Điều tra

Cơ quan chức năng nói gì khi Anh Huy - Đất Cảng lập "bến cóc"?

11/09/2014, 07:01

Sau khi Báo Giao thông đăng bài "Anh Huy - Đất Cảng lập bến cóc đại náo Hà Nội", trao đổi với PV, lực lượng chức năng có trách nhiệm đều đưa ra những lý do rất thiếu thuyết phục...

Một số biên bản xử phạt xe khách Anh Huy - Đất Cảng
Một số biên bản xử phạt xe khách Anh Huy - Đất Cảng


Vi phạm hệ thống


Như đã đề cập ở số báo trước, trung bình mỗi ngày có đến vài chục lượt xe khách Anh Huy - Đất Cảng lưu thông trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và dừng đỗ đón trả khách tại hai “điểm nóng”: Cạnh sân bóng 69 (đối diện tòa nhà Viglacera Khuất Duy Tiến) và điểm trước cổng tòa nhà Number one 1 Thăng Long. Làm việc với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), đơn vị quản lý trật tự ATGT tuyến đường Khuất Duy Tiến  cho biết, trong các ngày từ 2 - 4/9 đơn vị này đã lập biên bản một số xe của nhà xe Anh Huy - Đất Cảng với các lỗi: Không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; Không chạy đúng tuyến đường hành trình vận tải theo quy định; chở quá số người quy định; dừng xe tại nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ... Đó là trường hợp các xe loại 46 chỗ BKS: 15B - 008.64 (tài xế Nguyễn Văn Long, SN 1967 ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng); xe 15B - 005.32 (tài xế Lưu Văn Hiếu, SN 1978 ở Tân Tiến, An Dương, Hải Phòng); xe 15B - 001.51 (tài xế Phạm Công Nam, SN 1960 ở Thái Giang, Thái Thụy, Thái Bình)...


Trong khi đó, Đội TTGT quận Cầu Giấy cũng cung cấp thông tin, trung bình mỗi tháng trên trục đường Khuất Duy Tiến, đơn vị này lập biên bản hơn hai chục trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có một nửa là vi phạm của nhà xe Anh Huy. 


Vấn đề ở chỗ, vi phạm của nhà xe này diễn ra liên tục và ngang nhiên thì rõ ràng mức độ xử lý của cơ quan chức năng như vậy cũng chưa tương xứng, chưa đủ sức răn đe. Có một điều cũng đáng lưu ý, trong số những hành vi mà lực lượng CSGT và TTGT lập biên bản vi phạm đối với nhà xe Anh Huy- Đất Cảng hầu như không có hành vi dừng đón trả khách không đúng nơi quy định với mức phạt từ 1-2 triệu đồng/ lần mà chỉ có các hành vi vi phạm như đã nêu ở trên với mức phạt chỉ ở mức 650 nghìn đồng. Đó là chưa kể, có trường hợp xe chở quá 5 người cũng chỉ bị phạt 400 nghìn đồng khiến dư luận không khỏi nghi ngờ tính nghiêm minh trong thực thi pháp luật với vi phạm của nhà xe Anh Huy - Đất Cảng của lực lượng chức năng Hà Nội. Và câu hỏi dư luận đặt ra: Phải chăng với kiểu phạt cho có đã tiếp tay xe khách Anh Huy - Đất Cảng nhờn luật?

Lý giải thiếu thuyết phục 


Làm việc với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Dũng, Đội trưởng Đội TTGT Quận Cầu Giấy lý giải, “điểm nóng” vi phạm của nhà xe này là địa bàn giáp ranh của ba quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận, vị trí xe Anh Huy - Đất Cảng thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách trên đường Khuất Duy Tiến, gần sân bóng 69 (đối diện tòa nhà Viglacera Khuất Duy Tiến), thuộc địa bàn Cầu Giấy và đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, xử lý. “Chúng tôi cũng đã nắm được việc này (vi phạm của nhà xe Anh Huy - PV) và thường xuyên cho quân ra kiểm tra, xử lý và thực tế đã xử lý được nhiều trường hợp xe khách Anh Huy vi phạm. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra xử lý cũng gặp khó khăn, bởi khi thấy lực lượng gần đến là có “chim lợn” báo cho nhà xe biết để kịp thời tháo chạy”, ông Dũng giãi bày.


Về việc không chỉ xe ô tô khách Anh Huy đỗ, dừng không đúng nơi quy định để trả khách hình thành tụ điểm xe ôm, xe taxi tụ tập gây mất trật tự ATGT trên địa bàn, ông Dũng cho biết, thời gian tới sẽ “đột xuất” kiểm tra xử lý những vi phạm tại địa điểm nhà xe Anh Huy đón trả khách trên địa bàn. 
 

Nhà xe Anh Huy - Đất Cảng đã dẹp
“bến cóc”

 

Chiều 10/9, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải thương mại - Dịch vụ Đất Cảng cho biết: “Thông tin Báo Giao thông phản ánh hoàn toàn chính xác. Ngay trong sáng 10/9, tôi đã chỉ đạo các bộ phận chức năng của Công ty dẹp ngay tình trạng đón trả khách trên đường Khuất Duy Tiến (Hà Nội).  Đến chiều tối nay, anh em trong Công ty báo cáo đã không còn tình trạng này”. Ông Hải cũng chia sẻ, tại điểm đón trả khách trên đường Khuất Duy Tiến do lượng hành khách lên xuống rất đông đã tạo ra các dịch vụ “ăn theo” như: Xe ôm, taxi, hàng quán,… gây phản cảm và mất ATGT. Về lực lượng xe ôm xưng danh của Anh Huy, ông Hải cho biết, đây là đội ngũ xe ôm giả danh, không phải của Công ty và Anh Huy không có mối liên hệ nào với đội ngũ này.

 

Trung Thành

Trước những thắc mắc của dư luận về việc liệu TTGT quận Cầu Giấy có lợi ích nhóm khi để nhà xe Anh Huy- Đất Cảng đón trả khách không đúng nơi quy định tồn tại trong thời gian dài trên địa bàn, ông Dũng khẳng định không có và cho rằng, tồn tại chỉ do TTGT làm chưa hết trách nhiệm. 

Trong khi đó, ông Lưu Minh Hưng, Đội phó Đội TTGT quận Thanh Xuân cũng khẳng định, đơn vị vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm của xe ô tô chở khách, trong đó có những xe Anh Huy - Đất Cảng vi phạm đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai luồng tuyến... “Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi thời gian giao ca, nghỉ trưa nhà xe lợi dụng lúc này để vi phạm”, ông Hưng nói.


Trước câu hỏi của PV, vì sao nhà xe này vi phạm nhiều, có hệ thống như vậy mà không có biện pháp xử lý quyết liệt hơn thì ông Hưng cho biết, chức năng của TTGT quận chỉ phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm rồi chuyển Thanh tra Sở GTVT Hà Nội ra quyết định xử lý. Việc thống kê, cũng như áp dụng chế tài xử lý mạnh thuộc về Thanh tra Sở GTVT. “Việc cắt nốt, đình tài, rút giấy phép hay chế tài nào đó mạnh hơn là do Thanh tra Sở đề xuất lên trên chứ không thuộc thẩm quyền của chúng tôi”, ông Hưng cho hay.


Tương tự, Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, qua TTKS đã phát hiện nhà xe Anh Huy vi phạm nhiều. Thậm chí, tại những vị trí nhà xe này dừng đỗ còn có tình trạng căng bạt mở quán nước, “xe ôm”, taxi tụ tập gây mất trật tự ATGT. Lãnh đạo Đội CSGT số 7 cũng hứa hẹn ”sẽ bố trí cán bộ chiến sỹ tại những vị trí nhà xe Anh Huy dừng đỗ để kịp thời xử lý nghiêm vi phạm”.

Nhóm PVTS

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.