Thời sự Quốc tế

Có thể mất 7,9 triệu USD nhưng ông Trump không có cơ hội lội ngược dòng

18/11/2020, 06:47

Theo giới phân tích, đương kim Tổng thống Mỹ có thể sẽ phải trả hàng triệu USD chi phí kiểm phiếu lại, trong khi cơ hội lội ngược dòng là 0%.

img
Hoạt động kiểm lại phiếu tại Atlanta, bang Georgia. Toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang và găng tay để phòng tránh lây nhiễm virus Covid-19

Dù kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ dường như đã ngã ngũ nhưng điều dư luận quan tâm nhất lúc này là việc kiểm đếm lại hàng triệu phiếu bầu phổ thông ở một số bang quan trọng như: Georgia, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania sẽ được thực hiện như thế nào. Theo giới phân tích, đương kim Tổng thống Mỹ có thể sẽ phải trả hàng triệu USD chi phí, trong khi cơ hội lội ngược dòng là 0%.

Trump có thể mất 7,9 triệu USD

Cũng như hoạt động bầu cử, việc kiểm đếm lại phiếu tại từng bang sẽ do chính quyền địa phương quy định nên không phải bang nào cũng kiểm lại phiếu như nhau. Điểm chung là quá trình tái kiểm sẽ được kích hoạt trong trường hợp biên độ thắng của mỗi bên ở tỷ lệ sít sao, có cáo buộc gian lận bầu cử hoặc vì lỗi hành chính.

Quá trình này có thể diễn ra tự động hoặc do một ứng viên/cử tri yêu cầu. Cuộc bầu cử năm nay không suôn sẻ vì dịch bệnh hoành hành và ứng viên Donald Trump không chấp nhận kết quả bầu cử, nên các bang phải kích hoạt quá trình kiểm đếm lại phiếu bầu.

Một trong những điểm khác biệt rõ nhất giữa các bang khi quyết định kiểm lại phiếu đó là vấn đề chi phí.

Chẳng hạn, tại Georgia, nơi bắt đầu kiểm lại 5 triệu phiếu, bằng phương pháp thủ công, dự kiến kết thúc vào ngày 20/11, bang này không quy định cụ thể chi phí thực hiện quá trình. Theo văn phòng quản lý bang, chính quyền địa phương sẽ chi trả toàn bộ.

Trong khi đó tại bang Wisconsin, Ủy ban Bầu cử địa phương dự tính chi phí lên tới 7,9 triệu USD. Dựa trên luật bang, vì biên độ chiến thắng của ông Biden là 0,7%, cao hơn 0,25%, tức là ở mức không quá sít sao đến mức phải kiểm đếm lại nên người về vị trí thứ 2 là ông Donald Trump có quyền yêu cầu tái kiểm nhưng buộc “bên đơn” phải chi trả toàn bộ chi phí thực hiện.

Quan chức đứng đầu cơ quan bầu cử của Wisconsin, bà Meagan Wolfe cho biết, con số trên được tính toán dựa trên số liệu 3,2 triệu phiếu bầu.

Cơ hội lội ngược dòng là 0%?

Sở dĩ chi phí năm nay cao hơn hoạt động tương tự vào năm 2016 vì phải chịu thêm một số yêu cầu khác như phải thuê không gian rộng hơn để đảm bảo giãn cách xã hội, tăng phí an ninh xung quanh khu vực, tiền vật tư y tế phòng Covid-19 cho đội ngũ nhân viên…

Hậu trường kiểm phiếu ở DeKalb, một thành phố lớn thuộc bang Georgia là ví dụ. Thay vì tổ chức hoạt động tại văn phòng bầu cử của thành phố như mọi năm, chính quyền địa phương phải thuê một cửa hàng có diện tích rộng thuộc chuỗi bán lẻ Sam’s Club làm nơi kiểm phiếu để đảm bảo đủ không gian cho việc giãn cách xã hội, hạn chế lây nhiễm virus.

DeKalb ước tính các khoản chi bao gồm: 147.000 USD tiền chi trả cho nhân viên kiểm phiếu, 20.000USD tiền hỗ trợ đồ uống, thực phẩm và 12.000USD để mua trang thiết bị bảo hộ cá nhân cùng một số biện pháp phòng tránh virus khác…

DeKalb thuê tới 300 nhân viên làm việc theo 8 tiếng/ca và 1 ngày có 2 ca để phục vụ việc kiểm phiếu bằng tay. Trong quá trình làm việc, toàn bộ nhân sự phải chấp hành quy định đeo khẩu trang, găng tay và tấm che mặt.

Thậm chí, thành phố này còn khắt khe tới mức, bất cứ ai vào bên trong toà nhà đều phải đo nhiệt độ, đeo khẩu trang y tế loại dùng khi phẫu thuật, không chấp nhận khẩu trang vải. Ngoài ra, ban tổ chức còn phải cử nhân viên y tế và an ninh túc trực suốt quá trình để kiểm soát tình hình.

Theo hãng tin CNN, từ trước khi ông Joe Biden được truyền thông Mỹ dự đoán đắc cử Tổng thống 2020, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng những cử tri ủng hộ ông đã đệ đơn kiện, không chấp nhận kết quả bỏ phiếu tại một loạt các bang mà ông Biden có chiến thắng sít sao như: Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Tính đến đầu tuần này, đã có 9 đơn kiện bị toà án địa phương bác bỏ. Dựa trên tình hình đó, ông Rick Hasen, một chuyên gia về luật bầu cử tại Đại học California, Irvine cho rằng: “Hy vọng lật ngược thế cờ của ông Trump gần như là 0%”.

Tuy quá trình kiểm đếm lại phiếu bầu phức tạp và tốn kém như vậy nhưng triển vọng để ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump có thể lật ngược ván cờ là rất thấp. Hiện đội vận động của ứng viên Đảng Cộng hoà vẫn tiếp tục kháng cáo nhưng tỉ lệ thành công không cao, đặc biệt ở những bang chiến trường vì thời hạn để xác minh kết quả bầu cử cuối cùng đã cận kề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.