Giáo dục

Cơ sở giáo dục nào được vay gói 1.400 tỷ đồng phục hồi sau dịch?

02/05/2022, 18:58

Hơn 3,2 nghìn trường mầm non, tiểu học; 12,3 nghìn cơ sở giáo dục mầm non độc lập sẽ được vay vốn từ gói 1.400 tỷ đồng để phục hồi sau dịch.

Gần 16 nghìn đơn vị mầm non, tiểu học tư thục được vay vốn

Ngày 2/5, chia sẻ về gói tín dụng 1.400 tỷ đồng dành cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Minh cho biết: Đây là quyết rất kịp thời và hết sức nhân văn đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19; Giúp các cơ sở khôi phục hoạt động, thích ứng với tình hình dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

img

Các trường mầm non ngoài công lập được vay vốn phục hồi sau đại dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Trong 2 năm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, ngành Giáo dục chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại, trong đó nặng nề nhất phải kể đến các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.

Nhiều cơ sở phải ngừng hoạt động trong thời gian dài, cơ sở vật chất bị xuống cấp, đồ dùng đồ chơi bị hư hỏng, nhưng không có kinh phí để tu sửa, mua sắm đồ dùng đồ chơi, không đủ nguồn lực và điều kiện để tiếp tục vận hành, duy trì hoạt động.

Giáo dục mầm non ngoài công lập đang đứng trước nguy cơ đứt gẫy, khiến nhiều trẻ em mầm non có nguy cơ không được đến trường.

Với gói 1.400 tỷ đồng này, sẽ có hơn 3.200 trường mầm non, tiểu học và hơn 12,3 nghìn cơ sở giáo dục mầm non độc lập được thụ hưởng chính sách với thời gian vay vốn là 36 tháng. Mức lãi suất là 3,3%/năm (tương đương với 0,27%/tháng) tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Gói 1.400 tỷ sẽ được triển khai ra sao?

Theo bà Nguyễn Thị Minh, gói 1.400 tỷ này sẽ triển khai cho vay tới các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, gồm: nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục; nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục; trường tiểu học tư thục theo quy định của pháp luật.

Mức vốn cho vay tối đa 80 triệu đồng đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục; tối đa 200 triệu đồng đối với trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục.

Về thủ tục vay vốn, với mức vay dưới 100 triệu các đơn vị không cần tài sản đảm bảo. Với mức vay từ 100 đến 200 triệu thì cần tài sản đảm bảo, Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn cụ thể về tài sản đảm bảo này.

Thủ tục vay vốn đơn giản, UBND cấp xã xác nhận. Khi nhận được hồ sơ từ 5-7 ngày sẽ được giải quyết cho vay vốn.

Nguồn vốn vay dùng để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19; mua sắm thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để phục hồi, duy trì hoạt động.

img

Hàng nghìn giáo viên mầm non tư thục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Dự kiến hỗ trợ 3,7 triệu đồng/giáo viên mầm non, tiểu học tư thục

Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh cũng cho biết thêm, theo thống kê có khoảng 103.896 giáo viên thuộc cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, riêng bậc mầm non là 101.845 giáo viên.

Cùng với chính sách về nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập, Bộ GD&ĐT cũng đang phối hợp cùng Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thêm chính sách hỗ trợ cho giáo viên đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học ngoài công lập chưa được hưởng chính sách hỗ trợ. Mức dự kiến tham mưu là hỗ trợ 3,7 triệu đồng/giáo viên.

Trước thực trạng thiếu trầm trọng giáo viên khi các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, bà Minh cho biết: “Tôi sẻ chia với các giáo viên mầm non nói chung và giáo viên mầm non ngoài công lập nói riêng, các cô đều rất yêu nghề nhưng do dịch bệnh, trường học đóng cửa phải tìm kế sinh nhai khác. Tôi mong rằng, khi trường học mở cửa, các cô sẽ sắp xếp để quay trở lại trường học, khó khăn chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.