Quản lý

Có thể đề xuất nâng chế tài xử lý xe "trốn" đăng kiểm

11/07/2018, 19:53

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu có chế tài nghiêm khắc hơn với vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc với Cục Đăng kiểm VN, chỉ đạo nhiều giải pháp khắc phục tồn tại, nâng cao chất lượng trong lĩnh vực đăng kiểm

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, hiện Cục Đăng kiểm VN đã cập nhật, đăng danh sách toàn bộ các xe hết niên hạn, xe quá hạn đăng kiểm trên trang điện tử để phục vụ người dân, các lực lượng chức năng tra cứu. Các chế tài pháp luật đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ, như: xử phạt tiền, tước GPLX và tịch thu đối với xe hết niên hạn sử dụng, song tình trạng vi phạm vẫn phức tạp.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, lĩnh vực đăng kiểm đạt kết quả tốt trên nhiều mặt công tác song cho rằng đang tồn tại nhiều hạn chế. Theo Bộ trưởng, mối lo thấy rõ là trong số hơn 186.000 xe ô tô đã hết niên hạn sử dụng, nhưng thực tế vẫn tham gia giao thông, hoạt động trốn tránh, trôi nổi. Cùng đó là hơn 200.000 xe không chấp hành đăng kiểm định kỳ. Đây là các vi phạm phổ biến, nghiêm trọng và nguy cơ trực tiếp gây TNGT.

“Cục Đăng kiểm VN cần tập trung, cần có giải pháp, cách làm mới để giải quyết vấn đề trên; Chủ động đề nghị chính quyền cấp huyện, đơn vị cấp tương đương nơi có xe hết niên hạn, xe quá hạn đăng kiểm quản lý theo thẩm quyền. Chẳng hạn Cục Đăng kiểm VN có thể gửi văn bản cho Trưởng công an cấp huyện để thông báo, đề nghị xử lý”, Bộ trưởng nói và cho rằng, nếu chế tài xử phạt chưa đủ mức răn đe, có thể đề xuất nâng lên.

viec-kiem-dinh-nham-danh-gia-xac-nhan-gia-tinh-tra

Kiểm định xe ô tô đang lưu hành tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng, đang có khoảng trống trong quản lý Nhà nước đối với chất lượng xe ô tô giữa hai kỳ đăng kiểm. Bởi sau khi kiểm định xong, việc duy trì chất lượng do chủ phương tiện tự thực hiện, nhưng không có cơ chế giám sát xem phương tiện có duy trì chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hay không.

“Nếu chủ phương tiện thuê mướn phụ tùng đúng tiêu chuẩn đi đăng kiểm, sau khi đăng kiểm xong lại tháo ra, kiểm soát thế nào. Hoặc sau đăng kiểm, chủ xe bỏ bê việc duy trì chất lượng sẽ ra sao. Nếu Cục Đăng kiểm VN nghi ngờ có chuyện đó có thể trực tiếp xuống kiểm tra, xử lý vi phạm được không?”, Bộ trưởng mổ xẻ và yêu cầu Cục Đăng kiểm VN, các đơn vị tham mưu của Bộ GTVT phải đề xuất giải pháp.

Về vấn đề nay, ông Trần Quang Hà, Phó vụ Khoa học công nghệ đề xuất, trong tương lai “số hóa” việc quản lý phương tiện cơ giới bằng thẻ định danh điện tử cho từng phương tiện, giúp kiểm soát tự động phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.