Điều tra

Có thể khởi tố tội "làm nhục người khác"

16/04/2014, 14:43

Đó là khẳng định của ông Bùi Đình Ứng-Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng về hành vi bắt trói bé gái và buộc đeo biển "Tôi là người ăn trộm" của nhân viên siêu thị tại huyện Chư Sê, Gia Lai.

Hình ảnh cháu S. bị làm nhục lan truyền trên mạng xã hội
Hình ảnh cháu S. bị làm nhục lan truyền trên mạng xã hội

Bị làm nhục chỉ vì hai cuốn truyện tranh 


Nạn nhân được xác định là em S. (13 tuổi, hiện đang là học sinh lớp 7 tại một trường THCS huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai). Địa điểm xảy ra sự việc tại Siêu thị Vỹ Yên, thị trấn Chư Sê. 
 

 Theo Quy định tại Điều 121, Bộ luật Hình sự: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Theo các nhân chứng cho biết, khoảng 13h ngày 10/4, em S. cùng một người bạn vào Siêu thị Vỹ Yên để mua giấy kiểm tra. Do giấy kiểm tra trong siêu thị đã hết, em S. đến khu vực bán truyện, cầm hai cuốn truyện “Trạng Quỳnh - Sư Bảo Mẫu” và “Trạng Quỳnh - Ngọc Người” (giá mỗi cuối truyện là 10.000 đồng) ra khỏi quầy. Khi đến khu vực cầu thang của Siêu thị, em S. bị nhân viên bảo vệ ở đây chặn lại và hô “trộm”. Một số nhân viên khác của Siêu thị này xúm lại, dùng băng dính trói tay em S. vào lan can cầu thang rồi dán một tờ giấy trước ngực với dòng chữ “Tôi là người ăn trộm”. Chỉ đến khi người nhà của em S. đến siêu thị nộp phạt 200.000 đồng, nữ sinh mới được tha về nhà. 


Sau đó không lâu, tấm ảnh ghi lại cảnh em S. trói với dòng chữ “Tôi là người ăn trộm” được tung lên mạng facebook tạo nên một làn sóng phản đối dữ dội của cư dân mạng. 


Theo xác nhận của bà Nguyễn Thị Thu Ba - chủ Siêu thị Vỹ Yên, người trực tiếp trói cháu S., bắt đeo biển và chụp ảnh đưa lên facebook chính là nam nhân viên bảo vệ của siêu thị. Theo bà Ba, hiện nhân viên này đã tự ý nghỉ việc.

Phải xử lý thật nặng


Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Bùi Đình Ứng khẳng định, mặc dù hành động ăn trộm đồ trong siêu thị của em S. là sai nhưng đó không phải là hành vi phạm pháp mà chỉ đơn thuần là hành vi sai trái về mặt đạo đức, hơn thế em S. còn là trẻ vị thành niên. Trong khi đó, việc nhân viên Siêu thị Vỹ Yên bắt trói và buộc em S. đeo biển “Tôi là người ăn trộm” rồi chụp ảnh đưa lên mạng xã hội là hành vi “làm nhục người khác”, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. 


“Trước tiên phải xác định chính xác cháu bé có cố ý ăn trộm hay không? Nhưng kể cả trong trường hợp cháu bé cố ý ăn trộm thì cũng không thể đối xử với cháu bé như thế được. Giá trị tài sản cháu bé lấy cũng chỉ  20.000 đồng, cùng lắm thì nhắc nhở, xử phạt hành chính chứ không được bắt trói, bêu riếu như thế”, Luật sư Ứng nói.


Cũng theo Luật sư Bùi Đình Ứng, hành vi của những nhân viên Siêu thị Yên Vỹ tham gia hành hạ cháu S. đã gây hậu quả rất nặng nề về tâm sinh lý đối với cháu bé. Trong sự việc này còn có tình tiết tăng nặng là “phạm tội với trẻ em”. 


“Hành vi đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn rất phản cảm, đi ngược lại nguyên tắc hành xử với trẻ em. Đâu phải cứ người ta ăn trộm là anh có quyền hành hạ người ta. Cũng như bắt được người trộm chó mà đánh đập, hành hung họ là phạm pháp”, Luật sư Ứng khẳng định.

 

Nguyễn Quý
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.