Hồ sơ tài liệu

Cơ phó Airbus A320 từng "luyện tập tự sát" trước nhiều lần

31/03/2015, 09:35

Theo Telegraph, cơ phó Lubitz từng phải trải qua khóa điều trị kéo dài vì "vấn đề tâm lý nghiêm trọng"...

cong-bo-doan-ghi-am-lanh-nguoi-tu-hop-den-may-bay-
Cơ phó Andreas Lubitz thở rất đều khi máy bay lao vào núi

Công tố viên thành phố Duesseldorf, Christoph Kumpa, cho biết cơ phó Andreas Lubitz "từng có thời điểm phải điều trị tâm lý vì hồ sơ bệnh án ghi nhận anh có khuynh hướng muốn tự tử", BBC đưa tin ngày 30/3. Ông Kumpa không cho biết chính xác thời điểm quá trình điều trị của Lubitz, chỉ nói việc này đã xảy ra "vài năm" trước khi Lubitz trở thành phi công.

Tuy nhiên, công tố viên Kumpa lưu ý: "Trong những năm gần đây Andreas vẫn tiếp tục đến gặp bác sĩ để điều trị. Bệnh án không ghi nhận dấu hiệu muốn tự tử hoặc hành vi quá khích chống lại người khác của Lubitz.

"Chúng tôi chưa phát hiện bằng chứng nào cho thấy viên cơ phó đã tiết lộ kế hoạch tự sát từ trước, cũng như không tìm thấy thư tuyệt mệnh hay bất kỳ lời thú tội nào để có thể khẳng định về động cơ của anh ta", ông Kumpa nói thêm.

Theo các điều tra viên, những gì hộp đen ghi lại được cho thấy ngay trước khi máy bay đâm vào dãy Alps, người ta vẫn nghe tiếng cơ phó Lubitz thở bình thường trong buồng lái, trong khi bên ngoài là tiếng la hét lạnh người của các hành khách, vang lên cho đến phút cuối cùng, khi máy bay nổ tung.

Giáo sư tâm lý Craig Jackson từ Đại học thành phố Birmingham, nhận định, trong những giây phút cuối cùng, cơ phó vẫn thở bình thường khiến nhiều người liên tưởng tới một kẻ “máu lạnh” thực hiện một vụ thảm sát có tính toán nhằm vào một ngôi trường, hoặc một căn cứ quân sự rồi sau đó tự sát.

“Nếu anh ta thở bình thường, điều này chứng tỏ anh ta đã luyện tập trước đó, có thể là trên máy tính tại nhà. Anh ta là một phi công rất giỏi”.

“Hiện tượng tự sát trong khi đang làm việc là một nhân tố lôi cuốn nhưng nó hiếm khi xảy ra sau khi ai đó có một ngày tồi tệ. Nó thường xảy ra khi vài điều rất tồi tệ diễn ra cùng lúc”, ông Jakson cho hay.

"Đó là hành vi phức tạp ở giai đoạn cuối và nó dẫn tới một thời điểm khi người đó muốn chết hơn là sống - có thể giống phi công trong trường hợp cụ thể này”, chuyên gia tâm lý nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.