế mạnh lớn nhất của TCB là mảng cho vay mua nhà - chiếm 69% danh mục cho vay bán lẻ của TCB so với mức 35% của trung bình nhóm ngân hàng TMCP tư nhân. Điều này giúp TCB tăng thêm 8.000 tỷ đồng (350 triệu USD) dư nợ cho vay mua nhà trong năm 2017 và chiếm 16% thị phần.

Một lĩnh vực chủ chốt khác của TCB là mảng kinh doanh bancasurrance. Trong năm 2017, TCB đã ký hợp đồng 15 năm với Manulife. Chúng tôi kỳ vọng thu nhập phí thuần của TCB từ bancasurrance sẽ tăng với CAGR 70% trong giai đoạn 2017-2020 và gia tăng tỷ lệ đóng góp đáng kể cho tổng thu nhập phí.

Ngoài ra, TCB cũng có một vài mảng kinh doanh đáng chú ý khác như mảng: SME; đầu tư thị trường Trái phiếu Doanh nghiệp; thẻ tín dụng...

13
Techcombank đang có lợi thế lớn từ cho vay mua nhà

Bất động sản đi xuống: Rủi ra nhưng có thể kiểm soát

Theo ông, những rủi ro mà TCB sẽ đối mặt?

Thị trường bất động sản (BĐS) thường mang tính chu kỳ, một giai đoạn đi xuống có thể ảnh hưởng đến nhu cầu vay mua nhà và làm giảm giá trị tài sản đảm bảo (TSĐB) đối với các khoản vay hiện hữu.

Nhưng chúng tôi cho rằng, rủi ro này có thể được kiểm soát. Đầu tiên, chúng tôi ghi nhận lượng giao dịch cao,  đặc biệt là trong phân khúc cao cấp phổ thông trong thị trường BĐS. Các chuyên viên phân tích ngành BĐS của chúng tôi khá lạc quan cho rằng, xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục bởi giá chưa quá cao ở phần lớn các khu vực, giá trị BĐS chưa bước vào vùng rủi ro.

Trong khi đó, đối tác hệ sinh thái lớn nhất của TCB, Vingroup đang dần chuyển hướng từ nhóm khách hàng cao cấp sang nhóm khách hàng cao cấp phổ thông. Điều này sẽ tạo ra một nhóm khách hàng mới cho TCB.

Các thách thức mà TCB cần giải quyết là gì, thưa ông?

Nhiều ngân hàng trong nước đang đối mặt với các trở ngại đáng kể về tỷ lệ NIM (tỷ lệ thu nhập lãi cận biên) hiện tại do chi phí huy động giá tăng. TCB ghi nhận cơ cấu chi phí vốn thuận lợi do gia tăng tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) từ 20,6% lên 24,1% trong 3 năm qua. Nhằm đạt được dự báo của chúng tôi, ngân hàng sẽ cần tiếp tục gia tăng tỷ lệ CASA lên 35% vào năm 2020. Chúng tôi cho rằng, mục tiêu này có thể đạt được khi đẩy mạnh phân khúc khách hàng “phổ thông” mục tiêu thông qua kênh bán hàng số cho mảng PFS (bán lẻ) và nghiệp vụ ngoại hối và kiều hối dành cho mảng dịch vụ ngân hàng.

Đánh giá của ông về triển vọng ngành Ngân hàng Việt Nam nói chung?

Chúng tôi có quan điểm khá tích cực về triển vọng của ngành Ngân hàng Việt Nam. Tăng trưởng tín dụng năm 2017 đều, ổn định đạt 18%. Ngoài ra, sự chuyển hướng tập trung sang cho vay bán lẻ cũng mang lại một số tác động tích cực.

Thương vụ IPO ấn tượng

Đánh giá của ông về thương vụ IPO và niêm yết của TCB?

Thương vụ IPO của TCB đã gặt hái được thành công to lớn. Tổng nhu cầu lượng đặt mua của các nhà đầu tư (NĐT) đạt 3,5 tỷ USD, cao hơn 15,8 lần quy mô lượng chào bán 225 triệu USD cho các NĐT chủ chốt (cornerstone investors), do đó có nhiều NĐT đã không mua được cổ phiếu nào. Trong khi phần lớn nhu cầu đến từ các NĐT châu Á, chúng tôi cũng ghi nhận sự tham gia lớn từ các NĐT Mỹ và EMEA (khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi). Dù vậy, do sự thành công của đợt chào bán này nên đã làm kín room dành cho NĐT nước ngoài tại TCB vào thời điểm niêm yết và các NĐT trong nước thường ít quan tâm tham gia vào các cổ phiếu vừa niêm yết vì chưa đủ điều kiện cho vay ký quỹ, khiến giá cổ phiếu giảm sàn trong phiên giao dịch đầu tiên.

TCB lên sàn đúng vào thời điểm thị trường suy giảm có là bất lợi? Và cơ hội nào cho nhà đầu tư cổ phiếu này?

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực về giá trị trong dài hạn của TCB. Chúng tôi đã công bố báo cáo lần đầu dành cho TCB với khuyến nghị giá mục tiêu 153.000 đồng/CP trong 12 tháng tới. Mức giá này tương ứng với tỷ lệ P/B (giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách) xấp xỉ 3,5 lần, được chúng tôi cho là hợp lý so với các ngân hàng khác tại Việt Nam.

Ngoài ra, chúng tôi cũng ghi nhận yếu tố hỗ trợ ngắn hạn cho các NĐT trong nước. Ngày 14/6, TCB sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường nhằm trình cổ đông thông qua việc chia cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 200% (1 cổ phiếu hiện hữu nhận 2 cổ phiếu mới). Điều này sẽ làm tăng vốn điều lệ của ngân hàng từ 11,65 nghìn tỷ đồng lên 35 nghìn tỷ đồng và sẽ cải thiện thanh khoản giao dịch cho cổ phiếu TCB.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.