Hồ sơ tài liệu

Cơ phó Airbus 320 đâm máy bay vào núi vì... thất tình?

27/03/2015, 18:01

Cơ phó Andreas Lubitz có thể đã gặp phải một cuộc “khủng hoảng cá nhân” tại thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay.

co-pho-cai-sang-dao-hoi
Cơ phó 28 tuổi Andreas Lubitz vừa mới chia tay vị hôn thê của mình

Đêm 26/3 (giờ địa phương), các đơn vị điều tra khẳng định rằng, cơ phó của chuyến bay 4U9525 rơi tại Pháp nhiều khả năng đang trong giai đoạn “khủng hoảng cá nhân”. Đây có thể là nguyên do khiến người này lái chiếc Airbus A320 của Đức đâm thẳng vào dãy Alps. Báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

Theo đó, các điều tra viên người Đức xác nhận viên cơ phó 28 tuổi Andreas Lubitz vừa mới chia tay vị hôn thê của mình trước khi anh này lái chiếc Airbus A320 đâm thẳng vào vách núi Alps, làm thiệt mạng toàn bộ 149 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay.

Giả thuyết này được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi cảnh sát Đức tuyên bố “đã có những phát hiện đáng chú ý” liên quan đến viên cơ phó của chuyến bay tử thần vừa qua. Trước đó, cảnh sat đã dành suốt bốn tiếng lùng sục các manh mối tại căn hộ của Andreas Lubitz, nơi anh sống cùng với bạn gái của mình.

Trong khí đó, báo Người Lao động thông tin, các điều tra viên từ chối tiết lộ chi tiết của bước đột phá này nhưng khẳng định đó không phải là bức thư tuyệt mệnh. Ông chủ của Lubitz hôm 26/3 thừa nhận anh này lẽ ra không bao giờ được bay.

Viên phi công, vốn là tín đồ của thể dục thể thao, được cho là bị trầm cảm và “kiệt sức” khi tiếp tục công việc. Trong quá trình được đào tạo ở Lufthansa, Lubitz từng phải nghỉ ngắt quãng do bị "hội chứng kiệt sức nghề nghiệp" hoặc trầm uất, căn bệnh với ít nhất 500.000 người mắc phải ở Đức.

Cơ phó này từng bị Trường đào tạo bay của Lufthansa ở bang Arizona (Mỹ) đưa vào danh sách "không thể bay" do bị suy nhược, lo âu và sợ hãi. Thậm chí theo báo Hình ảnh, Lubitz đang phải "chăm sóc y tế đều đặn và đặc biệt".

Các ghi chép hồ sơ của người này tại Cục Hàng không liên bang cũng cho thấy phi công người Đức có vấn đề về nghiêm trọng về tâm lý và phải được điều trị định kỳ.

Trước đó, hôm 24/3, Lubitz bị cáo buộc chiếm quyền kiểm soát buồng lái phi cơ Airbus A320 sau khi nhốt cơ trưởng phía ngoài khi ông đi vệ sinh. Brice Robin, công tố viên ở Marseille, Pháp, cho biết cơ phó có ý định phá hủy phi cơ đang trên đường từ Tây Ban Nha về Đức.

Máy bay do Lubitz điều khiển đâm vào một đỉnh núi, bật lên rồi lao sầm vào một khe núi trước khi tan tành thành hàng nghìn mảnh vụn ở phía đông nam nước Pháp. Không ai trong số 150 người có mặt trên máy bay được tìm thấy còn nguyên vẹn. Vụ tai nạn thảm khốc này được xem là một trong những vụ thảm sát tồi tệ nhất xảy ra trong thời bình, kể từ sau Thế chiến thứ II.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.