Ẩm thực

Có thể ăn thức ăn rơi xuống đất không? Chuyên gia chỉ ra điều quan trọng hơn quy tắc 5 giây

12/08/2022, 01:00

Có lẽ nhiều người biết tới quy tắc 5 giây khi đồ ăn rơi xuống đất nhưng liệu điều này có an toàn không?

Khi đang ăn, nếu chẳng may làm rơi đồ ăn xuống bàn hoặc xuống đất, ai đó sẽ hét lên là “lượm nó lên ngay” và sau đó nói với bạn rằng “có thể ăn nó trong vòng 5 giây”.

Trong khi nhiều người sẽ ăn thứ đó ngay lập tức hoặc sau khi lau qua một chút, nhưng các chuyên gia tin rằng vẫn có một chút rủi ro.

Vậy thì rốt cuộc nhặt thức ăn lên và ăn ngay sau khi rơi hay là nên vứt bỏ? Các chuyên gia dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời.

img

5 giây không đủ an toàn

Người ta tin rằng, chỉ trong 5 giây vi khuẩn hay vi trùng không thể nhiễm vào thực phẩm một cách nhanh chóng như vậy. Thế nhưng, tiến sĩ Meredith Agle thuộc Đại học Illinois tại Urbana-Champaign (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu có liên quan tới vấn đề này. Ông muốn biết liệu thức ăn nhặt lên trong vòng 5 giây có thực sự an toàn để ăn hay không.

Tiến sĩ Meredith Agle cùng với một sinh viên tên Jillian Clarke tiến hành một thí nghiệm có liên quan, đó là làm rớt bánh quy và kẹo dẻo xuống 2 loại nền gạch khác nhau (thô và mịn), có một lượng vi khuẩn E. Coli nhất định trên cả 2 loại gạch.

img

Về vấn đề này, tiến sĩ Meredith Agle cho biết rằng, chỉ trong vòng chưa đầy 5 giây, vi khuẩn đã bám vào thức ăn. Tuy nhiên, khi chuyển sang thực phẩm có chứa nước như kem, kết quả có chút khác biệt hơn.

Ngoài ra, tiến sĩ Meredith Agle cũng thực hiện một cuộc khảo sát khác và phát hiện ra rằng, nam giới tin vào quy tắc 5 giây hơn nữ giới. Nếu 2 loại thực phẩm là súp lơ và bánh kẹo rơi xuống đất, hầu hết mọi người sẽ chọn ăn bánh kẹo chứ không phải súp lơ.

Sàn khô có thể sạch hơn bạn tưởng

Ban đầu, Jillian Clarke thu thập vi sinh vật trên các tầng phòng thí nghiệm, giảng đường, ký túc xá, căng-tin và muốn tìm hiểu xem có bao nhiêu vi sinh vật ở những nơi này.

Tiến sĩ Maridiz nói rằng, khi phân tích các mẫu thu thập được, họ thấy rằng chúng chứa rất ít vi sinh vật. Theo quan điểm vi sinh học, sàn nhà thực sự có thể sạch hơn mong đợi vì khi sàn khô và không có độ ẩm, hầu hết các mầm bệnh như vi khuẩn Salmonella, Listeria hoặc E. coli không thể tồn tại.

img

Không nên ăn thức ăn đã rơi xuống đất

Ruth Frechman, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết: “Sau khi thức ăn rơi xuống đất, tốt hơn bạn nên rửa sạch trước khi ăn vì vi khuẩn có ở khắp mọi nơi.

Một số loại vi khuẩn như Bacillus có thể gây ra các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa như sốt, tiêu chảy và triệu chứng giống như cúm. Thời gian khởi phát các rối loạn ăn uống kéo dài từ 24 tiếng cho tới 1 tuần. Vì vậy, nếu bạn ăn thức ăn rơi xuống đất chứa vi khuẩn vào đầu tuần và sẽ cảm thấy buồn nôn vào cuối tuần.

Nếu thực phẩm khô và không dính nước, sẽ ít có khả năng bị vi khuẩn xâm nhập. Khi thức ăn bị rơi, dù chạm vào bề mặt nào đi chăng nữa cũng không nên ăn, mặc dù trông nó vẫn rất sạch. Ngay cả khi nó rơi xuống một nơi sạch sẽ và có tiệt trùng, bạn cũng không nên ăn vì đế giày của mọi người chứa vi khuẩn và nó sẽ bám trên mặt sàn”.

Cuối cùng, bạn cần nhớ rằng vi khuẩn có ở khắp mọi nơi, ngay cả các bề mặt trông sạch sẽ vẫn ẩn chứa vi trùng. Nếu lần sau chẳng may thức ăn đắt tiền hoặc món bạn thích rơi xuống đất mà phân vân không biết có nên ăn không, tốt nhất bạn không nên lấy sức khỏe của mình ra đánh cược như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.