Thế giới giao thông

Cổ phiếu Tesla giảm khi mẫu xe mới Model Y không gây ấn tượng

18/03/2019, 07:14

Giám đốc điều hành (CEO) Tesla Elon Musk đã chính thức giới thiệu mẫu xe điện Model Y hoàn toàn mới tại xưởng thiết kế ở Los Angeles...

img
CEO Tesla Elon Musk và mẫu xe Model Y mới của hãng

Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng xe điện đã giảm 5% trong phiên giao dịch cuối tuần qua khi một số nhà phân tích Phố Wall cho rằng mẫu xe “không gây ấn tượng”. Như vậy, cổ phiếu Tesla đã giảm tổng cộng 17,2% trong 2 tuần qua, khiến công ty bị mất gần 10 tỷ USD giá trị thị trường, xuống còn 47,6 tỷ USD (tính tới chốt phiên giao dịch ngày 15/3).
Sự sụt giảm này xảy ra khi Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng và áp lực đối với tỷ suất lợi nhuận khi hãng xe điện Mỹ cố gắng hạ giá trên các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA cho rằng, nguyên nhân của sự thất vọng là ở thời điểm giao hàng đầu tiên. Cụ thể, tại cuộc họp cổ đông của Tesla vào tháng 6/2018, CEO Musk nói rằng, những chiếc Model Y đầu tiên sẽ lên kệ vào nửa đầu năm 2020, nhưng bây giờ ông ấy lại lùi việc giao hàng các xe này tới quý III năm 2020 cho các phiên bản giá cao và vào quý I năm 2021 cho phiên bản Model Y tiêu chuẩn giá 39.000 USD.

Theo ông Nelson, sự cạnh tranh đang thực sự gia tăng đối với Tesla, khi các công ty từ Ford đến Ferrari có kế hoạch giới thiệu các dòng sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện của riêng họ trong những năm tới.

Model Y được giới thiệu với giá từ 39.000 đến 60.000 USD, tùy thuộc vào các tính năng bổ sung. Mức giá này cao hơn khoảng 10% so với mẫu xe hạng trung Model 3 của Tesla. Chiếc Model Y phiên bản tiêu chuẩn có 5 chỗ ngồi, nhưng có khả năng nâng cấp lên cấu hình 7 chỗ ngồi nếu khách hàng bỏ thêm 3.000 USD chi phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.