An ninh hình sự

Có sổ bệnh án tâm thần, nghi phạm bắn ca sĩ Hồ Phạm đối diện mức án nào?

28/06/2020, 17:47

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, nếu nghi phạm bị tâm thần thì mức độ chịu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào kết luận giám định pháp y tâm thần.

img
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM)

Liên quan đến vụ ca sỹ Hồ Phàm bị bắn, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự Tạ Văn Hải (SN 1979, trú tại phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) để điều tra, xử lý về hành vi giết người và tàng trữ trái phép súng quân dụng.

Tạ Văn Hải là nghi phạm nổ súng bắn anh Hồ Văn Phàm (nghệ danh ca sỹ Hồ Phàm, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đêm 19/6, tại khu vực ngõ 381 đường Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy) khiến nạn nhân phải vào viện điều trị.

Được biết, nghi phạm Tạ Văn Hải hiện đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương. Là đối tượng côn đồ, “sở hữu” nhiều tiền án, tiền sự, lại có bệnh án tâm thần, Hải đã gây ra khá nhiều vụ dùng súng bắn người.

Với “bệnh án” bị tâm thần như vậy nhiều người thắc mắc liệu đối tượng Hải có phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình? Dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) nhận định, hành vi dùng súng bắn trọng thương cho ca sĩ Hồ Phàm thì nghi phạm Hải sẽ đối mặt với hai tội danh đó là giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự và tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng được quy định tại điều 304 Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Bình, tội giết người có 2 khoản với mức thấp nhất là 7 năm tù và mức cao nhất là tử hình. Còn tội danh thứ 2 mà nghi can này phải đối mặt có mức hình phạt thấp nhất là 1 năm tù và cao nhất là chung thân.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, căn cứ vào các tình tiết ban đầu trên báo chí thì vụ việc này có dấu hiệu của hành vi giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi dùng súng bắn vào ca sĩ Hồ Phàm của nghi phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sống của nạn nhân.

"Dù cho có hay không có mâu thuẫn như thế nào đi chăng nữa nhưng hành vi cố ý dùng súng chĩa thẳng vào ca sĩ Hồ Phàm và bắn thì đây là hành vi tước đoạt sự sống một cách trái phép, bị pháp luật cấm, do đó lỗi ở đây là lỗi cố ý trực tiếp", luật Bình sư cho hay

Tuy nhiên, do may mắn được cứu chữa kịp thời nên ca sĩ Hồ Phàm thoát chết, do đó hành vi của Hải chưa gây ra cái chết cho nạn nhân nên theo Điều 15 Bộ luật Hình sự thì đây là trường hợp phạm tội chưa đạt.

"Từ những phân tích trên có thể thấy rằng hành vi của Hải cấu thành tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, với tính chất côn đồ được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 thì đối tượng Hải phải đối diện khung hình phạt tù với khung hình phạt cao nhất là 20 năm do phạm tội chưa đạt", luật sư Bình cho biết.

Luật sư Bình phân tích thêm, theo khai nhận thì đối tượng Tạ Văn Hải hiện đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Viện pháp y tâm thần Trung ương. Trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều cần giám định năng lực hành vi của đối tượng Hải tại thời điểm gây án, nếu chứng minh rằng tại thời điểm gây án đối tượng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình ở đây là bệnh tâm thần thì thì không phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 21 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp cơ quan điều tra kết luận rằng thời điểm gây án đối tượng nhận thức được hành vi của mình nhưng trước đó có là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, ở đây là bệnh tâm thần thì được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm q, khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Ca sỹ Hồ Phàm từng tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và là cậu học trò được cố nhạc sĩ An Thuyên đặt nhiều kỳ vọng. Sau khi ra trường, anh từng có thời gian về công tác tại một đoàn nghệ thuật ở Quảng Trị, sau đó trở ra Hà Nội để tiếp tục bám nghề. Hiện anh đang là ca sĩ hoạt động tự do và thuê nhà trọ sống ở Hà Nội.

Vào đêm 19/6, anh Đặng Quang Sơn (SN 1981, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển xe máy Honda Benly chở ca sỹ Hồ Phàm về nhà anh Sơn ngủ.

Khi đi đến khu vực hẻm 12, ngách 55, ngõ 381 - Nguyễn Khang, cùng với nghe tiếng đạn bắn, anh Sơn thấy anh Phàm gục vào lưng rồi ngã xuống đất. Khi dừng xe lại kiểm tra, anh Sơn thấy ca sỹ Hồ Phàm bị thương ở lưng bên phải, chảy rất nhiều máu. Anh Sơn cùng với người dân đưa ngay ca sỹ Hồ Phàm vào bệnh viện cấp cứu.

Nhận được tin báo vụ việc, cơ quan Công an quận Cầu Giấy đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Chưa một ngày tiếp tập trung điều tra, Công an quận Cầu Giấy đã làm rõ đối tượng gây án là Tạ Văn Hải. Sau đó công an quận đã tạm giữ Tạ Văn Hải để xử lý về hành vi “Giết người” và “Tàng trữ trái phép súng quân dụng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.