Xã hội

Có thể thay đổi hình thức kỷ luật với ông Phạm Sỹ Quý?

30/10/2017, 16:27

Ông Phạm Sỹ Quý bị cảnh cáo, cho thôi giữ chức Giám đốc Sở TN&MT nhưng được điều động làm Phó Văn phòng HĐND.

giam-doc-so-tnmt-yen-bai-pham-sy-quy

Ông Phạm Sỹ Quý bị kỷ luật cảnh cáo, cho thôi giữ chức Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái và được điều động làm Phó Chánh Văn phòng HĐND

Liên quan đến việc thanh tra khối tài sản của em trai Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái là ông Phạm Sỹ Quý, trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp nhấn mạnh, cần tiếp tục xác minh nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý để xem việc kê khai không trung thực chỉ dừng ở không trung thực hay tài sản đó là bất hợp pháp.

Sau kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với ông Phạm Sỹ Quý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái áp dụng hình thức kỷ luật “cảnh cáo” đối với ông Quý, cho thôi chức vụ Giám đốc Sở TTN-MT; điều động làm Phó Văn phòng HĐND tỉnh. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Trước mắt, việc xử lý cán bộ là như vậy. Bước tiếp theo cần tiến hành xác minh nguồn gốc tài sản kê khai không trung thực của ông Phạm Sỹ Quý. Nếu thực sự có dấu hiệu vi phạm thì theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức, có thể sẽ có hình thức xử lý ở mức độ nghiêm khắc hơn và có thể thay đổi hình thức điều chuyển công tác như hiện nay.

Có ý kiến cho rằng, để xác minh rõ nguồn gốc tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý, vụ việc này nên chuyển cơ quan điều tra. Ông nghĩ sao?

Hiện chúng ta chưa có căn cứ cụ thể khẳng định tài sản đó có bất hợp pháp không. Để có căn cứ chuyển cơ quan điều tra thì phải có dấu hiệu tội phạm. Như tôi đã nói, vướng nhất hiện nay là xác minh nguồn gốc tài sản có bất hợp pháp không. Nếu chúng ta không trả lời được câu hỏi này thì không có dấu hiệu để chuyển cơ quan điều tra để tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự.

Với vụ việc này, tôi tin chắc rằng, với sự chỉ đạo của T.Ư, sự quyết liệt của địa phương thì sẽ xác minh được nguồn gốc tài sản.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, ông Phạm Sỹ Quý nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không trung thực và “quên” kê khai hàng nghìn chục nghìn m2 đất ở, đất nông nghiệp. Đây có phải là lỗ hổng cho thấy công tác kê khai tài sản đang gặp nhiều khó khăn?

Đúng là vấn đề xác minh tài sản, thu nhập ở nước ta hiện nay đang gặp khó khăn và một trong những khó khăn là chưa kiểm soát được nguồn thu – đầu vào, nguồn chi – đầu ra. Đây là, một trong những điểm vướng không chỉ vụ việc ở Yên Bái mà các vụ việc tham nhũng khác cũng thế. Việc xác minh tài sản, thu nhập để tiến hành xử lý cũng như tịch thu tài sản thời gian vừa qua thực sự chưa làm tốt.

Chính vì vậy, tại kỳ họp này và những kỳ họp tiếp theo, Quốc hội sẽ tìm giải pháp để tháo gỡ vướng mắc đó. Và một trong những giải pháp quan trọng nhất là chúng ta sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng.

Trong sửa đổi luật phòng, chống tham nhũng, một trong những biện pháp được quy định là sẽ đẩy mạnh thanh toán qua tài khoản. Nếu tất cả nguồn thu, nguồn chi, đầu vào, đầu ra đều được kiểm soát qua tài khoản thì chúng ta có thể xác minh được những tài sản tạm gọi là bất hợp pháp. Trên cơ sở đó, chúng ta có căn cứ và dễ dàng xác định được trách nhiệm kỷ luật, thậm chí trách nhiệm hình sự đối với khối tài sản bất hợp pháp.

Trong sự việc này, dư luận cũng bày tỏ sự băn khoăn khi ông Phạm Sỹ Quý vừa bị kỷ luật được điều động đảm nhiệm chức vụ Phó Văn phòng HĐND tỉnh, trong khi chị gái lại làm Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, thưa ông?

Hiện nay vị trí đó pháp luật của chúng ta vẫn cho phép. Nhưng đây cũng là một vấn đề mà trong dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng đang cân nhắc theo hướng, không cho phép những người có quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống gia đình cùng làm việc trong một cơ quan hay cùng giữ chức vụ có liên quan dễ có nguy cơ tham nhũng.

Với vị trí mà chị làm Chủ tịch HĐND tỉnh, em làm Phó Văn phòng HĐND tỉnh thì cũng cần xem vị trí đó có nguy cơ gây ra tham nhũng không. Nếu không có nguy cơ tham nhũng cao thì không có ảnh hưởng gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.