Pháp đình

Có thể phải bồi thường doanh nghiệp Phương Trang

22/10/2017, 07:54

Tại sao 8 năm tài sản đấu giá công khai không bàn giao cho Công ty Phương Trang mà chủ cũ vẫn sử dụng...

24

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự phát biểu tại buổi họp báo chiều 19/10

Tổng cục Thi hành án (Bộ Tư pháp) cho rằng phải chờ bản án có hiệu lực của toà án, trên cơ sở đó sẽ thực hiện việc bàn giao tài sản đấu giá theo quy định của pháp luật và không loại trừ việc có thể phải bồi thường cho DN Phương Trang những thiệt hại mà đơn vị này phải chịu khi suốt 8 năm không được bàn giao tài sản đấu giá.

Trúng đấu giá công khai, ngay tình

Chiều 19/10, Bộ Tư pháp tổ chức buổi họp báo quý III/2017 về công tác tư pháp. Hàng loạt câu hỏi về các vấn đề nóng liên quan đến lĩnh vực tư pháp đã được đặt ra.

Liên quan đến sự việc Công ty Phương Trang Đà Lạt trong suốt 8 năm không được bàn giao tài sản đấu giá, dù trúng đấu giá theo đúng quy định của pháp luật, báo chí đặt vấn đề việc này đã xảy ra rất lâu và đã hoàn thành từ năm 2009, việc đấu giá được thực hiện công khai. Năm 2014, sự việc này được đưa ra diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khi đó là ông Hà Hùng Cường cũng khẳng định việc đấu giá này là hợp lý, không có vấn đề gì, nhưng tới nay chưa bàn giao tài sản cho doanh nghiệp. Tính đến nay, lãi suất mà doanh nghiệp vay ngân hàng để mua đấu giá đã vượt quá cả số tiền đấu giá, vậy nếu sau này tài sản được bàn giao, việc bồi thường cho doanh nghiệp thuộc về ai? Chi cục Thi hành án Đà Lạt và Chấp hành viên trong vụ việc này có trách nhiệm gì? Tại sao 8 năm tài sản đấu giá công khai không bàn giao cho Công ty Phương Trang mà chủ cũ vẫn sử dụng từ đó đến nay?

Trả lời các câu hỏi này, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn thừa nhận việc trúng đấu giá của Công ty Phương Trang là công khai, ngay tình và quan điểm của Tổng cục Thi hành án dân sự là bảo vệ người trúng đấu giá ngay tình, cụ thể trong trường hợp này là Công ty Phương Trang. “Chúng tôi đã có chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự địa phương rà soát làm hồ sơ, báo cáo với cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục cưỡng chế, bàn giao tài sản trong trường hợp người phải thi hành án, người có tài sản bán đấu giá không tự nguyện thi hành. Đó là quan điểm xuyên suốt, thống nhất của Tổng cục Thi hành án trong thời gian qua. Nhưng khi thực hiện cưỡng chế thì Ban chỉ đạo Thi hành án tỉnh Lâm Đồng có băn khoăn về một số vấn đề về an ninh trật tự. Trên cơ sở đó đã đề nghị lãnh đạo Chính phủ chủ trì tổ chức cuộc họp liên ngành tìm biện pháp tháo gỡ vấn đề này”, ông Sơn trần tình.

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Sơn cũng thông tin thêm, một cuộc họp diễn ra ngày 19/8/2016 do lãnh đạo Chính phủ chủ trì đã có kết luận về việc này, theo đó khẳng định việc giao tài sản trúng đấu giá cho công ty Phương Trang phải chờ kết quả xét xử của Toà án đối với vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Thi hành án dân sự Đà Lạt”, đề nghị TAND Tối cao sớm đưa vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật, đề nghị VKSND Tối cao có thông báo hoãn thi hành án trong thời hạn 3 tháng, đồng thời sớm kết thúc điều tra, kết luận rõ sai phạm để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định.

Trước đó, Báo Giao thông đăng bài “Kỳ lạ 8 năm không được trả tài sản mua thi hành án”, phản ánh việc Công ty TNHH Phương Trang Đà Lạt mua mảnh đất bán đấu giá hơn 37 tỷ đồng tại số 357 Phan Đình Phùng, P.2, TP Đà Lạt, tiền đã trả và sổ đỏ cũng đã sang tên nhưng 8 năm qua doanh nghiệp này chưa nhận được tài sản. Trong khi đó, người phải thi hành án vẫn tiếp tục sử dụng tài sản đó (đã được kê biên, định giá, bán đấu giá) để ở và kinh doanh cho thuê một cách công nhiên suốt những năm qua.

Ông Sơn nói, ngoài trách nhiệm thực hiện theo kết luận của Chính phủ, Tổng cục Thi hành án dân sự cũng tham mưu cho Bộ Tư pháp có nhiều công văn triển khai, đề nghị cơ quan có liên quan, gửi VKSND Tối cao đề nghị sớm kết thúc điều tra, rồi kết luận để đưa vụ án ra xét xử; có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì tổ chức cuộc họp, thúc đẩy triển khai ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. “Chúng tôi đang tổ chức thực hiện nên chưa bàn giao được tài sản, đó là nguyên nhân”, ông Sơn nói.

Liên quan đến câu hỏi về trách nhiệm, trách nhiệm bồi thường, lãnh đạo Tổng cục Thi hành án khẳng định quyền và lợi ích hợp pháp của người trúng đấu giá ngay tình sẽ được bảo vệ theo quy định. “Trong trường hợp này, sau khi có bản án quyết định có hiệu lực của Toà án thì trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ có nghiên cứu quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Phương Trang. Và không loại trừ việc bồi thường, tất nhiên phải được thực hiện đầy đủ theo quy định về trách nhiệm bồi thường Nhà nước”, ông Sơn khẳng định.

Về trách nhiệm của Chi cục Thi hành án Đà Lạt và Chấp hành viên trong vụ này, ông Sơn cho rằng cơ quan điều tra và xét xử đang tiến hành nên Tổng cục Thi hành án chưa khẳng định. Sau này khi bản án có hiệu lực pháp luật thì đơn vị này mới xác định trách nhiệm cụ thể, có thể là hành chính, hình sự và trách nhiệm bồi thường dân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.