Hạ tầng

Có thang cuốn tại các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

22/05/2017, 09:55

Từ ga mua vé đến ga đợi tàu sẽ được lắp đặt thang cuốn và thang dành riêng cho người khuyết tật.

IMG_3936

Nhà ga La Khê còn một số hạng mục phải thi công, lắp đặt tiếp theo thiết kế

Ngày 22/5, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, ngày đầu tiên (20/5) mở cửa nhà ga La Khê (đường Quang Trung, quận Hà Đông) đã nhận được phản ánh của nhiều người dân, cũng như thông tin trên các báo về việc còn một số bất tiện, nhất là thang bộ lên ga quá cao. Người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) khá mệt, đi lại khó khăn.

"Theo thiết kế, tại các nhà ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống cầu thang riêng biệt cho mỗi mặt của nhà ga. Mỗi hệ thống bao gồm: cầu thang bộ, cầu thang cuốn tự động và cầu thang máy/thang nâng có chức năng khác nhau; Trong đó, riêng cầu thang máy/thang nâng dành riêng cho người khuyết tật tiếp cận và sử dụng tham gia đi tàu. Hiện nay, thiết bị thang cuốn tự động, tháng máy/thang nâng chưa được lắp đặt xong. Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện", lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt thông tin.

IMG_3431

Theo thiết kế, từ tầng mua vé lên ga đợi tàu, ngoài cầu thang bộ còn có thang cuốn, thang máy dành riêng cho người khuyết tật

Bên cạnh đó, do nhà ga La Khê mới cơ bản hoàn thành, nên còn một số hạng mục tới đây phải tiếp tục thi công để hoàn thiện trước khi nghiệm thu, đưa vào sử dụng chính thức. Trong đó, có lan can kính 2 lối lên xuống nhà ga.

Đơn vị quản lý dự án cũng thông tin thêm, đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế và thi công theo quy chuẩn GB50157-2003 của Trung Quốc: khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe là từ 80-100mm, đối với đoạn đường cong không được lớn hơn 180mm. Do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc dẫn đến đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga nên nhìn thấy khe hở có rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi đoàn tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ đảm bảo đúng quy chuẩn thiết kế.

IMG_3846

Khu vực thang máy dành cho người khuyết tật (chờ lắp đặt)

Về tốc độ và bố trí chỗ ngồi, đoàn tàu được thiết kế chạy tốc độ tăng tốc tối đa 80km/h; tốc độ khai thác trung bình là 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km. Thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu: Giai đoạn đầu: 6 phút, giai đoạn giữa: 4 phút, giai đoạn sau: 2-3 phút. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu tuyến đến cuối tuyến vào khoảng 25,56 phút. 

Đoàn thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, có khoảng cách giữa các ga ngắn, là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên việc vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (trung bình 35km/h) nên việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất. Dãy ghế ngồi phẳng bằng composite đã được nghiên cứu phù hợp với tốc độ trung bình 35km/h và vẫn đảm bảo không bị lạnh quá vào mùa đông, đảm bảo thẩm mỹ, độ bền.

Vị trí cho xe lăn, ghế ngồi cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai đã được thiết kế bố trí đầy đủ; các thành phần khác như cột đứng, thanh dọc được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn chuyên ngành có tính đến vóc dáng trung bình của hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.